Vàng đạt đỉnh 7 tháng trong bối cảnh lo ngại Fed bớt diều hâu lan rộng

Vàng đạt đỉnh 7 tháng trong bối cảnh lo ngại Fed bớt diều hâu lan rộng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:57 09/01/2023

Vào thứ Hai, giá vàng tăng lên sát đỉnh 7 tháng sau khi các dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm đang hạ nhiệt, làm tăng dự đoán lạm phát Mỹ sẽ giảm nhẹ trong tuần này và Cục Dự trữ Liên bang cuối cùng cũng sẽ thay đổi nhận định diều hâu của mình.

Vàng đạt đỉnh 7 tháng khi lo ngại Fed bớt diều hâu lan rộng
Vàng đạt đỉnh 7 tháng khi lo ngại Fed bớt diều hâu lan rộng

Giá của kim loại quý này đã tăng vào thứ Sáu, sau khi dữ liệu từ Bộ Lao động cho thấy bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 của Hoa Kỳ tăng với tốc độ chậm nhất trong năm. Các số liệu trong hai tháng trước đã được điều chỉnh thấp hơn, trong khi tăng trưởng tiền lương cũng giảm bớt.

Dữ liệu này làm giảm bớt lo ngại rằng việc thị trường việc làm Mỹ tăng trưởng quá nóng sẽ khiến lạm phát khó có thể giảm trong năm nay, đồng thời làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ nới lỏng quan điểm diều hâu sớm hơn dự kiến, qua đó khiến vàng và các tài sản không sinh lãi khác được chú ý nhiều hơn.

Vàng giao ngay tăng 0.1% lên 1,868.1 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn tăng 0.2% lên 1,873.15 USD/ounce vào lúc 19:35 ET (00:35 GMT). Cả hai loại tài sản này đều được giao dịch ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 6, sau khi tăng gần 2% vào thứ Sáu.

Đồng đô la tiếp tục giảm vào thứ Hai sau khi thoái lui khỏi hầu hết mức tăng của tuần trước sau dữ liệu bảng lương, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm cũng giảm xuống mức thấp hơn.

Giờ đây, trọng tâm chuyển sang dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ được công bố vào thứ Năm để tìm kiếm những tín hiệu về xu hướng lãi suất Mỹ. Lạm phát CPI tháng 12 dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong năm, cho thấy một loạt đợt tăng lãi suất mạnh của Fed vào năm 2022 đang phát huy tác dụng như mong đợi.

Những đợt tăng lãi suất này đã cản trở giá vàng vào năm ngoái, khi chúng đẩy chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản không sinh lãi lên cao. Tuy nhiên, lợi suất của kim loại này đã có ​​​​sự hồi sinh mạnh mẽ trong tháng qua, với nhu cầu trú ẩn an toàn cũng quay trở lại trong bối cảnh lo ngại về một cuộc suy thoái đang tiềm tàng vào năm 2023.

Fed hiện được cho là sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất của mình, với phần lớn các nhà giao dịch chỉ định giá mức tăng 25 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng Hai. Nhưng ngân hàng trung ương đã cảnh báo rằng họ có thể giữ lãi suất cao trong thời gian dài.

Trong số các kim loại công nghiệp, giá đồng giảm nhẹ vào thứ Hai, nhưng lơ lửng ở gần mức cao nhất trong 7 tháng sau khi sự lạc quan về việc Trung Quốc mở lại biên giới quốc tế đã kích hoạt sự phục hồi mạnh mẽ của kim loại đỏ.

Giá đồng kỳ hạn giảm 0.4% xuống 3.9588 USD/pound, sau khi tăng 2.6% vào tuần trước.

Giá kim loại đỏ tăng vọt sau khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp chống COVID trong tháng này, một động thái mà thị trường hy vọng sẽ kích hoạt sự phục hồi kinh tế nhanh chóng tại quốc gia nhập khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ