Vàng gượng dậy sau cú sốc lạm phát

Vàng gượng dậy sau cú sốc lạm phát

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

15:37 11/04/2024

XAU/USD tăng nhẹ lên 2,340 USD vào cuối phiên Á, thu hẹp phần nào mức giảm sau khi báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng ở mức cao. Tuy vậy, sắc xanh không duy trì được lâu, XAU/USD giảm về gần vạch xuất phát và hiện đang giao dịch quanh 2,333 USD.

USD vẫn tỏ ra khá đáng gờm, duy trì gần mức cao nhất trong năm tại 105.10 và được thúc đẩy bởi niềm tin của thị trường rằng Fed sẽ chần chừ trong việc cắt giảm lãi suất do lo ngại về lạm phát. Thêm vào đó, biên bản cuộc họp FOMC tháng 3 hé lộ khả năng neo lãi suất ở mức cao lâu hơn, tiếp thêm sức mạnh cho USD và đặt ra thách thức cho vàng.

Lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt do sức nóng từ dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến và đã bóp nghẹt giá vàng. Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) báo cáo CPI chính thức tăng 3.5% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0.4% so với tháng trước, vượt xa dự báo. CPI lõi (loại trừ thực phẩm và năng lượng) cũng vượt dự báo với mức tăng 3.8% hàng năm, thổi bùng lo ngại về việc Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong thời gian dài.

Thị trường đang đặt cược vào dữ liệu Chỉ số Giá sản xuất lõi (PPI), với dự báo tăng 0.2% so với tháng trước, giảm so với mức 0.3% trước đó. Ngoài ra, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ dự kiến ​​sẽ ở mức 216,000, thấp hơn một chút so với mức 221,000 của tuần trước.

Điều chỉnh kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed

Phản ứng của thị trường trước báo cáo lạm phát và biên bản họp FOMC đã chuyển hướng kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed sang tháng 9 thay vì là tháng 6, với nhận định về số lần giảm lãi suất trong năm nay cũng giảm đi. Bên cạnh đó, lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, đẩy USD lên đỉnh cao mới.

Căng thẳng địa chính trị vẫn còn đó

Sự bế tắc trong các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cùng với nguy cơ trả đũa từ Iran sau vụ không kích nghi ngờ đến từ phía Israel tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Dự báo giá vàng

XAU/USD hiện đang giao dịch quanh mức 2,333 USD, giảm nhẹ 0.04%. Điểm xoay pivot được xác định tại 2,327.66 USD, đóng vai trò là hỗ trợ tiềm năng. Các mức kháng cự lần lượt là 2,365.76 USD, 2,389.83 USD và 2,411.30 USD. Ngược lại, các mức hỗ trợ lần lượt là 2,303.20 USD, 2,278.34 USD và 2,253.71 USD. Đường EMA 50 và EMA 200 ở mức 2,303.37 USD và 2,198.03 USD, nằm dưới giá cho thấy xu hướng tăng vẫn được duy trì và hình thành một kênh giá tăng.

Triển vọng của vàng nhìn chung vẫn tích cực nếu giá giữ trên 2,327.66 USD, nhưng xuyên thủng mốc này có thể châm ngòi cho một đợt giảm đáng kể.

Đồ thị XAU/USD khung 4H

FX Empire

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ