Việt Nam yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực, tăng cường nguồn cung gạo

Việt Nam yêu cầu đảm bảo an ninh lương thực, tăng cường nguồn cung gạo

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:31 07/08/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu chính phủ đảm bảo an ninh lương thực quốc gia trong mọi tình huống, đồng thời thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu gạo trong bối cảnh nguồn cung lương thực toàn cầu bị đe dọa.

Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên & Môi trường phát triển các khu vực canh tác chính và đạt được mục tiêu sản xuất hơn 43 triệu tấn gạo trong những năm tới, theo một chỉ thị ngày 5/8 được đăng trên trang web của chính phủ vào Chủ nhật.

Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ và chính quyền địa phương cân đối nguồn cung cấp ngũ cốc phục vụ trong nước và xuất khẩu để đảm bảo an ninh lương thực, đồng thời dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật để mở rộng xuất khẩu. Chính phủ cho biết vào ngày 1/8 rằng sản lượng lúa năm nay có khả năng đạt mức hơn 43 triệu tấn, với xuất khẩu gạo dự kiến đạt 7.8 triệu tấn, tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Chỉ thị của thủ tướng được đưa ra sau khi nước xuất khẩu gạo hàng hàng đầu Ấn Độ cấm một số lô hàng nông sản và Thái Lan kêu gọi nông dân giảm trồng lúa để tiết kiệm nước do hạn hán. Động thái của New Delhi làm dấy lên lo ngại về nguồn cung lương thực cho hàng tỷ người trên toàn cầu và đẩy giá gạo châu Á lên mức cao nhất trong 3 năm.

Thủ tướng cho biết, thương nhân Việt Nam ở một số khu vực đã mua lúa và gạo ồ ạt, gây mất cân bằng cung cầu cục bộ và đẩy giá ngũ cốc trong nước lên mức bất hợp lý. Ông ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc các hành vi đầu cơ, trục lợi bất hợp pháp và các hành vi gây rối loạn thị trường trong nước và ảnh hưởng đến danh tiếng của gạo Việt Nam trên thế giới.

Bộ Công thương tuần trước đã yêu cầu chính quyền địa phương ổn định thị trường gạo địa phương để đảm bảo cung cấp trong nước và ổn định giá cả cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo trong cuộc họp hôm thứ Sáu rằng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo phải duy trì nghiêm ngặt mức dự trữ tối thiểu theo quy định của pháp luật, đồng thời tuân thủ các hợp đồng đã ký và thực hiện các bước thận trọng khi giao dịch với khách hàng mới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ