13 ngân hàng lớn nhận định gì về sự kiện FOMC đêm nay?

13 ngân hàng lớn nhận định gì về sự kiện FOMC đêm nay?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

21:39 03/11/2021

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ công bố quyết định về lãi suất và báo cáo chính sách tiền tệ vào 1:00am rạng sáng ngày 4/11 theo giờ Việt Nam. Dưới đây là những kỳ vọng của các nhà phân tích và nhà nghiên cứu đến từ 13 ngân hàng lớn. Về cơ bản, Fed được cho là sẽ giảm 15 tỷ USD tiền mua tài sản hàng tháng trong khi vẫn giữ nguyên chính sách lãi suất.

FED có thể sẽ thắt chắt chính sách tiền tệ
FED có thể sẽ thắt chắt chính sách tiền tệ

Ngân hàng ING
“Thông báo giảm QE dường như là một điều khó tránh khỏi. Động thái này có vẻ sẽ diễn ra vào tháng 11 với việc giảm 15 tỷ USD tiền mua tài sản mỗi tháng, với 10 tỷ dollar vào trái phiếu và 5 tỷ USD vào chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Kế hoạch trong tương lai sẽ là giảm lượng mua của họ xuống 0 vào tháng 6 tới, nhưng đồng thời nền kinh tế cũng được phát triển, tạo ra việc làm. Hơn nữa, có khả năng xảy ra lạm phát mạnh cho đến ít nhất là giữa năm tới, đến lúc đấy, tình trạng này sẽ dịu lại. Chúng tôi cho rằng việc tăng lãi suất sẽ không còn xa. Ngoài ra, các chuyên gia đã dự báo hai đợt tăng lãi suất trong nửa cuối năm 2022 trong một thời gian khá dài - một lần vào tháng Chín và một lần vào tháng Mười Hai. Tuy nhiên, với sự gia tăng rõ ràng từ áp lực lạm phát, xu hướng ngày càng nghiêng về phía Fed có quan điểm tích cực hơn và sẽ tăng lãi suất lên ba lần, bắt đầu từ tháng Bảy. ”

Ngân hàng WestPac
“Trước thời điểm được yêu cầu giữ bí mật, nhiều thành viên của FOMC đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định siết chặt chính sách tại cuộc họp vào tháng 11. Họ cũng đưa ra hướng dẫn tương ứng với thời gian của việc thắt chặt, với thời gian tối ưu nhất để kết thúc là vào giữa năm 2022. Từ tháng 12, quá trình này sẽ diễn ra, bắt đầu với việc giảm 15 tỷ USD quy mô mua tài sản mỗi tháng. Quyết định này về cơ bản là một thỏa thuận hỗ trợ thị trường, những người tham gia nên tập trung vào các bước tiếp theo khi chính sách vượt ra ngoài tầm dự đoán. Chúng tôi kỳ vọng Chủ tịch Powell và FOMC sẽ nhận ra những rủi ro liên quan đến lạm phát, nhưng cũng giống như BoC không vội vàng báo hiệu việc tăng lãi suất, với tháng 12/2022 vẫn là điểm xuất phát khả dĩ nhất ”.

Ngân hàng Danske
“Chúng tôi hy vọng Fed sẽ công bố việc giảm dần nới lỏng trong cuộc họp vào tuần tới. Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu giảm QE ngay lập tức vào tháng 11 với tốc độ 15 tỷ USD/tháng (kết thúc vào tháng 6). Tuy vậy, rủi ro nghiêng về tốc độ thu hẹp QE mạnh hơn: 20 tỷ USD mỗi tháng. Chủ tịch Fed Jerome Powell có vẻ lo ngại hơn về lạm phát tăng cao vào thứ Sáu, điều mà chúng tôi mong đợi ông sẽ lặp lại vào thứ Tư hôm nay. Chúng tôi kỳ vọng Powell sẽ lặp lại việc cắt giảm không liên quan đến quyết định tăng lãi suất trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng việc thắt chặt sẽ mãnh liệt hơn so với hồi tháng 9”.

Ngân hàng TDS
“Các quan chức Fed gần như chắc chắn sẽ thông báo về việc bắt đầu cắt giảm. Đối với trường hợp tăng lãi suất, chúng tôi không mong đợi bất kỳ tín hiệu mới nào và chúng tôi kỳ vọng lạm phát tăng cao sẽ tiếp tục được phân loại là “phản ánh các yếu tố nhất thời”. Chủ tịch FED nhấn mạnh cách giảm bớt lãi suất sẽ mang sự linh hoạt trong ứng phó nếu nền kinh tế phát triển theo hướng khác so với kỳ vọng hiện tại ”.

Ngân hàng Rabobank
“Cuộc họp của FOMC dự kiến sẽ kết thúc với một thông báo chính thức về việc bắt đầu cắt giảm. Sẽ không có thêm cập nhật nào khác về các dự báo kinh tế và tỷ giá. Trong cuộc họp báo, Powell có khả năng nhấn mạnh một lần nữa việc kết thúc siết chặt không có nghĩa là lãi suất sẽ tăng lên ngay lập tức. Và rằng, các chỉ số lạm phát cao chỉ là tạm thời. Chúng tôi sẽ tiếp tục tin tưởng với những quyết định của FED. ”

Ngân hàng RBC Economics
“Vào tuần tới, FOMC được cho là sẽ thông báo giảm chương trình thu mua 10 tỷ USD trái phiếu và 5 tỷ USD đối với chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp và cam kết giảm mua ròng đến khoảng giữa năm 2022.”

Ngân hàng SocGen
“Chúng tôi mong đợi Fed sẽ thông báo giảm mua trái phiếu 15 tỷ USD mỗi tháng. Hiện tại, Fed mua 120 tỷ USD mỗi tháng, bao gồm 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Dự kiến sẽ giảm mua trái phiếu 10 tỷ dollar mỗi tháng và chứng khoán xuống 5 tỷ đô la Mỹ. Bằng cách giảm 15 tỷ USD mỗi tháng, Fed sẽ kết thúc việc mua tài sản của mình vào giữa năm 2022 ”.

Ngân hàng NBF
“Dựa trên các thông tin gần đây của Fed, tốc độ mua tài sản của ngân hàng trung ương đang giảm dần và sẽ được công bố. Tốc độ giảm có thể sẽ được đặt ở mức 15 tỷ USD/tháng (được phân bổ theo tỷ lệ giữa Trái Phiếu và Chứng Khoán), nghĩa là sẽ hoàn thành quá trình giảm vào giữa năm tới. Sẽ không có báo cáo nào đi kèm về các dự báo kinh tế vào tháng 12 nhưng khả năng cao sẽ nghiêng về thắt chặt tiền tệ do áp lực lạm phát đang diễn ra. Tuy nhiên, Ông Powell có thể tiếp tục không cam kết trong cuộc họp báo về thời điểm điều chỉnh lãi suất trong tương lai và nhắc lại ý nghĩa của giảm bớt việc mua tài sản không phải là một tín hiệu cho thấy việc tăng lãi suất sắp xảy ra ”.

Ngân hàng CIBC
“Ông Powell có thể không có đủ số phiếu bầu để có thể đưa ra việc thắt chặt, hoặc là ông không đủ can đảm để đưa ra một thông điệp chắc chắn về tỷ. Nhưng bật đèn xanh để bắt đầu giảm dần ngay từ bây giờ và làm như vậy trong một kế hoạch chặt chẽ, sẽ là một tín hiệu rõ ràng rằng Fed muốn loại bỏ điều đó trong thời gian cho một vài đợt tăng lãi suất vào nửa cuối năm tới. ”

Ngân hàng Nordea
“Fed đã sẵn sàng kích hoạt chương trình cắt giảm vào thứ Tư tuần này và chúng tôi nhận thấy xu hướng đang phát triển nhanh hơn dự đoạn. Do đó, ông Powell sẽ phải nói thật cụ thể để tránh sao chép những gì RBA, BoC và BoE đã nói. Trừ khi Powell và FOMC tuyên bố rõ ràng rằng không có điều gì có thể xảy ra đối với lãi suất cho tới một ngày nhất định, chúng tôi hy vọng các thị trường sẽ theo đuổi việc tăng lãi suất nhiều hơn nữa sau khi quyết định chính sách bắt đầu giảm dần. ”

Ngân hàng ABN Amro
“Fed sẽ tìm cách đẩy lùi kỳ vọng tăng lãi suất - nhưng quyết liệt đến mức như thế nào? Câu hỏi quan trọng cần đặt ra trong cuộc họp này là Fed sẽ đẩy lùi giá thị trường ở mức độ nào, điều này cho thấy Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào giữa năm 2022. Chúng tôi tiếp tục cho rằng sẽ có cần có một ngưỡng nào đó, để Fed quay trở lại. Tín hiệu của việc kết thúc mua tài sản sẽ không đồng nghĩa là việc tăng lãi suất diễn ra ngay lập tức. Do đó, Chủ tịch Powell có thể sẽ đẩy lùi sự thay đổi đối với kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, điều này khó xảy ra với sự tín nhiệm ở giai đoạn này, các thị trường có thể đang chờ đợi một sự thay đổi thuyết phục trong lạm phát trước khi kỳ vọng lãi suất giảm xuống. Điều này không có khả năng xảy ra trong ngắn hạn - nếu có, chúng tôi kỳ vọng lạm phát hàng tháng ở Mỹ sẽ quay trở lại trong những tháng tới, với tăng trưởng giá hạ nhiệt trong nửa đầu năm 2022. Tóm lại, chúng tôi tiếp tục kỳ vọng Fed sẽ xem xét tình hình lạm phát gia tăng hiện tại và bắt đầu tăng lãi suất vào đầu năm 2023. "

Ngân hàng Citibank
“Chúng tôi không kỳ vọng Chủ tịch Powell sẽ có bất đồng quan điểm với thị trường về các đợt tăng lãi suất trước đó của Fed. Việc bỏ ra 120 tỷ USD mua tài sản dự kiến sẽ được công bố rộng rãi. Chúng tôi kỳ vọng vào giữa tháng 11 sẽ giảm 15 tỷ USD/tháng. Tuy nhiên, tốc độ đó nên để ở mức linh hoạt, cho phép các quan chức của Fed lựa chọn để đưa ra phương án chính xác nhất. Dự báo của Citi vẫn là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed sẽ diễn vào ngày 22/12, nhưng lo ngại lạm phát có thể dẫn đến các kịch bản thắt chặt nhanh hơn và mạnh hơn ”.

Ngân hàng Deutsche
“Quan điểm của chúng tôi là Fed sẽ công bố cắt giảm mua trái phiếu chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp với quy mô lần lượt là 10 tỷ USD và 5 tỷ USD. Với lần cắt giảm đầu tiên đối với giao dịch thu mua sẽ diễn ra vào giữa tháng 11. Chúng tôi thấy điều này sẽ đưa việc nới lỏng trở lại sớm nhất vào tháng 6/2022, mặc dù điều này cũng sẽ mang lại tính linh hoạt để ứng phó với bất kỳ thay đổi nào phát sinh trong môi trường kinh tế tám tháng tới. Về câu hỏi tăng lãi suất, chúng tôi nghĩ rằng việc nâng lãi suất sẽ không diễn ra cho đến tháng 12/2022”.

FX Street

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ