Yên Nhật tăng mạnh nhất trong gần một năm nhờ kỳ vọng BoJ đảo chiều chính sách

Yên Nhật tăng mạnh nhất trong gần một năm nhờ kỳ vọng BoJ đảo chiều chính sách

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:06 08/12/2023

Đồng yên tăng mạnh trong ngày 8/12, củng cố mức tăng lớn nhất trong gần một năm, do kỳ vọng ngày càng cao rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ sớm từ bỏ chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Đồng tiền của Nhật Bản tăng 1% so với đồng bạc xanh, sau khi tăng vọt gần 4% vào thứ Năm (7/12) lên mức cao nhất trong 4 tháng. Động thái lớn trong phiên trước có thể đã được thúc đẩy bởi các nhà đầu cơ hủy bỏ đặt cược giá xuống đối với đồng yên, sau khi các quỹ đầu cơ nâng vị thế bán ròng đồng yên lên mức cao nhất trong hơn một năm vào tuần trước.

Yukio Ishizuki, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Daiwa Securities, cho biết: “Các vị thế short Yên Nhật đã được thanh lý đáng kể”. Ông cũng nói thêm rằng các lệnh cắt lỗ có thể đã được sử dụng. “Dữ liệu việc làm yếu của Mỹ cuối ngày hôm nay có thể thúc đẩy việc bán USD nhiều hơn, về mức 141 yên đổi 1 USD”.

USDJPY giao dịch ở mức 142.79 vào lúc 10:09 sáng tại Tokyo.

Nhận định của Thống đốc BoJ Kazuo Ueda vào thứ Năm, cùng với nhận xét từ một quan chức hôm thứ Tư, đã làm rung chuyển thị trường tài chính tại Nhật Bản và trên toàn cầu. Đồng yên bật tăng so với tất cả các đồng tiền thuộc G-10 vào ngày 7/12.

Các nhà kinh tế ngày càng kỳ vọng NHTW sẽ đạt được mục tiêu lạm phát, trong khi vẫn tỏ ra ít lạc quan hơn các trader về việc BoJ sẽ sớm hành động. Theo khảo sát của Bloomberg, phần lớn các nhà kinh tế dự báo chính sách lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 4/2024.

Bipan Rai, chiến lược gia FX toàn cầu của CIBC, cho biết: “Khả năng BoJ bắt đầu thắt chặt chính sách vào ngày 19/12 vẫn còn rất xa”. “Cùng với sự chắc chắn hơn rằng Cục Dự trữ Liên bang đã hoàn tất việc tăng lãi suất, lợi nhuận của người nắm giữ USD/JPY đã thay đổi đáng kể”.

Theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC), các quỹ đầu cơ đã nâng vị thế bán ròng đồng yên lên 65,611 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 28/11, nhiều nhất kể từ tháng 4/2022.

Đà phục hồi của Yên Nhật hôm thứ Năm là đợt tăng mạnh mẽ nhất kể từ khi Thống đốc Haruhiko Kuroda tăng gấp đôi trần lợi suất 10 năm vào tháng 12 năm ngoái, làm dấy lên kỳ vọng vào việc bình thường hóa chính sách.

Ông Ueda, người nắm quyền vào tháng 4 năm nay, đã duy trì cách tiếp cận thận trọng và dần nới lỏng kiểm soát đường cong lợi suất trong năm nay. Ông đã duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng vào thời điểm các NHTW khác liên tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Các quan chức cho biết BoJ chưa đủ tự tin về việc đạt được mục tiêu lạm phát ổn định ở mức 2% kèm theo tăng trưởng tiền lương.

Dữ liệu công bố hôm thứ Sáu (8/12) cho thấy thu nhập của lao động tăng nhiều hơn dự báo ​​​​trong tháng 10, tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái so với ước tính trung bình là 1% trong khảo sát của Bloomberg. Tuy nhiên, thu nhập thực đã giảm trong tháng thứ 19 liên tiếp.

Đồng yên vẫn mất giá khoảng 8% so với đồng bạc xanh trong năm nay, có hiệu suất kém thứ hai trong số các đồng tiền G-10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ