USDCNY vượt 7.00 sau khi số liệu Trung Quốc gây thất vọng

USDCNY vượt 7.00 sau khi số liệu Trung Quốc gây thất vọng

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:48 17/05/2023

Cặp tiền vượt mức 7.00 lần đầu tiên kể từ tháng 12 do dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Trung Quốc đã thúc đẩy nhiều lời kêu gọi nới lỏng chính sách.

Cả nhân dân tệ nội địa và nước ngoài đều giảm khi sản lượng của nhà máy, doanh số bán lẻ và đầu tư tài sản cố định đều tăng trước với tốc độ chậm hơn dự báo trong tháng 4. Đồng thời, đồng nhân dân tệ có xu hướng yếu đi trong quý hai do dòng cổ tức và du lịch nước ngoài gia tăng.

Khoảng sáu tháng sau khi Trung Quốc đột ngột chấm dứt các biện pháp kiềm chế Covid-19, sự lạc quan về đà phục hồi của nền kinh tế vốn đã hỗ trợ tài sản CNY tăng giá hiện đang đối mặt với sự thật phũ phàng. CNY đã giảm hơn 4% kể từ khi đạt mức cao nhất vào tháng 1, do các nhà giao dịch mất kiên nhẫn với dữ liệu kinh tế mờ nhạt và đặt cược rằng Bắc Kinh cuối cùng sẽ bổ sung các biện pháp kích thích tiền tệ để hỗ trợ phục hồi.

Nhưng cho đến nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn đứng ngoài — cả trên thị trường ngoại hối và các hoạt động thị trường mở. Vào thứ Tư, PBoC thiết lập tham chiếu USDCNY thấp hơn, đồng thời giữ nguyên lãi suất các khoản vay chính sách đầu tuần này, khiến tâm lý thị trường suy yếu.

Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại ngân hàng ANZ, cho biết: “Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy PBOC đang thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để chống lại sự suy yếu của đồng nhân dân tệ, khích lệ phe bán.” Nhưng “đừng quên, PBOC có rất nhiều công cụ mà họ có thể sử dụng và những người tham gia thị trường có thể cần thận trọng khi cố đẩy sự suy yếu của đồng nhân dân tệ đi quá xa,” ông nói.

USDCNH đã tăng tới 0.2% vào thứ Tư lên 7.0101, đưa mức của năm nay lên 1.2%. Trong khi đó, USDCNY có thời tăng tới 0.4% lên 7.0026.

PBoC đã thiết lập tham chiếu USDCNY hôm nay tại mức 6.9748, gần khớp với dự báo trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Chỉ số USD Bloomberg đã tăng 0.2% vào thứ Ba khi dữ liệu của Hoa Kỳ được cải thiện đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc lên cao.

Những nhà xuất khẩu do dự

Thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc không thể hỗ trợ nhân dân tệ, với lợi suất tương đối kém hấp dẫn của quốc gia này so với Mỹ. Các nhà xuất khẩu cũng tỏ ra do dự trong việc bán USD do lo ngại đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục giảm giá.

Một số nhà xuất khẩu đã bán quyền chọn bán nhân dân tệ ngắn hạn như một cách để chốt được mức giá tốt hơn, theo các trader giấu tên.

Thống đốc PBOC Dịch Cương cho biết vào tháng 3 rằng mức 7.00 của USDCNY không còn là rào cản tâm lý đối với đồng nhân dân tệ nữa, vì cơ chế tỷ giá hối đoái ngày càng linh hoạt và sự biến động gia tăng không còn là vấn đề đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Ông cho biết vào tháng Tư rằng Trung Quốc đã chấm dứt can thiệp tiền tệ.

PBOC có rất nhiều cách để hạn chế sự suy yếu của đồng nhân dân tệ bất cứ khi nào tình hình trở nên khó khăn. Ngân hàng trung ương thường sử dụng việc thiết lập tham chiếu để đưa ra định hướng, họ từng đưa ra định hướng với CNY rất mạnh mẽ và có thể mạnh tay hơn bằng cách tăng chi phí cho các nhà giao dịch bán khống đồng nhân dân tệ.

Theo Nomura, hiện tại chưa có nhiều bất mãn về sự suy yếu của nhân dân tệ. “PBOC có vẻ không còn lo về 7.00, mà thay vào đó là 7.30, và khả năng can thiệp là thấp trong thời gian tới."

Bloomberg.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ