Xuất khẩu dầu của Nga tăng bất chấp cam kết cắt giảm nguồn cung

Xuất khẩu dầu của Nga tăng bất chấp cam kết cắt giảm nguồn cung

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:02 01/11/2023

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã vượt mục tiêu giảm xuất khẩu của nước này như một phần của OPEC+ trong nhiều tuần nay.

 Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg công bố ngày 31/10, lượng dầu xuất khẩu trong tuần gần nhất cao hơn mục tiêu 360,000 thùng/ngày. Mặc dù giảm nhẹ, khối lượng trung bình trong 4 tuần đã vượt mục tiêu gần 200,000 thùng/ngày.

Trong tuần tính đến ngày 29/10, Nga đã xuất khẩu khoảng 3.64 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tăng 110,000 thùng so với tuần trước.

Số lượng tàu chở dầu rời cảng Novorossiysk nhiều hơn góp phần lớn trong sự gia tăng xuất khẩu cuối tháng 10.

Xuất khẩu dầu thô trung bình 4 tuần của Nga tính đến ngày 29/10 thấp hơn một chút ở mức 3.48 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 20,000 thùng/ngày so với mức trung bình 4 tuần tính đến ngày 22/10. Dẫu vậy, con số vẫn cao hơn gần 200,000 thùng/ngày so với cam kết cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày của Nga.

Bloomberg cho biết Nga chưa bao giờ rõ ràng về việc nước này sẽ cắt giảm những mặt hàng xuất khẩu nào và cách tính toán khối lượng đó.

Cam kết giảm xuất khẩu dầu 300,000 thùng/ngày của Nga bao gồm các sản phẩm dầu, cho biết trong một nhận xét làm tăng thêm mơ hồ của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak hồi đầu tháng này.

Nga đã cam kết giảm xuất khẩu dầu 300,000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2023, nhằm thể hiện tình đoàn kết với đối tác OPEC+ là Ả Rập Saudi, nước đang tự nguyện giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày đến hết năm nay.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ