USD hồi phục, lợi suất cao hơn khiến tiền tệ thị trường mới nổi chạm mức thấp nhất năm 2024

USD hồi phục, lợi suất cao hơn khiến tiền tệ thị trường mới nổi chạm mức thấp nhất năm 2024

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:43 17/04/2024

Đồng tiền của các nước đang phát triển sụt giảm khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell ra tín hiệu lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức cao, khiến lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và tâm lý thị trường toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.

Đồng real của Brazil (BRL) và đồng peso của Mexico (MNX) nằm trong số những đồng tiền giảm giá mạnh nhất vào thứ Ba, giảm ít nhất 1.8%, khiến các nhà đầu tư đóng vị thế trong bối cảnh nhiều biến động và USD đang hồi phục. Đồng rupiah (IDR) mất giá hơn 2%, buộc Ngân hàng Trung ương Indonesia phải vào cuộc để hỗ trợ. Động thái bất ngờ của Trung Quốc nhằm làm suy yếu tỷ giá tham chiếu hàng ngày đối với đồng nhân dân tệ (CNY) cũng làm tăng thêm áp lực.

Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 11, do tâm lý risk-off đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm của Mỹ lên 5% lần đầu tiên sau 5 tháng, trong khi USD tiếp tục đà tăng sang phiên thứ năm. Powell cho biết hôm thứ Ba rằng tiếp tục phát huy tác dụng chính sách thắt chặt của Fed là phù hợp, báo hiệu việc cắt giảm lãi suất sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để thành hiện thực. Các nhà đầu tư cũng lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông sau cuộc tấn công cuối tuần của Iran vào Israel.

Tiền tệ của các quốc gia đang phát triển đã được hưởng lợi nhờ từ sức hấp dẫn của các đồng tiền này, khi các nhà hoạch định chính sách tăng lãi suất sớm hơn so với Mỹ để kiềm chế lạm phát. Theo Win Thin, giám đốc điều hành và giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co, hiện nay, với chu kỳ nới lỏng đang diễn ra từ Brazil đến Ba Lan và Chile, chênh lệch về lãi suất sẽ thu hẹp và làm suy yếu tỷ giá hối đoái của các nước đang phát triển.

Ông nói: “Các thị trường mới nổi đang phải đối mặt với việc cắt giảm lãi suất của Fed, điều đó đem lại rủi ro vì đồng tiền suy yếu đi sẽ có thể thúc đẩy lạm phát trong nước”.

Các loại tiền tệ từ Brazil, Ba Lan và Mexico, những quốc gia có lãi suất thực cao nhất thế giới, nằm trong số những đồng tiền có hiệu suất tệ nhất trong ngày. MNX đã mất đi mức tăng trong năm, và BRL đang giao dịch ở mức yếu nhất kể từ tháng 3 năm 2023, cũng bị áp lực bởi rủi ro tài chính. Đồng zloty của Ba Lan - PLNUSD giảm xuống mức thấp nhất trong năm nay.

Alejandro Cuadrado, người đứng đầu bộ phận chiến lược ngoại hối tại BBVA ở New York cho biết: “Mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp cho đến khi có biến động xảy ra”.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi hàng loạt bình luận từ các quan chức của Fed trong những ngày tới, bao gồm Chủ tịch Cleveland Loretta Mester và Thống đốc Michelle Bowman.

Chỉ số các thị trường mới nổi MSCI giảm 2%, đóng cửa ở mức thấp nhất trong hai tháng do dữ liệu của Trung Quốc, mặc dù tốt hơn dự kiến, vẫn cho thấy sự phục hồi kinh tế có thể đã chững lại. Tăng trưởng doanh số bán lẻ sụt giảm trong tháng 3 và sản lượng công nghiệp không đạt như kỳ vọng. Chứng khoán vùng Mỹ Latinh giảm thấp nhất kể từ tháng 11.

Ipek Ozkardeskaya, nhà phân tích cấp cao tại Swissquote Bank, cho biết: “GDP mạnh của Trung Quốc có thể không thúc đẩy sự nhu cầu đối với chứng khoán Trung Quốc, nhưng điều này chắc chắn làm tăng sự lo ngại rằng tăng trưởng ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy lạm phát toàn cầu, khiến các Ngân hàng Trung ương lớn phải cân nhắc kỹ kế hoạch cắt giảm lãi suất của họ”.

Chỉ số biến động của ETF thị trường mới nổi tăng mạnh

Rủi ro đối với nền kinh tế Trung Quốc càng gia tăng sau khi Liên minh châu Âu tung ra một loạt hạn chế thương mại đối với nước này. Ngoài cuộc điều tra về trợ cấp của Trung Quốc cho xe điện, khối EU đang xem xét liệu Bắc Kinh có hỗ trợ bất hợp pháp cho các trang trại điện gió trên lục địa hay không. Họ cũng đã tiến hành các cuộc điều tra về trợ cấp đối với các công ty năng lượng mặt trời và đường sắt, đồng thời sẽ sớm tiến hành một cuộc điều tra về việc mua sắm thiết bị y tế của Trung Quốc.

Nợ rủi ro

Ở những nơi khác, CNY giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 và gây ra làn sóng bán tháo trên khắp châu Á, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày yếu hơn. IDR giảm 2%, một trong những đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong số các đồng tiền đang phát triển, bất chấp sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương.

Đồng shekel của Israel (ILS) cũng trượt giá vào thứ Ba, bởi căng thẳng địa chính trị khi các quan chức quân sự hàng đầu cho biết Israel không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả cuộc tấn công cuối tuần của Iran.

Trong khi đó, Sri Lanka lại dẫn đầu sự sụt giảm trong thị trường trái phiếu USD khi vòng đàm phán tái cơ cấu đầu tiên với các nhà đầu tư thất bại. Các nhà giao dịch cũng bán tháo trái phiếu của Pakistan, Angola, Nigeria và Ai Cập - những quốc gia đã tăng giá trong những tháng gần đây trong bối cảnh cơn sốt nợ rủi ro, cùng lúc các nhà đầu tư thị trường mới nổi, các nhà hoạch định chính sách và các quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế họp tại Washington D.C. trong tuần này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu Nhật Bản Kanda: Chính quyền Nhật Bản sẵn sàng hành động 24/24

Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda cho biết vào thứ Ba rằng các nhà chức trách đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề ngoại hối 24/24, đồng thời từ chối bình luận về việc liệu Bộ tài chính có can thiệp để hỗ trợ đồng yên một ngày trước đó hay không
Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ