3 lý do Fed sẽ càng diều hâu trong năm 2024

3 lý do Fed sẽ càng diều hâu trong năm 2024

10:56 22/09/2023

Fed đã tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất vào ngày thứ Tư nhưng đã chỉ ra khả năng tiếp tục thắt chặt trong tương lai. Giá năng lượng và thực phẩm tăng vọt sẽ làm cho việc đưa lạm phát xuống mức 2% trở nên khó khăn hơn đối với Fed. Vì vậy, thị trường cần phải sẵn sàng cho khả năng tăng lãi suất thêm vào năm 2024.

Fed đã giữ nguyên lãi suất sau cuộc họp thứ Tư và duy trì giọng điệu hawkish khi cuộc chiến chống lại lạm phát vẫn chưa kết thúc.

Các quan chức FOMC vẫn dự báo một lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trước cuối năm nay, với mục tiêu lãi suất quỹ liên bang đạt đỉnh trong khoảng 5.500 - 5.75%. Fed cũng đã dự báo chính sách tiền tệ thắt chặt hơn nhiều trong suốt năm 2024 so với dự kiến trước đó.

"Chúng tôi đang trong tình hình phải hành động rất cẩn thận khi đánh giá dữ liệu và triển vọng rủi ro đang thay đổi," Chủ tịch Fed Jerome Powell nói trong cuộc họp báo sau khi công bố tuyên bố và dự đoán.

"Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất thêm nếu cần thiết, và chúng tôi dự định duy trì chính sách ở mức hạn chế cho đến khi tự tin rằng lạm phát đang giảm xuống một cách bền vững về mục tiêu," chủ tịch Powell nói.

Tuy nhiên, một số tín hiệu lạm phát tăng trở lại bắt đầu xuất hiện lại trong bối cảnh giá năng lượng và thực phẩm tăng mạnh. Giá nhiên liệu và thực phẩm tăng dai dẳng có thể làm hỏng tiến trình kiểm soát lạm phát, buộc Fed phải tiếp tục chiến dịch tăng lãi suất lâu hơn so với dự kiến ​​hiện tại.

Giá dầu tăng trở lại 100 USD

Giá dầu gần đây tăng mạnh đang làm cho con đường của Fed đến mục tiêu lạm phát 2% trở nên khó khăn hơn.

Giá dầu WTI, là thước đo dầu của Hoa Kỳ, đã tăng lên trên 92 USD/ thùng vào đầu tuần này lần đầu tiên kể từ tháng 11 năm 2022, gây ra lo ngại rằng áp lực lạm phát đang bắt đầu tăng lên trở lại. Trong thực tế, giá dầu đã tăng hơn 30% kể từ cuối tháng Sáu trong bối cảnh các nước như Ả Rập Saudi và Nga vẫn tiếp tục cắt nguồn cung, gây áp lực lên thị trường.

Thị trường đang xôn xao câu chuyện dầu trở lại 100 USD nếu đà tăng tiếp tục.

Nếu giá dầu tăng và đạt đến mức ba chữ số, sẽ có nhiều vấn đề lớn vì giá năng lượng tăng thường kéo theo cả chi phí đầu vào cho hàng hóa và dịch vụ, làm tăng giá của mọi thứ.

"Giá năng lượng cao là một vấn đề quan trọng," chủ tịch Powell nói vào thứ Tư, bổ sung rằng giá năng lượng cao hơn, duy trì trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng.

Giá xăng tăng trở lại 

Giá xăng tại các cây xăng đang tăng đột ngột, gây khó khăn cho người tiêu dùng và các quan chức Fed.

Giá xăng đã tăng gần 9% trong hai tháng qua, củng cố quan điểm rằng lạm phát toàn phần sẽ tăng trở lại trong những tháng tới.

Giá trung bình cho một gallon xăng không chì đã tăng lên mức 4.00 USD vào thứ Tư, theo AAA, mức kỷ lục theo mùa trong 12 tháng gần đây. Tại California, giá xăng đã tăng hơn 10% chỉ trong tháng qua, đạt 5.79 USD/gallon, cao nhất kể từ tháng 10 năm 2022.

Việc giá xăng tăng vào thời điểm này của năm là điều không thường xảy ra, khi cuối mùa mùa hè tại Hoa Kỳ thường nhu cầu sẽ giảm.

Tình hình đáng lo ngại này, một phần, phụ thuộc vào thời tiết và mùa bão sắp tới. Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng một cơn bão lớn đổ bộ vào khu vực bờ biển Vịnh Hoa Kỳ có thể làm tăng giá xăng nội địa lên 4.50 hoặc thậm chí 4.75 USD/gallon.

Thực phẩm tăng 

Không chỉ dầu và các hàng hóa liên quan đến năng lượng đang tăng trong vài tuần qua.

Hợp đồng nước cam đã tăng nhanh chóng khi điều kiện thời tiết xấu ở Florida và các loại bệnh trên cây trồng đã làm cho nhiều loại cam không thể sử dụng được. Trong tháng này, nước cam đã tăng 22%.

Trong khi đó, gia súc và thức ăn gia súc cũng là một trong những tài sản tốt nhất hiện nay, chạm đỉnh lịch sử trước lo ngại về nguồn cung hạn hẹp của Hoa Kỳ.

Giá hàng hóa nông nghiệp khác như cà phê, đường, ca cao, gạo cũng đang tăng, bằng chứng cho việc lạm phát thực phẩm trở lại.

Quỹ hàng hóa Invesco DB - một trong những quỹ ETF chính của ngành - đã tăng 14.3% kể từ ngày 1 tháng 6, hiệu suất tốt nhất kể từ tháng 12 năm 2022. Trong cùng khoảng thời gian, S&P 500 tăng 5.2%.

Nhìn vào điều kiện thời tiết, một nhà dự báo của chính phủ Hoa Kỳ nói vào tuần trước rằng có hơn 95% khả năng El Nino sẽ tiếp tục đến tháng 3 năm 2024, gây ra các điều kiện cực đoan làm gián đoạn nguồn cung thực phẩm.

Investing

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ