Vương Quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP

Vương Quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:33 17/07/2023

Bộ trưởng Bộ Thương mại và Kinh doanh Kemi Badenoch của Anh đã chính thức ký một thỏa thuận xác nhận việc tham gia khối CPTPP (khối thương mại tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương), thỏa thuận thương mại hậu Brexit lớn nhất cho đến nay.

Vương Quốc Anh ký thỏa thuận CPTPP vào Chủ nhật tại New Zealand, dưới sự giám sát của quốc hội Anh, trong khi các quốc gia CPTPP khác cũng sẽ hoàn thành các quy trình lập pháp của riêng họ. Chính phủ Anh Quốc cho biết hơn 99% hàng hóa hiện tại của nước này xuất khẩu sang các nước thuộc khối CPTPP sẽ sớm đủ điều kiện được hưởng mức thuế suất bằng 0.

Hiệp định CPTPP gồm 11 thành viên bao gồm Canada, Mexico, Nhật Bản, Australia, Việt Nam, Singapore và Malaysia, cùng các nước khác. Anh sẽ là quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia Hiệp định. Với sự gia nhập của Anh, tổng GDP của khối đã tăng lên 12 nghìn tỷ GBP (15.7 nghìn tỷ USD).

Anh vẫn còn phải xem xét thỏa thuận này thực sự mang lại lợi ích như thế nào cho triển vọng tăng trưởng của họ. Dựa trên ước tính riêng của chính phủ, thỏa thuận này sẽ chỉ tăng GDP dài hạn thêm 0.08%, đem lại tác động rất nhỏ để bù đắp tổn thất thương mại của châu Âu do Brexit khi mà Vương quốc Anh chính thức rời EU vào ngày 31/1/2020.

Badenoch cho biết hôm Chủ nhật rằng Anh đang sử dụng vị thế là một quốc gia thương mại độc lập để tham gia một “khối thương mại có tiềm năng, đang phát triển và hướng tới tương lai”.

“Việc tham gia CPTPP sẽ giúp phát triển nền kinh tế Vương quốc Anh và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mà các doanh nghiệp nằm trong CPTPP đã hỗ trợ cả nước,” bà nói trong một tuyên bố. Theo chính phủ trích dẫn dữ liệu năm 2019, cứ 100 công nhân ở Anh thì có một người làm việc cho một doanh nghiệp có trụ sở tại một quốc gia CPTPP.

Badenoch nói thêm rằng thỏa thuận này sẽ “mở ra những cơ hội to lớn và khả năng tiếp cận mạnh mẽ vào thị trường hơn 500 triệu người.”

Hiệp định thương mại này phát triển từ Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) - hiện đã không còn tồn tại, được khởi xướng bởi Hoa Kỳ nhưng đã tan rã sau khi cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi HIệp định.

Sean McGuire, Giám đốc thị trường Châu Âu tại Liên đoàn Công nghiệp Anh, cho biết thỏa thuận này, cùng với chương trình thương mại toàn cầu chiến lược của Anh, có “tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng dựa vào xuất khẩu trong các lĩnh vực quan trọng, như dịch vụ và công nghệ xanh, đồng thời cũng khiến chuỗi cung ứng của chúng ta linh hoạt hơn.”

“Là một trong những hiệp định lớn nhất trên toàn cầu, bao gồm một số thị trường năng động nhất thế giới, các công ty của Vương quốc Anh sẽ để mắt đến các cơ hội đầu tư và thương mại mới,” ông nói trong một tuyên bố gửi qua email.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ