USD suy yếu, chứng khoán phục hồi sau tín hiệu Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất

USD suy yếu, chứng khoán phục hồi sau tín hiệu Fed đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:02 20/11/2023

Kỳ vọng ngày càng lớn về việc chu kỳ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang sắp kết thúc khiến cho đồng đô la trượt giá, chứng khoán châu Á phục hồi.

USD suy yếu so với tất cả các đồng tiền thuộc nhóm G-10, sau bình luận dovish của các quan chức Fed vào tuần trước đã củng cố kỳ vọng về việc ngân hàng trung ương đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Chỉ số tiền tệ của các thị trường mới nổi chạm đỉnh 9 tháng, trong khi chỉ số chứng khoán châu Á hướng tới mức đóng cửa cao nhất trong 2 tháng.

Một số quan chức Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ phát biểu vào ngày 20/11 và có thể cung cấp thêm thông tin về chu kỳ tăng lãi suất của họ.

Các trader hiện định giá khoảng 30% khả năng Fed cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 3 sau khi Phó Chủ tịch Giám sát Michael Barr cho biết Fed có thể đã hoặc gần hoàn thành chiến dịch thắt chặt của họ. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết các nhà hoạch định chính sách không chắc chắn lạm phát đang hướng tới mục tiêu 2%.

Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co, cho biết: “Quan điểm ôn hòa của Fed vẫn được giữ nguyên, gây áp lực lên lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD.”

Tuy nhiên, “liệu ​​dữ liệu lạm phát có phần thuận lợi trong một tháng có thực sự xác nhận cho việc lợi suất biến động mạnhgiá như vậy không? Chúng tôi nghĩ là không nhưng ta phải tôn trọng biến động này dù hoàn toàn không đồng tình”, ông viết trong một báo cáo nghiên cứu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng nhẹ trước phiên đấu thầu trái phiếu kỳ hạn 20 năm ở Mỹ. Đây có thể là tín hiệu cho thấy đợt bán tháo năm 2023 đã kết thúc. Thị trường trái phiếu Mỹ đang phục hồi trong tháng 11, chấm dứt chuỗi giảm 6 tháng liên tiếp.

Chứng khoán châu Âu diễn biến trái chiều trong phiên 20/11. HĐTL các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng nhẹ sau khi S&P 500 đóng cửa trên 4,500 vào thứ Sáu, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp.

Đồng Nhân dân tệ phục hồi

Cả CNY và CNH mạnh lên sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) nâng tỷ giá tham chiếu hàng ngày lên mức cao nhất kể từ tháng 8. Các ngân hàng thương mại của Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay, phù hợp với quyết định của ngân hàng trung ương trong tháng này là duy trì lãi suất chính sách có lợi để kích thích chi tiêu.

“Đồng nhân dân tệ có thể đã vượt qua bước ngoặt so với đồng đô la giống như hầu hết các thị trường phát triển và các nước tại châu Á”, theo Fiona Lim, nhà phân tích FX cấp cao tại Malayan Banking Bhd. ở Singapore.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lập đỉnh trong 33 năm trước khi đảo chiều đóng cửa giảm. Đà tăng được thúc đẩy bởi sự suy yếu gần đây của đồng Yên, lợi nhuận ấn tượng và cải tổ quản trị doanh nghiệp.

Dầu tăng trong khi các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp OPEC+.

Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi lùm xùm tại OpenAI sau khi công ty sa thải CEO Sam Altman. Giám đốc điều hành tạm thời của OpenAI, Mira Murati được cho là có kế hoạch thuê lại Altman, nhưng đồng thời hội đồng quản trị của công ty đã quyết định chọn cựu giám đốc của Twitch Emmett Shear làm giám đốc điều hành.

Tại Argentina, ứng cử viên đảng chủ nghĩa tự do Javier Milei đã đánh bại Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật. Thị trường chưa có phản ứng ngay lập tức do đang trong kỳ nghỉ lễ.

Nvidia sẽ công bố kết quả kinh doanh vào thứ Ba. Thị trường chứng khoán có thể sẽ trầm lắng hơn vào cuối tuần do Lễ Tạ ơn của Hoa Kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ