3 người bạn thời đại học xây dựng doanh nghiệp trị giá 1 tỷ USD như thế nào?

3 người bạn thời đại học xây dựng doanh nghiệp trị giá 1 tỷ USD như thế nào?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:07 05/10/2021

Aaron Tan sẽ còn tiến rất xa!

Aaron Tan và các đồng nghiệp ở Carro
Aaron Tan và các đồng nghiệp ở Carro

Là người đồng sáng lập của một công ty kỳ lân mới và là một trong những công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất Châu Á Thái Bình Dương, Giám đốc điều hành Carro hiện đang trên đường tiến đến niêm yết công khai (IPO).

Và với các nhà đầu tư bao gồm Softbank đang tham gia, anh thậm chí sẽ tiến nhanh hơn.

“Câu hỏi đặt ra là bây giờ chúng ta đã đạt 1 tỷ USD, làm thế nào để đạt được 10 tỷ USD? Làm thế nào để chúng ta đạt được 100 tỷ USD?” Tan nói với CNBC Make It.

Carro - cách chơi chữ "anh hùng xe hơi" (“car” và “hero” - là một thị trường ô tô trực tuyến ở Đông Nam Á được thiết kế để đơn giản hóa các giao dịch mua bán ô tô bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Được thành lập vào năm 2015 bởi Tan và những người bạn thời đại học của anh ấy là Aditya Lesmana và Kelvin Chng, nó đã đạt được vị thế kỳ lân 1 tỷ USD đáng thèm muốn vào tháng 6 sau khi gọi được 360 triệu USD tài trợ. Thỏa thuận này đưa tổng số tiền huy động được lên đến hơn nửa tỷ USD và đưa Carro cạnh tranh với các đối thủ lớn, chẳng hạn như Carsome của Malaysia và Carmudi của Đức, trong một ngành công nghiệp trị giá 50 tỷ USD và đang phát triển.

Tuy nhiên, như Tan giải thích, đó là một cuộc hành trình rất dài và đầy chông gai.

Có động lực để thành công

Câu chuyện khởi nghiệp của người đàn ông 36 tuổi này bắt đầu khi anh ta 13 tuổi. Khi còn là một thiếu niên lớn lên ở Singapore, “phù thủy” máy tính này có thể kiếm thêm tiền bằng cách xây dựng và bán các trang web.

Nhưng sau đó, khi đang làm việc với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm ở Mỹ, anh ấy đã nhìn thấy cơ hội để kết hợp năng lực kinh doanh với niềm đam mê thực sự của mình: kinh doanh ô tô.

“Khi tôi ở Mỹ với tư cách là một VC trong nhiều năm, tôi nhớ rất rõ, tôi đã gặp tất cả các loại công ty ô tô - Beepi, Uber, DriveShift. Điều này cho tôi thấy động lực trong thị trường này.”Tan nói.

Trong khi thị trường bán lại ô tô đang phát triển mạnh mẽ ở Hoa Kỳ, điều tương tự chưa thể xảy ra đối với Đông Nam Á. Nó thường không rõ ràng, với một số người trung gian khiến người mua và người bán khó có được những giao dịch tốt nhất.

Tan muốn thay đổi điều đó. Vì vậy, trở lại Singapore vào năm 2015, anh ấy đã hợp tác với các bạn cùng lớp của mình từ Trường Khoa học Máy tính của Carnegie Mellon để tạo ra một thuật toán có thể thực hiện điều đó.

Tan nói: “Tôi sẽ không nói rằng tôi đã lừa những người đồng sáng lập của mình để cùng nhau thành lập công ty, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã cho họ cơ hội để làm việc có thể thú vị hơn nhiều so với bất cứ điều gì họ đang làm.”

Con đường dẫn đến IPO

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó đi ngược lại bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng bị giám sát chặt chẽ.

Giao thông vận tải chiếm gần một phần tư (24%) lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó phương tiện giao thông đường bộ chiếm 75%. Và ngay cả khi các chính phủ và các nhà sản xuất ô tô lên kế hoạch loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong truyền thống với xe điện, thì nhiều loại máy phun xăng hiện có chỉ đơn giản là xuất khẩu sang các thị trường đang phát triển.

Về phần mình, Carro cho biết họ đang đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang các phương thức giao thông “xanh” hơn.

“Từ bây giờ đến lúc đó, [chúng ta cần] chuẩn bị cho công ty sẵn sàng, cần có các biện pháp kiểm soát, cần có con người, cần phải tuân thủ,” Tan nói. “Đến lúc đó, chúng tôi mới có thể nói rằng không sao cả, chúng tôi đã sẵn sàng ra mắt công chúng từ 12 đến 18 tháng kể từ bây giờ.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ