Viễn cảnh đình công sản xuất LNG tại Úc khiến giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh

Viễn cảnh đình công sản xuất LNG tại Úc khiến giá khí đốt tại châu Âu tăng mạnh

15:43 22/08/2023

Giá khí tự nhiên tại châu Âu đã tăng mạnh trong phiên giao dịch thứ Hai khi khả năng xảy ra đình công tại một nhà sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng ở Australia đã làm gia tăng nỗi lo về nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp toàn cầu.

TTF, giá tiêu chuẩn cho tất cả khí đốt được giao dịch trong khối EU, đã tăng lên tới 9.1% lên đến 41 EUR/MWh tương đương 13 USD/MBBTu, trước khi thoái lui và đóng cửa tại 40 EUR/MWh, nhưng vẫn tăng 6.5%.

Đà tăng đột ngột này diễn ra khi những người lao động đòi tăng lương và bảo đảm công việc tốt hơn tại một trong những nhà máy xuất khẩu LNG chính của Australia đã cảnh báo rằng sản xuất có thể sớm bị tạm dừng.

Vào Chủ nhật, Offshore Alliance, một nhóm đại diện cho hai liên đoàn lao động, cho biết các công nhân đã “nhất trí tán thành” việc thông báo cho Woodside Energy nghỉ trong 7 ngày làm việc nếu các khiếu nại của họ không được giải quyết trước khi kết thúc ngày làm việc thứ Tư. Thông báo này liên quan đến các cơ sở North West Shelf (NWS) của Woodside, chiếm khoảng 4% nguồn cung LNG toàn cầu.

LNG từ Australia hiếm khi cung cấp trực đến các bờ biển ở châu Âu, nhưng nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp toàn cầu đã khiến các thương nhân châu Âu lo ngại trong vài tuần qua.

Nếu người mua khí đốt của Australia ở châu Á cần tìm kiếm các giải pháp thay thế, điều này sẽ đẩy họ vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với châu Âu, vốn đã phụ thuộc vào LNG sau khi Nga cắt giảm xuất khẩu khí đốt qua đường ống tới khu vực sau khi tấn công Ukraine.

Hiện tại, các thương nhân phải cân nhắc nguy cơ gián đoạn nguồn cung LNG với nguồn dự trữ khí dồi dào của châu Âu - tuần trước, Liên minh châu Âu đã đạt được mục tiêu dự trữ của mình trước thời hạn hơn hai tháng.

Các nhà phân tích tại ING cho biết trong một thông điệp rằng "giá năng lượng tăng cũng sẽ chỉ trong ngắn hạn", bởi vì EU đã dự trữ một lượng lớn trước đó.

Họ nói thêm rằng khối lượng LNG đáng kể từ ba nhà máy này sẽ cần phải ngừng “trong một thời gian dài để dẫn đến sự thay đổi đáng kể về các yếu tố cơ bản ở châu Âu, ít nhất là trong một hoặc hai tháng tới”.

Offshore Alliance cũng sẽ hoàn thiện việc bỏ phiếu đình công tại các dự án khí LNG Wheatstone và Gorgon do Chevron điều hành vào ngày 28 tháng 8. Ba nhà máy này, chiếm khoảng 10% nguồn cung cấp LNG toàn cầu, có thể đình công từ đầu tháng 9.

"Woodside đã thử mọi chiến thuật mà họ có thể để tránh đàm phán với công nhân của mình, nhưng cuối cùng công ty đã không thể duy trì tình trạng ổn định mà họ ưa thích - khi mọi thứ do công ty làm chủ," Brad Gandy của Offshore Alliance nói.

Dự trữ khí tự nhiên của EU đã đạt 91% vào thứ Bảy. Việc dự trữ gần đầy đã giúp giữ cho giá khí tự nhiên châu Âu ổn định, giảm đáng kể so với mức cao điểm của mùa hè năm ngoái là hơn 300 EUR/MWh, vào thời điểm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng năng lượng.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ