Vàng tăng giá trong bối cảnh các tin tức trái chiều về gói thích tài khóa ở Mỹ tiếp tục diễn ra.

Vàng tăng giá trong bối cảnh các tin tức trái chiều về gói thích tài khóa ở Mỹ tiếp tục diễn ra.

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:14 20/11/2020

Vàng tăng vào sáng thứ Sáu phiên châu Á khi Hoa Kỳ đưa ra các tín hiệu không rõ ràng về gói cứu trợ Covid-19 .

Giá hợp đồng tương lai vàng tăng 0.18% lên $1,865 lúc 14:16 giờ Việt Nam. Các nhà đầu tư vào vàng dường như không chắc chắn về hướng đi của kim loại quý này trong phiên Á sáng thứ sáu. Sáng nay, Hoa Kỳ đã đưa ra hai động thái khá mâu thuẫn về tương lai của gói kích thích tài khóa. Một mặt, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang hoàn trả vốn cho một hệ thống cho vay chung mà cơ quan này đang quản lý để hỗ trợ các công ty trong thời kỳ đại dịch. Và mặt khác, Lãnh đạo Đa số đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đã đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán với các thành viên đảng Dân chủ về gói kích thích tài khóa mới. 

Mnuchin đã gửi một lá thư tới Fed yêu cầu trả lại 455 tỷ USD cho kho bạc chính phủ, Fed hiện đang sử dụng số tiền này để thực hiện chương trình cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và chính quyền địa phương trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Kế hoạch được nhiều người coi là thành công trong việc ngăn chặn một số tác động tồi tệ từ đại dịch. 

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã trả lời rằng họ “sở hữu đầy đủ các phương tiện khẩn cấp được thiết lập trong đại dịch Covid-19 để tiếp tục vai trò quan trọng của họ như một điểm tựa cho nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và dễ bị tổn thương”. Thông thường, điều này sẽ có tác động tiêu cực lên vàng, vì việc loại bỏ các biện pháp kích thích sẽ làm tăng sức mạnh cho đồng USD. Tuy nhiên, trong cùng một khoảng thời gian ngắn, ứng cử viên nặng ký của Đảng Cộng hòa McConnell đã nói rằng đảng của ông chuẩn bị quay lại các cuộc thảo luận đã bị bỏ rơi trước đó với Đảng Dân chủ về gói cứu trợ Covid-19 mới. Các cuộc đàm phán đã bế tắc trong nhiều tháng và dường như không có thỏa thuận nào có thể đạt được trong tương lai gần. 

Tin tức về việc nối lại các cuộc họp là một điều tích cực đối với vàng, vì một gói kích thích sẽ có tác động làm suy yếu đồng bạc xanh và khiến những người nắm giữ các đồng tiền khác mua kim loại quý này rẻ hơn. Vàng đã xuất hiện xu hướng tăng giá nhẹ khi đồng USD giảm giá vào đầu ngày, trong khi đó thị trường toàn cầu cũng đang diễn biến trái chiều, và hầu như không có nhiều biến động.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ