USDCNY gần chạm mức trần tỷ giá khiến buộc thị trường quan sát chặt chẽ hơn vào mức tỷ giá tham chiếu vào thứ Hai

USDCNY gần chạm mức trần tỷ giá khiến buộc thị trường quan sát chặt chẽ hơn vào mức tỷ giá tham chiếu vào thứ Hai

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:37 08/04/2024

Vào thứ Hai, các nhà giao dịch sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ giá tham chiếu CNY hàng ngày của Trung Quốc, tìm kiếm dấu hiệu can thiệp chính thức sau khi đồng tiền này giao dịch giảm về gần mức nguy hiểm vào tuần trước.

Sau khi USDCNY gần chạm mức trần tỷ giá vào thứ Tư, trước kỳ nghỉ lễ bốn ngày, việc ấn định tỷ giá tham chiếu có thể cho thấy liệu Bắc Kinh sẽ hỗ trợ đồng tiền mạnh mẽ hơn, hay cho đồng tiền giảm ở mức vừa phải. Với tư cách là chỗ dựa trong khu vực, thông điệp nào gây ra biến động cho CNY đều có thể lan sang các thị trường khác.

Nếu USDCNY dao động thấp hơn hay mạnh hơn quá nhiều so mức tỷ giá tham chiếu mới nhất 7.0950, sẽ đồng nghĩa với tín hiệu hỗ trợ hoặc PBOC cho phép CNY suy yếu. Giao dịch quanh mức tỷ giá tham chiếu sẽ nhấn mạnh sự ổn định. Trung Quốc quản lý tiền tệ trong nước bằng cách thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày vào lúc 9:15 sáng giờ địa phương, sau đó đồng tiền được phép giao dịch trong biên độ 2%.

CNY suy yếu

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc luôn cảnh giác trước áp lực tiền tệ có thể lan sang cổ phiếutrái phiếu trong nước, mặc dù động cơ xuất khẩu của nước này sẽ được hưởng lợi khi CNY yếu hơn. Họ hướng đến sự ổn định vì CNY giảm mạnh có thể dẫn đến dòng vốn chảy ra ngoài và làm tổn thất trầm trọng.

Nhưng tháng trước, mức tỷ giá tham chiếu cao hơn dự kiến đã khiến CNY trượt dốc và kéo các đồng tiền châu Á khác xuống theo. Một loạt các mức ấn định tỷ giá tham chiếu thấp hơn được đưa ra ngay sau đó, làm chậm đà giảm của CNY, nhưng lại là tín hiệu không nhất quán cho các nhà đầu tư về ý định quản lý tiền tệ của Bắc Kinh.

Bây giờ, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và kỳ vọng rằng Fed sẽ thực hiện ít đợt cắt giảm lãi suất hơn so với định giá trước đây đang hỗ trợ USD. Điều đó cũng đang là áp lực lên CNY.

Richard Franulovich, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Westpac Banking, cho biết: “Trung Quốc nhận ra rằng mức suy yếu nội tệ đang mạnh hơn, và động lượng bán cao hơn nhiều so với những gì đã dự đoán. Điều này đôi khi sẽ xảy ra với một chế độ tỷ giá thả nổi có biên độ.”

Ông nói thêm, mặc dù PBOC có nhiều năng lực để quản lý CNY, nhưng môi trường kinh tế vĩ mô cho thấy nhiều điểm yếu hơn trong năm nay.

Dữ liệu mới nhất cho thấy dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên 3.25 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3, cao nhất kể từ tháng 12/2021.

Khi được hỏi về tâm lý trên sàn giao dịch vào thời điểm ấn định tỷ giá tham chiếu, một nhà giao dịch tại StoneX Financial đang cảm thấy lo lắng. Mingze Wu, một nhà giao dịch ngoại hối ở Singapore, cho biết: “Sau những ấn định tỷ giá tham chiếu tương tự, mọi người không có nhiều phản ứng và có vẻ PBOC hài lòng với hiện trạng. Nhưng nếu tỷ giá tham chiếu của USDCNY vượt quá mức thì nhà đầu tư sẽ hoảng loạn.”

PBOC đã giữ tỷ giá tham chiếu trong phạm vi chặt chẽ trong năm nay, khiến thước đo độ biến động tỷ giá tham chiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước cú sốc CNY mất giá năm 2015.

Biến động tỷ giá tham chiếu CNY giảm

Ju Wang,Trưởng bộ phận chiến lược tỷ giá và ngoại hối Đại Trung Quốc tại BNP Paribas, cho biết: “Ấn định tỷ giá tham chiếu dưới mức 7.10 nên là một xu hướng tiếp tục được duy trì”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ