USDJPY tăng mạnh sau dữ liệu CPI của Mỹ

USDJPY tăng mạnh sau dữ liệu CPI của Mỹ

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

08:01 11/04/2024

USDJPY tăng mạnh, có thể buộc chính quyền Nhật Bản vào cuộc để hỗ trợ đồng tiền này .

USDJPY tăng gần 1% lên 153.24 so với USD, mức cao nhất kể từ năm 1990. Điều này xảy ra sau khi CPI của Mỹ tăng cao hơn ước tính vào tháng 3, khiến lợi suất TPCP Mỹ cũng như USD tăng vọt khi các nhà đầu tư giảm bớt kỳ vọng vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ trong năm nay.

Những cảnh báo từ các quan chức Nhật Bản đã không ngăn được đồng yên suy yếu khi USD tăng. Thị trường đã cho rằng nếu USDJPY vượt qua mốc 152.00, các nhà chức trách Nhật Bản sẽ can thiệp, nhưng giờ cặp tỷ giá này đã vượt qua mức đó và thậm chí đã vượt mức 153.

Helen Given, nhà giao dịch ngoại hối tại Monex, cho biết: “Thị trường đang chờ đợi những động thái từ các quan chức Nhật Bản. Nếu họ không hành động sớm thì đồng Yên sẽ giảm sâu hơn nữa.”

Đồng yên trượt giá sâu hơn trong suốt ngày thứ Tư khi USD tăng tới 0.9%.

Trong khi quan chức tiền tệ hàng đầu như Masato Kanda nói rằng các động thái đầu cơ đang thúc đẩy xu hướng này, một số nhà đầu tư không đồng tình với quan điểm này, cho rằng còn nhiều yếu tố khác thúc đẩy xu hướng đó.

Peter Vassallo, nhà quản lý danh mục đầu tư tại BNP Paribas Asset Management, cho biết: “Rõ ràng hiện tại USDJPY tăng vọt do đồng USD mạnh hơn, các quan chức Nhật Bản không thể nói rằng các nhà đầu cơ đang khiến đồng Yên suy giảm. Tuy nhiên họ vẫn có thể can thiệp vì trước đó họ đã đưa ra những nhận xét dứt khoát.”

USDJPY tăng mạnh sau hàng loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ thị trường và sẽ không loại trừ bất kỳ biện pháp nào để giải quyết những biến động quá mức của đồng Yên. Thủ tướng Fumio Kishida đã cảnh báo về sự trượt giá của đồng yên và cũng cam kết sẽ hành động phù hợp.

Brad Bechtel, người đứng đầu về FX tại Jefferies Financial Group, cho biết khả năng các cơ quan chức năng ở Nhật Bản can thiệp chắc chắn đang gia tăng sau khi USDJPY vượt qua ngưỡng 153.00. “Nếu USDJPY vượt mốc 154.00, tôi nghĩ họ sẽ phải can thiệp,” ông nói.

CPI của Mỹ đã vượt qua dự báo tháng thứ ba liên tiếp, tăng khả năng trì hoãn đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Các trader đã lùi kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sang tháng 11, đồng thời họ định giá Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm nay.

Valentin Marinov, người đứng đầu chiến lược tiền tệ G-10 tại Credit Agricole cho biết: “Các nhà chức trách Nhật Bản đã chấp nhận để đồng Yên giảm và đã không can thiệp khi USDJPY chạm mức 152.00”.

JPY gần đây đã phải đối mặt với áp lực giảm giá sau khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3 nhưng không đưa ra gợi ý về việc tăng lãi suất bổ sung, họ cũng cho biết các điều kiện tài chính sẽ được duy trì ở mức nới lỏng.

Nhật Bản đã chi 9.2 nghìn tỷ yên (khoảng 60 tỷ USD) vào năm 2022 để hỗ trợ đồng yên. Hiện tại đồng yên thậm chí còn đang yếu hơn so với thời điểm đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ