Vật cản đáng lo ngại trước đà tăng của chứng khoán Mỹ

Vật cản đáng lo ngại trước đà tăng của chứng khoán Mỹ

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

23:12 06/07/2020

Liệu thị trường đã sẵn sàng đối mặt với những làn sóng vỡ nợ hàng loạt cùng với những hậu quả khôn lường của virus Corona?

Những điểm tựa vững chắc đến từ ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang tiếp sức mạnh mẽ cho đà tăng của các tài sản rủi ro, trong đó đáng kể nhất là thị trường chứng khoản Mỹ. Tuy nhiên, liệu thị trường đã sẵn sàng đối mặt với những làn sóng vỡ nợ hàng loạt cùng với những hậu quả khôn lường của virus Corona?

Dường như thị trường chưa đủ sẵn sàng để chống chọi với sự sụp đổ của các doanh nghiệp, đây cũng là quan điểm của chính thành viên Fed, ông Bullard (Bullard hiện là chủ tịch ngân hàng dự trữ liên bang St-Louis). Các chính sách của Fed đã giúp hóa giải 1 cách hiệu quả cuộc khủng hoảng thanh khoản đối với đồng USD, tuy nhiên khó có thể ngăn chặn 1 cuộc khủng hoảng vỡ nợ. Hiện, làn sóng vỡ nợ tại Mỹ đang trên đường vượt qua mức đỉnh năm 2009. Mặc dù thực tế những đợt phát hành nợ doanh nghiệp khổng lồ vẫn tiếp diễn, những đối tượng đối mặt với những rủi ro lớn nhất ở đây lại là những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Các doanh nghiệp SMEs thường rất khó tiếp cận thị trường vốn vay, trong khi thực tế vai trò của họ đối với sự hồi phục của nền kinh tế lại vô cùng quan trọng. Tại nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, SMEs đóng góp tới gần 1 nửa lượng việc làm tại khu vực tư nhân, trong khi tại Mỹ, các SMEs thuộc 1 số ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng đóng cửa kinh tế chiếm tới 12% tổng lượng việc làm. Mặc cho việc Fed đã đưa ra chương trình hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (main street lending facility), các doanh nghiệp này lại tỏ ra không mấy mặn mà với chúng, 1 phần nào đó do những điều kiện khá phức tạp. Tung ra các khoản vay giá rẻ để thúc đẩy thanh khoản là một chuyện, nhưng việc có thể bơm tiền 1 cách thành công vào nền kinh tế đang thực sự có vấn đề.

Ngoài ra, sự phục hồi của nền kinh tế cũng đang ngày càng phụ thuộc vào các gói hỗ trợ tài khóa của chính phủ. 1 con số kỷ lục người lao động đang phụ thuộc vào những hỗ trợ an sinh xã hội hào phóng của chính phủ, tuy nhiên không rõ liệu những chương trình này có được gia hạn thêm không, hay thậm chị liệu có bị chấm dứt trước thời hạn, trong khi chính người lao động cũng đang hết sức hoang mang về việc liệu có còn công việc nào dành cho họ hay không khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Một khi những gói hỗ trợ của chính phủ kết thúc, những người thất nghiệp sẽ đối mặt với 1 sự sụt giảm khủng khiếp trong thu nhập, điều sẽ ảnh hưởng lớn đến những hi vọng về sự hồi phục.

Lẽ dĩ nhiên, đại dịch cũng là 1 bài kiểm tra cho những dấu hiệu phục hồi kinh tế, cho sự bền vững của thị trường, được nâng đỡ bởi những chính sách phi truyền thống của các ngân hàng trung ướng. Hiện nay mọi thứ dường như đang trở lại với quỹ đạo, những hãy cẩn trọng, như những gì Fed đã cảnh báo về 1 rủi ro sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch, được ghi lại trong biên bản cuộc họp gần nhất, hay 1 sự phục hồi khó lường như nhận định của chủ tịch ECB Lagarde.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ