Vàng tăng ba ngày liên tiếp, nhưng reflation trade còn khiến một kim loại khác tăng mạnh hơn

Vàng tăng ba ngày liên tiếp, nhưng reflation trade còn khiến một kim loại khác tăng mạnh hơn

12:15 10/02/2021

Giá vàng hiện giao dịch ổn định sau khi tăng giá trong 3 ngày liên tiếp. Đồng đô la Mỹ sụt giảm trước viễn cảnh chính phủ Mỹ sắp có thêm các biện pháp kích thích tài khoá và kỳ vọng lạm phát gia tăng. Platinum tăng lên mức cao nhất trong sáu năm.

Chính quyền tổng thống Joe Biden đã dành vài tuần đầu tiên của nhiệm kỳ để lên kế hoạch chi nhiều tiền hơn cho cứu trợ đại dịch. Tổng thống ủng hộ đề xuất của đảng Dân chủ tại Hạ viện về việc nhanh chóng hoàn tất chương trình hỗ trợ tiền mặt cho mỗi cá nhân lên tới 1,400 đô la, và Hạ viện đặt mục tiêu bỏ phiếu cho dự luật trong tuần cuối của tháng 2. Chủ tịch Nancy Pelosi đã cam kết sẽ đảm bảo quốc hội thông qua vào giữa tháng 3, khi gói trợ cấp thất nghiệp tháng 12 hết hạn.

Giá vàng giao ngay đang tăng lên đỉnh của tuần khi thị trường đặt cược nhiều hơn và chương trình kích thích tài khoá, giúp củng cố kỳ vọng lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong nhiều năm, và thúc đẩy làn sóng reflation trade. Dữ liệu CPI của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Tư, đồng thời chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ phát biểu trong một hội thảo trực tuyến do Economic Club of New York tổ chức.

Jingyi Pan, chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte, cho biết: “Trọng tâm ngắn hạn của thị trường đổ dồn vào gói kích thích tài khoá của Hoa Kỳ, và điều này có thể giữ cho giá vàng được hỗ trợ, ngoài ra sự suy yếu của đô la Mỹ cũng tiếp thêm động lượng cho đà tăng của kim loại quý”.

“Bài phát biểu của Powell cũng sẽ được thị trường theo dõi, nhằm tìm kiếm sự củng cố về môi trường lãi suất thấp hỗ trợ cho giá vàng”.

Vàng giao ngay tăng 0,2% lên $1,842.13/ounce sáng nay, sau khi tăng lên mốc $1,848.60 vào thứ Ba. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đi ngang sau khi giảm 0.5% hôm qua.

Platinum giao ngay tăng 2.3% lên $1,207.94/ounce, cao nhất kể từ năm 2015. Kim loại này được kỳ vọng sẽ được hưởng lợi từ nguồn cung thắt chặt, nhu cầu đầu tư mạnh và sự phục hồi toàn cầu. Theo UBS Group AG. Platinum có tiềm năng tăng lên 1.250 đô la.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Thị trường đang kỳ vọng palladium sẽ được thay thế bằng platinum trong động cơ ô tô chạy xăng bắt đầu từ năm 2022, cũng như viễn cảnh bạch kim sẽ được hưởng lợi từ quá trình chuyển đổi năng lượng sang hydro trong dài hạn”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ