Vàng đạt đỉnh 2,300 USD/ounce sau tuyên bố của chủ tịch Fed Powell

Vàng đạt đỉnh 2,300 USD/ounce sau tuyên bố của chủ tịch Fed Powell

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

10:34 04/04/2024

Giá vàng ghi nhận đạt mức kỷ lục mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nhắc lại việc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào một thời điểm nào đó trong năm nay có lẽ là phù hợp.

Powell cho biết số liệu lạm phát gần đây mặc dù cao hơn dự kiến nhưng không làm thay đổi bức tranh kinh tế tổng thể. Ông đưa ra dấu hiệu rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ chờ đợi những số liệu rõ ràng hơn cho thấy lạm phát giảm trước khi cắt giảm lãi suất. Lãi suất thấp hơn thường có lợi cho vàng vì vàng không sinh lãi.

Giá vàng thỏi tăng 0.6% đạt mức kỷ lục mới 2,301.21 USD/ounce trong khi Powell nhắc lại lập trường kiên nhẫn chờ đợi của Fed nhưng triển vọng cắt giảm lãi suất của họ vẫn không thay đổi. Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities Bart Melek cho biết: “Điều này rất tích cực đối với vàng vì cho thấy Fed sẽ cắt giảm lãi suất kể cả khi chưa đạt được mục tiêu lạm phát”.

Giá vàng

Kim loại quý đã tăng hơn 10% trong năm nay. Triển vọng về việc Fed xoay trục chính sách là tín hiệu tích cực đối với vàng. Giá vàng biến động lớn trong tháng qua mặc dù không có nguyên nhân cụ thể nào và đà tăng của vàng được thúc đẩy bởi nhà đầu tư đổ xô mua thị trường vàng.

Những căng thẳng dai dẳng ở Trung Đông và Ukraine đã củng cố vai trò của kim loại quý này như một tài sản trú ẩn an toàn. Trong khi đó, việc mua vào của ngân hàng trung ương cũng đã hỗ trợ giá vàng lập các đỉnh lịch sử mới trong năm qua mặc dù lãi suất vẫn cao.

Hội đồng Vàng Thế giới cho biết các ngân hàng trung ương tiếp tục mua thêm vàng vào tháng 2 mặc dù với tốc độ chậm hơn trước đó và họ đã mua ròng 19 tấn.

Tuy nhiên, chuỗi kỷ lục của vàng vẫn chưa thu hút được những nhà đầu tư ưa thích kim loại quý này giao dịch thông qua các quỹ ETF vàng vật chất. Tổng lượng nắm giữ trong các quỹ ETF này đã giảm hơn 100 tấn từ đầu năm cho đến nay - chạm đáy kể từ tháng 9/2019, theo một báo cáo của Bloomberg.

Vàng đã tăng 0.9% đạt mức 2,300 USD/ounce vào lúc 5 giờ chiều tại New York. Chỉ số sức mạnh tương đối 14 ngày của vàng là 83, cao hơn mức tham chiếu 70 cho thấy một số nhà đầu tư đang nhận định giá vàng đang quá cao. Bạc tăng 4% đạt đỉnh 27.18 USD/ounce kể từ tháng 6/2021. Platium và palladium cũng tăng giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ