Xuất khẩu diesel của Nga giảm mạnh

Xuất khẩu diesel của Nga giảm mạnh

15:03 11/10/2023

Xuất khẩu dầu của Nga đã giảm trong tuần đầu của tháng 10, với lưu lượng dầu diesel giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm do lệnh cấm xuất khẩu một số lô hàng từ phương Tây.

Xuất khẩu dầu diesel bắt đầu tăng sau ngày 6/10, khi Moscow bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu các loại dầu diesel chất lượng cao trong tháng trước để ổn định nguồn cung cấp nội địa. Lượng xuất khẩu của hỗn hợp naphtha và dầu nhiên liệu cũng tăng trong tuần.

Thị trường dầu đang theo dõi sát sao xuất khẩu dầu của Nga để ước tính sản lượng dầu thô sau khi Moscow phân loại dữ liệu sản lượng chính thức. Lưu lượng dầu thô thông qua biển giảm trong 7 ngày tính đến ngày 8/10, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg. Trong khi đó, hoạt động bảo dưỡng mùa vụ đã làm giảm tỷ lệ hoạt động của các nhà máy lọc dầu xuống mức thấp nhất trong 19 tuần, làm giảm lưu lượng xuất khẩu nhiên liệu trong những tuần gần đây.

Xuất khẩu sản phẩm tinh chế giảm xuống 2.3 triệu thùng/ngày trong tuần đầu của tháng 10, thấp hơn 91,000 thùng/ngày so với tháng trước, theo dữ liệu tổng hợp bởi Bloomberg từ công ty phân tích Vortexa Ltd. Tuy nhiên, lưu lượng nhiên liệu vẫn cao hơn so với lưu lượng trung bình hàng ngày trong cùng tháng năm ngoái.

Dưới đây là phân tích về xuất khẩu từ các cảng của Nga trong giai đoạn từ ngày 1-7/10:

Lượng xuất khẩu dầu diesel và khí đốt đã giảm xuống chỉ còn 740,000 thùng/ngày, thấp nhất trong ba năm, theo dữ liệu của Vortexa. Mặc dù chỉ có xuất khẩu tạm thời của dầu diesel chất lượng cao bị cấm, lưu lượng tổng của cả hai loại dầu diesel và dầu đốt đã giảm do công việc bảo dưỡng nhà máy lọc dầu đang đạt đỉnh.

Xuất khẩu naphtha tăng 16% so với tháng trước, lên khoảng 570,000 thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng Ba. Lưu lượng xuất khẩu đã tăng kể từ tháng trước với sự gia tăng đột ngột trong lưu lượng xuất khẩu sang châu Á.

Lưu lượng xuất khẩu xăng và thành phần pha trộn đã giảm xuống chỉ còn 17,000 thùng/ngày. mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017, do lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu cho xe hơi. Không có lô hàng dầu máy bay nào được quan sát.

Xuất khẩu dầu đốt của Nga đã tăng 11% trong tháng này lên khoảng 843,000 thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 2/2022. Phần lớn lưu lượng đang được vận chuyển đến châu Á. Lưu lượng dầu đốt dành cho nhà máy lọc hóa dầu, như dầu nhờn, đã giảm so với tháng trước xuống mức 134,000 thùng/ngày.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ