4 lý do cần thận trọng với động lượng tăng hiện nay của đồng euro

4 lý do cần thận trọng với động lượng tăng hiện nay của đồng euro

21:33 26/08/2020

Đồng EUR có vẻ như đã kiệt sức sau khi tăng gần 10% trong suốt 4 tháng qua. Vì hầu hết các động lực tích cực cho đồng bạc đều đã được phản ánh lên giá. Số ca nhiễm COVID-19 mới gia tăng trở lại, sự phục hồi kinh tế sau các biện pháp phong tỏa dần yếu đi và vị thế của cả thị trường đang là Long EUR. Tuy nhiên, chúng tôi không biết trước được rằng liệu đây có phải là thời điểm để từ bỏ xu hướng tăng đồng euro hay không? Và chúng tôi kỳ vọng rằng EUR/USD sẽ tiếp tục tích lũy ở vùng 1.17 – 1.22 cho đến khi có chất xúc tác mới xuất hiện.

Tuy nhiên, chúng tôi không biết trước được rằng liệu đây có phải là thời điểm để từ bỏ xu hướng tăng đồng euro hay không? Và chúng tôi kỳ vọng rằng EUR/USD sẽ tiếp tục tích lũy ở vùng 1.17 – 1.22 cho đến khi có chất xúc tác mới xuất hiện.

1. Rất nhiều tin tích cực đã được phản ánh lên giá

Các yếu tố tích cực đằng sau đợt tăng gần đây của đồng euro đã được thị trường tiêu hóa gần hết, theo quan điểm của chúng tôi, điều này đã giải thích phần nào sự kiệt sức cho đà tăng hiện nay. Một số động lực tăng giá của đồng Euro đã xuất hiện từ tháng 5 cho đến mùa hè: Quỹ phục hồi EU, các gói kích thích tài khóa và chính sách tiền tệ được tung ra nhằm phản ứng với cuộc khủng hoảng COVID-19, việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa sớm và sự phục hồi mạnh mẽ ngoài mong đợi của khu vực EU đã hỗ trợ cho đồng euro. Nhưng, tất cả đều đã được định giá.

Tỷ giá EUR/USD đã tăng gần 10% kể từ mức thấp nhất trong tháng 5 tại 1.0800 và tăng khoảng 11% so với mức đáy của tháng 3 tại 1.0600. Đó là một đợt phục hồi mạnh mẽ của chỉ số trọng số thương mại đồng euro tương tự đối với chỉ số Bloomberg Euro Index đã tăng 7% kể từ mức thấp nhất trong tháng 5.

Quỹ phục hồi của EU là động lực chính cho đà tăng của EUR.

2. Số lượng các ca nhiễm COVID-19 mới tại EU đang gia tăng trở lại.

Khu vực EU đã kiểm soát dịch bệnh một cách chặt chẽ và sớm thoát khỏi tình trạng phong tỏa, trong khi các ca nhiễm mới tại Mỹ vẫn gia tăng, điều này đã tạo ra sự phân kỳ ngắn hạn giữa 2 khu vực, bao gồm mô hình phục hồi kinh tế, và tạo ra đà tăng mạnh mẽ của EUR/USD trong suốt 3 tháng gần đây, nhưng chúng tôi tin rằng câu chuyện có thể sẽ thay đổi vào mùa thu.

Chỉ trong trường hợp khu vực EU phải sử dụng biên pháp phong tỏa một lần nữa (vốn không phải là kịch bản chính của chúng tôi) thì mới có thể đảo ngược được hoàn toàn đà tăng của đồng euro, nhưng các tin tức tiêu cực mới về tình hình dịch bệnh của châu Âu trong tháng 8 sẽ cho thấy một bối cảnh kinh tế thiếu chắc chắn hơn vào mùa đông tới.

Pháp đã báo cáo số ca nhiễm COVID-19 mới tăng 9.3% trong ngày 24/8, trong khi tại Tây Ban Nha, số ca nhiễm mới sau một tháng đã tăng tới 42.9%.

Số lượng các ca nhiễm COVID-19 mới của khu vực EU đang gia tăng.

3. Dữ liệu kinh tế của EU đang có dấu hiệu suy yếu

Theo quan điểm của chúng tôi, trong bối cảnh GDP của Châu Âu thu hẹp chưa từng có trong Quý 2, sự phục hồi kinh tế giai đoạn đầu sau khi dỡ bỏ biện pháp phong tỏa của khu vực đồng tiền chung đã khiến nhà đầu tư bất ngờ và góp phần tạo động lực tăng mạnh mẽ cho đồng euro. Tuy nhiên, gần đây, phần lớn các dữ liệu kinh tế trong khu vực đã gây thất vọng (cụ thể là PMI dịch vụ tháng 8 công bố tuần trước đã suy giảm), điều này đặt ra câu hỏi về tính bền vững của sự phục hồi

Các tin tức tiêu cực về tình hình dịch bệnh bên ngoài Châu Âu chỉ có thể khiến cho triển vọng kinh tế của EU trong quý 4 thiếu chắc chắn hơn. Và điều này có nghĩa đà tăng của đồng euro nhờ yếu tố chu kỳ có thể sẽ kém hấp dẫn sớm hơn dự kiến.

Để minh họa quan điểm của chúng tôi, hãy lưu ý rằng Chỉ số Bất ngờ về Kinh tế của Citigruop đã tăng lên mức 212.40 vào ngày 11/8 từ mức -300 trong tháng 5, trước khi giảm xuống mức 133.20 vào ngày 24/8.

Chỉ số Bất ngờ về Kinh tế của Citigruop đã quay đầu,

4. Phân tích vị thế không còn có ích trong thời điểm này

Theo quan điểm của chúng tôi phân tích vị thế không còn hỗ trợ đặc biệt cho đồng euro, vì dữ liệu báo cáo COT tuần trước cho thấy các nhà quản lý tài sản và các quỹ đòn bẩy hiện đang giữ khối lượng rất lớn vị thế mua ròng đối với đồng tiền này, ngụ ý rằng hiện tượng “Short squeeze” (khi các nhà đầu tư đóng các vị thế Short do giá đi ngược) cũng như khả năng dòng tiền đổ vào hỗ trợ cho xu hướng tăng của đồng euro là điều khó xảy ra tại thời điểm hiện tại. Vị thế Long của các nhà quản lý tài sản đã phình to, và hiện chỉ còn các Hedge Fund là đủ điều kiện để tăng mua ròng euro, vì họ mới chỉ xây dựng vị thế Long cách đấy 3 tuần.

Tính đến ngày 18/8, lượng hợp đồng mua EUR của các quỹ đòn bẩy và cá nhà quản lý tài sản lần lượt ở mức 26,079 và 345,751, so với mức -38,735 và 237,477 vào ngày 2/6, Khi quỹ phục hồi của EU đã thay đổi tâm lý của nhà đầu tư đối với đồng euro.

Khối lượng vị thế Long EUR đang rất lớn.

5. Tuy nhiên đây chưa phải thời điểm chuyển sang tâm lý tiêu cực với Euro

theo quan điểm của chúng tôi, EUR đã hoạt đồng tốt trong thời gian qua và một số động lực hỗ trợ cho đồng tiền chung từ đầu mùa hè này có thể đã được định giá xong, nhưng đây không phải là thời điểm để từ bỏ đà tăng của đồng tiền này, mà là thời điểm để chờ đợi các động lực mới xuất hiện. Theo quan điểm của chúng tôi, gói hỗ trợ phục hồi tiếp theo của EU có thể sẽ bị chỉ trích là quá nhỏ và quá muộn, nhưng bằng việc hướng tới khắc phục những điều chưa hoàn thiện của chính sách tiền tệ khu vực EU, điều này có thể khuyến khích cho đà tăng của đồng euro trong trung hạn. Thành tích vượt trội của khu vực đồng tiền chung trong việc kiểm soát dịch bệnh khiến cho khả năng về một đợt phong tỏa thứ 2 trong mùa thu và mùa đông tới là khó xảy ra, điều này cũng là một động lực thúc đẩy đà tăng cho EUR.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ