2022 - một năm bùng nổ với những trader short cổ phiếu

2022 - một năm bùng nổ với những trader short cổ phiếu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:31 06/01/2023

Theo S3 Partners, phe bán khống đã có trận thắng lớn trong 2022 vừa qua khi thị trường giảm trên diện rộng, ước tính có khoảng 300 tỷ lợi nhuận bình quân dành cho 973 tỷ USD. Các nhà đầu tư short ít hơn vào năm 2022 so với năm 2021.

2022 - một năm bùng nổ với những trader short cổ phiếu
2022 - một năm bùng nổ với những trader short cổ phiếu

Theo S3 Partners, các nhà giao dịch giữ vị thế short cổ phiếu đã thắng lớn vào năm 2022.

Ihor Dusaniwsky, giám đốc điều hành bộ phận phân tích dự đoán của công ty cho biết, các cổ phiếu bị bán khống có tỷ suất sinh lợi là 30.8% trong năm 2022. Điều đó có nghĩa là lợi nhuận của phe bán khống lớn hơn thị trường rất nhiều khi thị trường trải qua thời kỳ chịu tổn thất lớn nhất kể từ năm 2008. Chỉ số Dow Jones Industrial Average, S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 8.8%, 19.4% và 33.1% vào năm ngoái.

Dusaniwsky viết, phe short cổ phiếu ở Hoa Kỳ đã kiếm được 300 tỷ đô la lợi nhuận trên thị trường.

Nhưng ngay cả khi thắng lớn vào năm 2022, lợi nhuận của phe bán khống vẫn bị tụt lại trong lịch sử thị trường. Trong 5 năm qua, lợi nhuận trung bình hàng năm của người nắm vị thế short là lỗ 4.4% trong khi chỉ số Dow Jones tăng 6.8%, S&P 500 tăng 9.3% và Nasdaq tăng 12.5%.

Nguồn: S3 Research

Khi một nhà đầu tư bán vị thế short một cổ phiếu, họ mượn cổ phiếu từ một nhà môi giới và bán chúng với hy vọng mua lại cổ phiếu sau đó với giá thấp hơn. Đó là một chiến thuật hoạt động tốt nhất khi thị trường giảm trên diện rộng. Lợi nhuận của phe short thấp hơn các chỉ số chính khi thị trường tăng điểm từ năm 2019 đến năm 2021, nhưng đánh bại mức trung bình khi thị trường kết thúc năm giảm vào năm 2018.

Điều đáng chú ý là tổng số tiền bị bán khống vào năm ngoái thấp hơn vào năm 2021 - khi ngưỡng 1 nghìn tỷ dollar bị phá vỡ, nhưng cao hơn so với từ năm 2018 đến năm 2020.

Dusaniwsky cho biết những người bán khống vẫn cần phải là những người chọn cổ phiếu giỏi vào năm 2022 vì các lĩnh vực khác nhau và việc nắm giữ cá nhân có thể tạo ra những kết quả rất khác nhau.

Chẳng hạn, lĩnh vực tốt nhất để short vào năm ngoái là các cổ phiếu dịch vụ truyền thông, mang lại lợi nhuận cho việc nắm giữ vị thế short là 56.7%. Năng lượng là ngành tồi tệ nhất, khiến các khoản bán khống lỗ 28%, S3 Partners cho biết.

Hiệu suất ngắn hạn và dài hạn thường trái ngược nhau. Đó là bởi vì các nhà đầu tư thường bán khống các khoản nắm giữ mà họ cho rằng sẽ mất giá trị, vì vậy năng lượng - lĩnh vực duy nhất tăng điểm trong S&P 500 vào năm 2022 - sẽ không phải là mục tiêu để bán khống khi các nhà đầu tư chứng kiến ​​giá trị cổ phiếu tăng lên bất chấp sự sụt giảm của thị trường.

Và việc chọn định hướng ngành chỉ là “một nửa trận chiến” với sự đa dạng của các loại cổ phiếu trong mỗi ngành. Ví dụ, trong các mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng, Beyond Meat có lợi nhuận lớn nhất khi bán khống ở mức 128.2%. Nhà sản xuất khoai tây chiên Lamb Weston có lợi nhuận thấp nhất trong lĩnh vực của mình khi giảm 43.9%.

Carvana, giảm điểm trầm trọng khi nhu cầu ô tô đã qua sử dụng giảm, có hiệu suất bán khống tốt nhất trong số tất cả các cổ phiếu với ít nhất 100 triệu dollar tiền lãi từ việc short, ghi nhận mức tăng 377.6%.

Mặt khác, Madrigal Pharma là cổ phiếu tồi tệ nhất để short. Cược vào công ty mất 345.4%. Cổ phiếu tăng giá vào tháng 12 nhờ dữ liệu thử nghiệm thuốc được đón nhận nồng nhiệt.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ