USD/JPY có thể phá vỡ ngưỡng 145 nếu BOJ không hành động quyết liệt

USD/JPY có thể phá vỡ ngưỡng 145 nếu BOJ không hành động quyết liệt

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:30 22/09/2022

Giả sử không có thay đổi gì trong chính sách của BOJ, giọng điệu và hành động chính thức của Kuroda hôm nay sẽ đóng vai trò quyết định đối với đồng yên. Một khi rủi ro từ quyết định điều chỉnh chính sách của BOJ không có khả năng xảy ra, giới trader có thể sẽ kiểm tra ngưỡng 145.

Gần đây nhất, vào ngày 9 tháng 9, Kuroda đã bình luận rằng sự suy yếu nhanh chóng của đồng yên là điều không mong muốn. Giọng điệu này cần phải mạnh mẽ và dứt khoát hơn để tác động lên tỷ giá - nhưng điều này là rất khó.

Cách rõ ràng nhất là đưa ra những từ ngữ như “rất” hay “cực kỳ” không mong muốn, hoặc cung cấp thông tin chi tiết về lý do tại sao điều đó gây tổn hại. Không giống như MOF hay văn phòng nội các, Kuroda không thể đưa ra giọng điệu cảnh báo mạnh mẽ hơn, theo mong muốn và hướng dẫn từ giới đầu tư, vì ông không trực tiếp chịu trách nhiệm về chính sách ngoại hối. Hơn nữa, nếu ông vẫn hoàn toàn cam kết với chính sách tiền tệ nới lỏng thì điều đó gần như không thể thuyết phục.

Cách hiệu quả nhất để kiềm chế sự suy yếu của đồng Yên là BOJ sẽ tiến hành một đợt rà soát tỷ giá khác thay cho Bộ Tài chính. Như một cựu quan chức FX của Bộ Tài chính đã ngụ ý, việc rà soát tỷ giá như vậy có thể là tiền đề cho sự can thiệp thực tế. Việc này cũng có thể thực hiện mà không cần sự cho phép của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ.

Việc kiểm tra tỷ giá khả năng sẽ có hiệu quả trong bối cảnh đồng yên đã hoạt động khớp với kết quả được mô hình hóa trong tuần này, tăng khoảng 1% so với dự đoán của mô hình là 0.7%. Điều này có thể hạn chế sự tăng mạnh của nhu cầu đối với đồng bạc xanh.

Simon Flint - Markets Live Strategist, Singapore

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ