4 điều cần theo dõi tại cuộc họp Fed

4 điều cần theo dõi tại cuộc họp Fed

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:33 18/09/2023

Fed dự kiến sẽ không thay đổi quan điểm về chính sách lãi suất của mình hoặc đưa ra bất cứ điều gì chắc chắn về triển vọng ngắn hạn tại cuộc họp tuần này. Nhưng những người theo dõi Fed có thể tìm hiểu được những suy nghĩ của Fed về triển vọng nền kinh tế và lãi suất ở đâu.

Đa số sẽ tập trung vào dự báo kinh tế của Fed (SEP), được công bố vào các cuộc họp cuối mỗi quý.

Ông Aditya Bhave, nhà kinh tế cấp cao tại Bank of America, cho biết: “SEP được cho là khía cạnh quan trọng nhất của cuộc họp tháng 9 đối với thị trường”.

Dưới đây là bốn điều mà các nhà kinh tế sẽ chú ý nhất:

Liệu Fed có duy trì dự báo của mình về 4 lần hạ lãi suất vào năm 2024?

Các quan chức Fed khẳng định họ có ý định giữ lãi suất ở mức cao để tiếp tục hạ nhiệt lạm phát. Lãi suất quỹ liên bang hiện ở mức 5.25%-5%.

Vào tháng 6, các quan chức Fed dự kiến sẽ có 4 đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản vào năm sau. Một số nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ cắt giảm ít hơn.

Ông Bhave cho biết Fed có thể sẽ chỉ dự kiến cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản ba lần vào năm tới.

“Họ đã đưa ra quan điểm của mình về việc duy trì lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và tôi nghĩ họ sẽ tiếp tục đi theo hướng đó.” Ông Bhave nói trong một cuộc phỏng vấn.

Ông nói thêm: “Họ sẽ nói rằng, với sức mạnh của nền kinh tế, sẽ không cần phải cắt giảm nhiều hơn”.

Thậm chí có khả năng dot plot dự báo ít lần hạ lãi suất hơn.

“Nếu điều này xảy ra, đó sẽ là một bất ngờ hawkish đối với thị trường”.

Có bao nhiêu quan chức Fed nghĩ rằng lãi suất đã đạt đỉnh?

Vào tháng 6, chỉ có 6 trong số 18 quan chức Fed cho rằng ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Ông Krishna Guha, phó chủ tịch Evercore ISI, cho biết số thành viên kỳ vọng lãi suất đã đạt đỉnh sẽ tăng lên gần một nửa.

Ông còn cho biết thêm: “Chúng tôi nghĩ ông Powell sẽ mô tả điều này giống như một cuộc bỏ phiếu chia rẽ hơn là xu hướng rõ ràng là tăng lãi suất hơn nữa, giữ định giá thị trường ở mức 50-50”.

Fed sẽ thực hiện những thay đổi gì đối với dự báo kinh tế của mình?

Các nhà kinh tế tại ngân hàng Hoa Kỳ cho rằng dự báo tăng trưởng năm 2023 của Fed sẽ được điều chỉnh từ 1% lên 2%, dựa trên sức mạnh của nền kinh tế.

Về lạm phát, Fed có thể hạ dự báo lạm phát PCE lõi năm 2023 từ 3.9% xuống 3.7%. Nhưng lạm phát lõi có thể được điều chỉnh tăng lên 2.8% vào năm 2024.

Fed có thể sẽ dự báo lạm phát đạt 2% vào năm 2026.

Liệu dự báo của Fed về mức lãi suất trung lập có thể tăng cao hơn không?

Các nhà kinh tế cho rằng Fed có thể tăng ước tính về lãi suất trung lập dài hạn. Bà Yelena Shulyatyeva, nhà kinh tế cấp cao tại BNP Paribas, cho biết điều đó có nghĩa là “toàn bộ mức lãi suất sẽ tăng cao hơn”.

Điều này đồng nghĩa với việc người Mỹ có thể không nhìn thấy lãi suất thế chấp và các lãi suất cho vay khác vốn phổ biến ở mức cực thấp sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Hiện tại, Fed dự kiến lãi suất trung lập là 2.5%, nhưng phạm vi ước tính kéo dài từ 2.375% đến 3.625%.

MarketWatch

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ