Virus Corona có thể lây nhiễm cho 500.000 người tại Vũ Hán trước khi dịch đạt đỉnh!

Virus Corona có thể lây nhiễm cho 500.000 người tại Vũ Hán trước khi dịch đạt đỉnh!

11:25 10/02/2020

Nghiên cứu cho thấy virus Corona ở tâm dịch Vũ Hán có thể đạt đỉnh vào trung tuần tháng Hai. Đến lúc đó, cứ 20 người sẽ có 1 người có thể đã bị nhiễm bệnh

Virus Corona có thể đạt số ca lây nhiễm lên đến ít nhất 500.000 người ở Vũ Hán, thành phố Trung Quốc vốn là tâm chấn của sự bùng phát toàn cầu, vào thời điểm dịch đạt đỉnh điểm trong vài tuần tới.

Siêu đô thị nhộn nhịp điển hình, nơi virus nCoV chủng 2019 xuất hiện vào cuối năm ngoái, đã hoàn toàn bị phong tỏa kể từ ngày 23/1 vừa rồi, hạn chế sự di chuyển của 11 triệu dân. Xu hướng gần đây trong các trường hợp được báo cáo từ Vũ Hán hoàn toàn phù hợp với mô hình tính toán sơ bộ mà Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh dịch tễ Luân Đôn đang sử dụng để dự đoán tốc độ lây truyền của dịch bệnh.

“Giả sử rằng xu hướng hiện tại tiếp tục, chúng tôi dự đoán rằng đỉnh điểm của dịch sẽ rơi vào giai đoạn từ giữa đến cuối tháng Hai ở Vũ Hán”, Adam Kucharski, một giáo sư dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm, nhận định qua email vào Chủ nhật rồi. “Có rất nhiều điều không chắc chắn, vì vậy tôi thận trọng khi chọn ra một giá trị duy nhất đối với đỉnh điểm của dịch, nhưng dựa trên dữ liệu đang có chúng tôi có thể thấy mức đỉnh điểm lây nhiễm hiện hành là hơn 5%.”

Điều đó có nghĩa là cứ 20 người dân sẽ có 1 người
bị nhiễm bệnh trong thành phố vào thời điểm dịch bệnh đạt đỉnh, Kucharski phát biểu, bổ sung thêm rằng điều này có thể thay đổi nếu tốc độ lây truyền chậm lại trong những ngày tới. Dự đoán không cho thấy sự gia tăng mạnh các trường hợp lây nhiễm ở Vũ Hán, nhưng tổng số tích lũy hiện tại không phản ánh tất cả các ca nghi nhiễm bệnh, đặc biệt là những trường hợp nhẹ, đã xảy ra. Các cơ quan y tế ở Trung Quốc và trên thế giới đang hồi hộp chờ đợi để biết liệu nỗ lực kiểm soát đại dịch lớn nhất thế giới có phát huy hiệu quả trong việc ngăn chặn virus gây viêm phổi ở Vũ Hán và trên khắp các thành phố khác ở tỉnh Hồ Bắc, một khu vực không giáp biển với 60 triệu dân cư.

Kucharski, người có nghiên cứu tập trung vào tác động của các bệnh truyền nhiễm, cùng các đồng nghiệp đã dựa trên mô hình của họ xây dựng theo một loạt các giả định về virus nCoV chủng 2019. Các giả định bao gồm: thời gian ủ bệnh là 5.2 ngày, thời gian từ khi xuất hiện triệu chứng đến khi xác nhận lây nhiễm là 6.1 ngày, và khoảng 10 triệu người có nguy cơ bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Dựa vào đó, tỷ lệ lây nhiễm 5% tính ra tương đương với khoảng 500.000 ca dương tính với virus này. Điều đó nghĩa là số ca bệnh lớn hơn gấp nhiều lần con số 16.902 trường hợp ở Vũ Hán mà cơ quan y tế đã công bố vào nửa đêm chủ nhật vừa rồi.

Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá tỷ lệ lây nhiễm nCoV trong thành phần dân số sau khi xét nghiệm sẵn sàng được áp dụng mà cho phép họ tiến hành khảo sát huyết thanh để xác định những người trong máu chứa kháng thể được tạo ra để chống lại virus.

Hiện tại, số người thực sự ở Vũ Hán bị phơi nhiễm với virus “có thể đang bị ghi nhận quá thấp so với thực tế”, ông Manuel Battegay và các đồng nghiệp tại Đại học Basel ở Thụy Sĩ nhận định trong một nghiên cứu được phát hành vào thứ Sáu rồi. “Với việc nghiên cứu tập trung vào hàng ngàn trường hợp nghiêm trọng, những trường hợp có dấu hiệu tương đối nhẹ hoặc không có triệu chứng rõ ràng, đáng lẽ ra sẽ chiếm phần lớn trong các ca nhiễm virus nCoV, thì lại vẫn chưa được ghi nhận chính xác, đặc biệt là trong mùa cúm hoành hành tại Trung Quốc hiện nay”.

Nhà chức trách ở Trung Quốc đã ghi nhận được hơn 40.000 trường hợp - trong đó hơn 900 trường hợp tử vong - trong hai tháng qua. Con số này vượt qua 774 trường hợp tử vong từ đợt bùng phát năm 2002-2003 của hội chứng suy giảm hô hấp cấp tính, hay còn gọi là SARS, từng kéo dài trong hơn 8 tháng, theo Tổ chức Y tế Thế giới công bố.Triệu chứng nhẹTrong 17,000 trường hợp đầu tiên, khoảng 82% là ở mức nhẹ, 15% nghiêm trọng và 3% nguy kịch, WHO công bố hôm thứ Sáu. Trong số 138 bệnh nhân được chuyển đến đến Bệnh viện Trung Nam của Đại học Vũ Hán trong bốn tuần đầu tiên của tháng Một, 26% được chăm sóc đặc biệt và 4.3% đã chết, một nghiên cứu trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ công bố hôm thứ Sáu.

Trong khi chủng virus Corona lây nhiễm nhanh đã khiến hàng ngàn người mắc bệnh nghiệm trong và gây nên tình trạng quá tải cho các bệnh viện, một khi các nhà nghiên cứu hiểu được toàn bộ các triệu chứng bệnh lý liên quan đến virus, nguy cơ tử vong trong nhìn chung có thể thấp hơn 1%, giám đốc Trung tâm Nhiễm trùng và Miễn dịch tại Trường Đại học Columbia ở New York, ông Ian Lipkin cho hay. Những người có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng rõ ràng hiện không được ghi nhận trong số các trường hợp lây nhiễm, ông Lipkin thông báo với các phóng viên hôm Chủ nhật. Theo ông này, người vừa mới trở về Mỹ từ Trung Quốc, nơi ông đang cố vấn về tình trạng dịch, thì các ca ghi nhận lây nhiễm tăng trưởng ở mức chậm dần là “rất có ý nghĩa”. Ông đã nói chuyện với các nhà báo trong một cuộc cách ly 14 ngày tại nhà.

Nếu các biện pháp được thực hiện cho đến nay để ngăn chặn sự bùng phát là có hiệu quả, chúng ta sẽ chứng kiến mức giảm đáng kể về tình trạng lây truyền virus xuất hiện trong tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng Hai, ông cho hay. Thời tiết đầu xuân ấm hơn cũng sẽ hỗ trợ ngăn cho việc truyền bệnh lây lan.

Những điều bạn cần biết về tình trạng lây lan của virus Corona
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng một người nhiễm bệnh có thể không xuất hiện bất cứ các triệu chứng nào trong vòng 14 ngày hoặc hơn, đi kèm theo đó là kết quả xét nghiệm và xác nhận bệnh trạng cho các trường hợp này càng thêm chậm trễ. Điều này sẽ kéo dài thời gian cần thiết để xác định liệu các biện pháp kiểm soát dịch bệnh vô tiền khoáng hậu của Trung Quốc có phát huy hiệu quả hay không.

“Hai tuần sắp tới thực sự rất quan trọng để chúng ta thông suốt rằng chuyện gì đang xảy ra”, Benjamin Cowling, người đứng đầu khoa dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Hồng Kông, trong một cuộc phỏng vấn tại Melbourne hôm thứ Năm đã phát biểu. “Và, liệu dịch bệnh này sẽ lan sang các khu vực khác, hay chúng ta đã tránh được đại dịch toàn cầu nhờ vào các biện pháp kiểm soát đã được thực hiện cho đến nay?”

Số lượng các trường hợp lây nhiễm được báo cáo ở Vũ Hán và trên toàn tỉnh Hồ Bắc đã được theo dõi trong nhiều ngày qua. “Đang có một xu hướng ổn định về số lượng các trường hợp được báo cáo từ Hồ Bắc, và chúng tôi đang trải qua giai đoạn ổn định kéo dài suốt bốn ngày, khi mà số lượng các trường hợp được báo cáo đã không tiến triển thêm”, theo ông Mike Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, nói với các phóng viên tại Geneva vào thứ bảy. “Đây là thông tin tốt lành và nó phản ánh ảnh hưởng của các biện pháp kiểm soát đã được áp dụng trong thời gian qua”. Ryan cho hay rằng tỷ lệ mắc bệnh duy trì ổn định ở mức thấp tại các khu vực bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Hiện chưa rõ những tỉnh nào có thể kiểm soát tình hình này hoặc nơi nào tình trạng có thể leo thang, ông cho biết thêm.

“Chúng tôi mong rằng sự ổn định đang diễn ra ở Vũ Hán cũng sẽ xảy ra tương tự cho các khu vực khác”, Ryan đã nói. “Nhưng, một lần nữa, hiện vẫn là cực sớm để đưa ra bất kỳ dự đoán cụ thể nào về các con số lây nhiễm.”

“Đây vẫn là một dịch bệnh bùng phát dữ dội ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc, và thực tế vẫn tồn tại những rủi ro dịch bệnh rất lớn ở tất cả các tỉnh khác, vì vậy chúng tôi sẽ phải theo dõi thêm”, ông Ryan nhận định.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ