USD sụt giảm mạnh trong khi AUD tăng vọt trước dữ liệu lạm phát

USD sụt giảm mạnh trong khi AUD tăng vọt trước dữ liệu lạm phát

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

10:48 24/04/2024

Đồng bạc xanh đang có pha giảm mạnh so với đồng euro và đồng bảng Anh, đồng yên vẫn ‘’sa cơ’’ gần mức thấp nhất trong 34 năm ngay cả khi các quan chức Nhật Bản tăng cường cảnh báo can thiệp.

Đợt sụt giảm của USD được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa dữ liệu hoạt động mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của châu u cùng với đó là tốc độ tăng trưởng kinh doanh của Hoa Kỳ đang hạ nhiệt.

Đồng đô la Úc đã tận dụng tối đa sự suy yếu của đồng bạc xanh và tăng điểm vào đầu phiên Á vào thứ Ba, nhờ dữ liệu giá tiêu dùng nóng hơn dự kiến.

AUDUSD đã tăng 0.45% lên 0.65185. Đồng tiền này đã phục hồi hơn 1% trong hai ngày qua sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng vào thứ Sáu.

Báo cáo lạm phát củng cố kỳ vọng rằng Ngân hàng Dự trữ Úc sẽ không vội vàng thực hiện chính sách nới lỏng. James Kniveton, chuyên gia bộ ngoại hối cấp cao của công ty tại Convera, cho biết: “Việc vượt quá mức này có thể loại bỏ bất kỳ cơ hội cắt giảm RBA nào trong năm nay. Đồng đô la Úc đã được hưởng lợi từ việc đánh giá lại đường hướng chính sách tiền tệ của RBA, nhưng rủi ro địa chính trị vẫn còn.”

Chỉ số DXY - thước đo tiền tệ so với sáu đồng tiền lớn bao gồm đồng euro, đồng bảng Anh và đồng yên - giảm 0.07% xuống 105.60 trong đầu phiên Á sau khi giảm 0.4% qua đêm và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 12 tháng 4 ở mức 105.23.

EURUSD tăng 0.11% lên 1.071125 sau mức tăng 0.45% hôm thứ Ba, sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh ở khu vực đồng eurozone mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong gần một năm, chủ yếu do sự phục hồi của dịch vụ.

Đồng bảng Anh cũng được hưởng lợi từ dữ liệu qua đêm cho thấy các doanh nghiệp Anh ghi nhận mức tăng trưởng hoạt động nhanh nhất trong gần một năm, trong khi Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh Huw Pill cho biết việc cắt giảm lãi suất vẫn còn xa vời. Đồng bảng Anh cuối cùng đã tăng 0.11%, đẩy GBPUSD lên mức 1.2461 sau khi tăng 0.79% trong phiên trước.

Ngược lại, hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ hạ nhiệt trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong 4 tháng do nhu cầu yếu hơn, cho thấy Cục Dự trữ Liên bang có thể có một số biện pháp cứu trợ. Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường hiện đang định giá 73% khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 9.

“Câu chuyện vẫn là nền kinh tế Hoa Kỳ khá kiên cường, và miễn còn như vậy, thì rủi ro đối với USD vẫn nghiêng về phía tăng giá, " Kyle Rodda, nhà phân tích thị trường tài chính cấp cao tại Capital.com cho biết

Chỉ số DXY đạt mức cao nhất trong 5 tháng rưỡi ở mức 106.51 vào tuần trước khi lạm phát dai dẳng buộc các quan chức Fed phải ra tín hiệu không vội vàng nới lỏng chính sách.

Bất chấp những khó khăn rộng lớn hơn của USD vào thứ Ba, nó vẫn tăng đủ nhẹ tại một thời điểm để đánh dấu mức cao mới của USDJPY trong 34 năm ở mức 154.88.

Tuần này, cặp tiền này đã dao động trong quanh 154.50, khiến các nhà giao dịch cảnh giác rằng việc bứt phá lên trên 155 có thể làm tăng nguy cơ can thiệp của các quan chức Nhật Bản. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki hôm thứ Ba đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ nhất cho đến nay về khả năng can thiệp, cho biết cuộc họp tuần trước với các đối tác Mỹ và Hàn Quốc đã đặt nền tảng cho Tokyo hành động chống lại sự biến động quá mức của đồng Yên.

BoJ được cho là sẽ giữ nguyên các thiết lập chính sách và số lượng mua trái phiếu khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Sáu, sau khi vừa tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 vào tháng trước.

Và trong khi ngân hàng trung ương Nhật Bản có thể phát tín hiệu sẵn sàng thắt chặt chính sách một lần nữa trong năm nay, thì cách tiếp cận cực kỳ thận trọng và phụ thuộc vào dữ liệu của họ đã hạn chế bất kỳ sự tăng giá nào của đồng yên.

Chiến lược gia Jane Foley của Rabobank viết trong báo cáo gửi khách hàng: “Ngoài chi phí tài chính, có thể có tác động đáng kể đến uy tín của chính quyền Nhật Bản nếu việc can thiệp ngoại hối thất bại”. Bà nói: “Trong lịch sử, sự can thiệp vào ngoại hối sẽ thành công nếu các yếu tố cơ bản hỗ trợ đồng tiền đó. USDJPY có thể không giảm thấp hơn cho đến mùa hè và điều này giả định rằng Fed có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 9.”


Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ