Vượt qua Hồng Kông, Singapore trở thành nền kinh tế tự do nhất thế giới

Vượt qua Hồng Kông, Singapore trở thành nền kinh tế tự do nhất thế giới

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:51 21/09/2023

Theo bảng xếp hạng gần nhất do một tổ chức tư vấn Canada biên soạn, triều đại thống trị nền kinh tế tự do toàn thế giới trong nửa thế kỷ của Hồng Kông đã kết thúc.

Hồng Kông lần đầu tiên rơi xuống vị trí thứ hai trong Chỉ số Tự do Kinh tế Thế giới kể từ khi thành lập vào năm 1970. Báo cáo của Viện Fraser công bố hôm thứ Ba dựa trên dữ liệu từ năm 2021 và tổ chức này cho biết thứ hạng của thành phố này sẽ bị giảm thậm chí còn giảm sâu hơn trong những năm tiếp theo.

Ông Matthew Mitchell, một thành viên cấp cao tại Viện Fraser, cho biết: “Những thay đổi gần đây của Hồng Kông là một ví dụ về việc tự do kinh tế có mối liên hệ mật thiết như thế nào với tự do dân sự và chính trị”.

Singapore đánh bại Hồng Kông để đứng đầu danh sách, trong khi Thụy Sĩ, New Zealand và Mỹ chiếm các vị trí còn lại trong top 5.

Chính phủ Hồng Kông gọi những tuyên bố trong báo cáo về cơ quan tư pháp của thành phố là “hoàn toàn vô căn cứ và không có bằng chứng khách quan”.

Việc tụt hạng của Hồng Kông cho thấy đất nước này đang vật lộn để duy trì danh tiếng là một trung tâm tài chính toàn cầu, sau nhiều năm bị cô lập vì đại dịch và bất ổn chính trị.

Hồng Kông luôn hấp dẫn các doanh nghiệp quốc tế bởi danh tiếng hệ thống tự pháp của nước này.

Kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông vào tháng 6/2020, nền độc lập của họ dấy lên nhiều nghi vấn. Tháng trước, Đặc khu trưởng Lý Gia Siêu một lần nữa làm dấy lên lo ngại khi ông nói rằng các thẩm phán tòa án lẽ ra phải làm theo mong muốn của ông và cấm một bài hát phản đối gây tranh cãi trên Internet, do nó được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Vương quốc Anh năm ngoái đã quyết định rút các thẩm phán hàng đầu khỏi tòa phúc thẩm cao nhất của Hồng Kông, nói rằng Trung Quốc đang sử dụng luật an ninh quốc gia để làm suy yếu các quyền và tự do cơ bản ở thuộc địa cũ của Anh.

Chính quyền ông Biden vào năm 2021 đã cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro khi kinh doanh ở Hồng Kông, cho rằng việc Trung Quốc thúc đẩy tăng cường kiểm soát đối với trung tâm tài chính này sẽ đe dọa nền pháp quyền cũng như gây nguy hiểm cho nhân viên và dữ liệu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ