Xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể thấp hơn dự kiến bất chấp mùa vụ bội thu

Xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể thấp hơn dự kiến bất chấp mùa vụ bội thu

10:23 15/02/2022

Giá đường thô tuần qua đã có phiên biến động mạnh vào ngày thứ tư, khi có dự báo rằng xuất khẩu đường của Ấn Độ có thể sẽ giảm mạnh so với năm ngoái.

Giá đường Ấn Độ thấp hơn dự kiến
Giá đường Ấn Độ thấp hơn dự kiến

Giá đường hôm thứ tư đã tăng từ mức giá mở cửa 18.08 cent/lb đến lúc chạm kháng cự 18.70 rồi kết thúc ngày ở mức giá 18.48. 2 ngày cuối tuần cho thấy một nhịp điều chỉnh của giá đường sau khi giá tăng mạnh. Động lực chính thúc đẩy giá đường tăng trong tuần chính là việc dự báo xuất khẩu đường của Ấn Độ giảm mạnh so với năm ngoái, gây ra mối lo ngại về việc thâm hụt cung - cầu ở các nước nhập siêu đường.

Mùa vụ nghiền mía đường tại Ấn Độ đang diễn ra vô cùng thuận lợi

Trái ngược với Brazil, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi hạn hán và giá rét trong niên vụ này, việc sản xuất đường tại Ấn Độ đang diễn ra vô cùng thuận lợi. Sản lượng đường Ấn Độ tính từ lúc bắt đầu của mùa vụ nghiền mía đường (tháng 10/2021) tính đến hết tháng 1 năm nay đạt 18.71 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn (5.7 %) so với cùng kì niên vụ trước (17.71 triệu tấn) , theo thông tin từ hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ (ISMA).

Trong báo cáo về đường ngày 18/11/2021, USDA đã dự đoán sản lượng đường của Ấn Độ sẽ tăng 1 triệu tấn trong năm nay lên mức 34.7 triệu tấn. Tuy nhiên, vì mùa vụ nghiền mía đường của Ấn Độ thường kéo dài 8 tháng ( từ tháng 10 đến hết tháng 5), gần như chắc chắn năm nây sản lượng đường của Ấn Độ sẽ cao hơn dự báo từ USDA. Nếu Ấn Độ tiếp tục giữ tốc độ sản xuất đường như những tháng vừa rồi, sản lượng cả niên vụ 2021/22 của quốc gia này có thể sẽ cao hơn từ 1.7 tới 2 triệu tấn so với niên vụ trước.

Xuất khẩu đường của Ấn Độ gặp nhiều trở ngại

Trở ngại lớn nhất của Ấn Độ trong việc xuất khẩu đường chính là việc chi phí sản xuất cao (do quốc gia này vẫn trồng mía và thu hoạch thủ công trong khi Brazil gần như đã cơ giới hóa quá trình này hoàn toàn) và giá đường của Ấn Độ tương đối cao so với mặt bằng chung của thế giới. Hiện tại giá đường trắng trên thế giới chỉ cao hơn giá bán sỉ của Ấn Độ khoảng 6$/tấn, trong khi chưa tính các chi phí vận chuyển và thuế quan.

Do đó, Ấn Độ đã quyết định tạo ra các khoản hỗ trợ xuất khẩu dành cho các nhà máy đường nhằm khuyến khích các nhà máy này xuất khẩu đường thay vì làm tăng tồn kho trong nước. Tuy nhiên vào ngày 14/12/2021, WTO đã quyết định rằng các khoản trợ cấp của Ấn Độ cho việc xuất khẩu đường đã vi phạm các nghĩa vụ của nước này theo hiệp định đa phương. Quyết định trên được đưa ra sau hơn 2 năm điều tra của WTO từ kiến nghị của Brazil, Úc và Guatemala. Ấn Độ có 60 ngày để kháng cáo (tức đến ngày 12/02) và hiện chưa có thông tin cho thấy nước này kháng cáo thành công. Việc Ấn Độ phải dừng khoản hỗ trợ xuất khẩu đường của mình sẽ ảnh hưởng mạnh đến xuất khẩu của quốc gia này, bất chấp việc sản xuất đường của quốc gia này đang tiến hành vô cùng thuận lợi trong niên vụ hiện tại.

Cụ thể, theo dự báo từ Reuters, Ấn Độ sẽ chỉ xuất khẩu 6 triệu tấn đường trong niên vụ 2021/22, thấp hơn 1.2 triệu tấn (16.7%) so với niên vụ trước và thấp hơn 1 triệu tấn (14.3%) so với dự báo từ USDA hồi tháng 11. Cũng theo nguồn tin trên, hiện Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 4.6 triệu tấn đường trong mùa vụ này. Trong trường hợp không có hỗ trợ từ chính phủ, lượng đường còn lại theo dự báo từ thị trường sẽ chỉ được Ấn Độ xuất khẩu khi giá đường ở mức trên 19 cent/lb.

Giá dầu tăng cao gây ảnh hưởng lên sản lượng đường mùa vụ 2022/23 của Brazil

Việc rủi ro nổ ra các cuộc xung đột ở Trung Đông cũng như căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong những phiên gần đây. Việc giá dầu tăng cao trong khi giá đường vẫn ở quanh vùng 18.30 có thể gây ảnh hưởng mạnh đến việc quyết định sản xuất đường/ ethanol của các nhà máy tại Brazil. Hiện tại, theo phân tích từ SFI Research, giá đường thế giới hiện tại chỉ hơn giá ethanol nội địa của Brazil khoảng 2 cent/lb. Nếu giá dầu tiếp tục tăng trong thời gian tới, khoảng cách trên sẽ ngày càng thu hẹp và gây ảnh hưởng mạnh đến quyết định sản xuất trong niên vụ sau của Brazil.

Giá đường trong tuần này sẽ nhận được sự hỗ trợ mạnh từ việc Ấn Độ gặp khó khăn trong việc xuất khẩu do phán quyết từ WTO. Ngoài ra, việc giá dầu tăng cao trong khi giá đường đang ở mức thấp có thể làm thay đổi hoàn toàn tỉ trọng sản xuất đường/ ethanol của Brazil trong niên vụ sau. Do đó, nếu giá dầu tiếp tục tăng trong tuần này có thể tạo thêm hỗ trợ cho giá đường. Tuy nhiên, cũng cần để ý tới tình hình thời tiết ở vùng Trung Nam Brazil, khi những cơn mưa trong thời điểm hiện tại là rất quan trọng đối với mùa vụ mía đường tiếp theo của Brazil và sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên cán cân cung – cầu đường toàn cầu trong niên vụ 2022/23.

Phân tích kĩ thuật: Hợp đồng tương lai đường SBE – Kỳ hạn tháng 5 (SBEK22)

Về kỹ thuật

Giá đường vẫn đang di chuyển trong 1 xu hướng điều chỉnh giảm của 1 chu kỳ tăng trước đó. Với 3 nhịp điều chỉnh giảm, chúng ta có thể kỳ vọng nhịp điều chỉnh này sớm kết thúc.

Vùng giá 17.5 sẽ là hỗ trợ quan trọng, giá cần tạo đáy và tăng trở lại từ vùng giá này để xác nhận kết thúc điều chỉnh.Lực mua lên từ vùng giá này trong quá khứ là khá rõ ràng. Hỗ trợ tiếp theo của giá sẽ là vùng 17.0, xa hơn là 16.6; trong khi đó 18.2 và 18.8 lần lượt là các kháng cự của giá đường.

Chiến lược giao dịch tham khảo trong tuần:

Với chiến lược mua: Theo dõi vùng 17.5, chờ tín hiệu xác nhận đảo chiều tăng để mở vị thế mua với chặn lỗ gần 17.35, cho mục tiêu chốt lời 18-18.2-18.8. Nếu giá giảm phá qua vùng 17.5 thì 17.0 và 16.6 là các vùng quan sát.

Với chiến lược bán ngắn hạn:Chờ giá phá qua đáy 17.5 để xác lập 1 điều kiện bán lướt sóng khi giá qua lại test hỗ trợ này, với mục tiêu chốt lời vùng 17 -16.6 và cắt lỗ khi giá tăng vượt lại vùng 17.5. Khi đó 17.5 trở thành vùng kháng cự cho xu hướng tăng.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ