USD tiếp tục phục hồi nhờ lợi suất TPCP Mỹ tăng cao giữa bối cảnh triển vọng kích thích tài khóa

USD tiếp tục phục hồi nhờ lợi suất TPCP Mỹ tăng cao giữa bối cảnh triển vọng kích thích tài khóa

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

11:02 12/01/2021

Tổng thống đắc cử Joe Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 với đảng Dân chủ của ông kiểm soát cả hai viện, đã hứa hẹn "hàng nghìn tỷ USD" chi tiêu cứu trợ đại dịch.

Chỉ số DXY đã phục hồi từ mức thấp nhất trong gần ba năm đạt được vào tuần trước khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lần đầu tiên đạt đỉnh 1% kể từ tháng 3 và tăng cao tới 1.15% vào sáng nay.

Sự hỗ trợ từ lợi suất tăng cho đến nay đã đánh bay những lo lắng rằng chi tiêu tài khóa tăng thêm có thể kích hoạt lạm phát cao hơn, điều mà thường khiến đồng Bạc xanh trở nên kém hấp dẫn.

Nhiều nhà phân tích kỳ vọng đồng tiền của Mỹ sẽ tiếp tục đà giảm năm 2020 tới gần 7% trong bối cảnh kích thích tài khóa sẽ thúc đẩy tâm lý ưa rủi ro và quá trình triển khai vắc-xin sẽ làm sáng tỏ triển vọng kinh tế toàn cầu.

Osamu Takashima, người đứng đầu chiến lược G10 FX tại Citigroup Global Markets Japan ở Tokyo, cho biết: “Mọi chuyện đang rất phức tạp vì lợi suất cao hơn của Hoa Kỳ đang khiến đồng USD tăng trở lại, nhưng kích thích có thể hỗ trợ chứng khoán Hoa Kỳ và đồng USD sẽ lại suy yếu”.

“Trong trung hạn, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm bearish đối với đồng USD”.

Các nhà đầu cơ trên thị trường ngoại hối đang cực kỳ bearish đối với đồng đô la, dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ công bố vào thứ Sáu cho thấy.

Chỉ số DXY ít thay đổi ở mức 90.514 đầu phiên giao dịch châu Á, chỉ số này đã tăng tới mức 90.73 vào hôm qua lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 12. Trước đó nó giảm xuống 89.206 vào ngày 6 tháng 1, mức chưa từng thấy kể từ tháng 3 năm 2018.

USD/JPY tăng 0.04% xuống mức 104.28, sau khi tăng lên mức cao nhất trong một tháng tại 104.40 vào thứ Hai.

Đồng euro chủ yếu ổn định ở mức 1.2151 sau khi trượt xuống 1.21320 trong phiên trước đó lần đầu tiên kể từ ngày 21 tháng 12.

Trong khi đó, bitcoin đang giao dịch dưới 35,000 USD khi đợt tăng giá nóng gần đây đã chững lại kể từ khi nó tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại tại 42,000 USD vào ngày 8 tháng 1.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ