Zero-Covid: Gánh nặng hay động cơ để phát triển?

Zero-Covid: Gánh nặng hay động cơ để phát triển?

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

12:51 28/01/2022

Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết chính sách zero-Covid của Trung Quốc ngày càng giống như một gánh nặng. Bà cũng lưu ý rằng các biện pháp tiếp theo có thể được chờ đón vì “chính sách đại dịch” vẫn là chính sách kinh tế hàng đầu đối với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới trong suốt năm 2022.

Zero-Covid: Gánh nặng hay động cơ để phát triển?
Zero-Covid: Gánh nặng hay động cơ để phát triển?

Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm thứ Sáu rằng chính sách zero-Covid (không Covid) của Trung Quốc ngày càng giống như một gánh nặng và đang cản trở sự phục hồi kinh tế cả trong nước và trên toàn thế giới.

Phát biểu với nhà báo của CNBC Geoff Cutmore thông qua hội nghị truyền hình tại sự kiện ảo The Davos Agenda, Kristalina Georgieva cho biết chính sách ngăn chặn, mặc dù thành công ban đầu, nhưng hiện đang mang lại nhiều rủi ro hơn là lợi ích.

Zero-Covid đề cập đến nỗ lực loại bỏ hoàn toàn vi rút thông qua các biện pháp y tế công cộng như phong tỏa, xét nghiệm hàng loạt và đồng thời đóng cửa biên giới.

Bà Georgieva bày tỏ quan điểm rằng:“Chính sách zero-Covid, trong một thời gian dài, đã ngăn chặn sự lây nhiễm ở Trung Quốc”, tuy nhiên biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao có nghĩa là giờ đây không thể dễ dàng đạt được các biện pháp ngăn chặn này.

Giám đốc IMF chia sẻ thêm: “Các hạn chế được áp đặt sẽ gây thêm gánh nặng cho nền kinh tế, gây nhiều rủi ro hơn không chỉ đối với riêng Trung Quốc mà còn đối với tư cách là nhà cung cấp cho phần còn lại của thế giới.

Hai năm sau đại dịch và với sự xuất hiện của biến thể Omicron, Georgieva lưu ý rằng điều quan trọng ngay bay giờ là tất cả các quốc gia phải đánh giá lại cách tốt nhất để đối phó với đại dịch. Trong trường hợp của Trung Quốc, có thể không thể ngăn chặn làn sóng Covid mới nhất mà không có tác động kinh tế nghiêm trọng.

Georgieva cho biết: “Điều mà Omicron đang dạy cho tất cả chúng ta rằng một biến thể có khả năng lây nhiễm cao có thể khó bị ngăn chặn nếu không có tác động lớn đến nền kinh tế,”.

Hiện tại, Trung Quốc đã và đang thúc đẩy nền kinh tế của mình trong bối cảnh tăng trưởng chậm. Vào thứ Tư, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, đã cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn, giảm các khoản cho vay hộ gia đình và doanh nghiệp.

Georgieva lưu ý rằng các biện pháp tiếp theo có thể được mong đợi vì “chính sách đại dịch” vẫn là chính sách kinh tế hàng đầu đối với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới trong suốt năm 2022.

“Trừ khi chúng ta xây dựng các biện pháp bảo vệ trên toàn cầu, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự gián đoạn và tương lai sẽ không tươi sáng như chúng ta mong muốn.” Bà Kristalina chia sẻ thêm.

Vào thứ Năm, ủy ban y tế Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 73 trường hợp mới. Con số các ca bệnh lây nhiễm ở nước này đang ở mức trung bình trong bảy ngày là 129 trường hợp.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ