USD giảm mạnh nhất trong 2 tháng

USD giảm mạnh nhất trong 2 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

15:52 12/09/2023

Đồng đô la Mỹ giảm mạnh nhất trong vòng 2 tháng, trong cùng ngày 2 đồng Nhân dân tệ và Yên tăng khi Trung Quốc và Nhật Bản phát đi tín hiệu sẵn sàng củng cố nội tệ.

Động thái này đã chấm dứt một trong những pha tăng dài nhất của đồng USD trong nhiều năm qua khi nền kinh tế mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Mỹ thúc đẩy suy đoán Fed sẽ duy trì lãi suất cao hơn so với các quốc gia khác. Bất chấp đợt hạ nhiệt vào thứ Hai (11/9), các nhà phân tích kỳ vọng chênh lệch lãi suất sẽ tiếp tục thúc đẩy đồng bạc xanh.

Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman & Co. New York, cho biết: “Chừng nào phân kỳ chính sách tiền tệ vẫn còn, đồng đô la vẫn sẽ có xu hướng đi lên. Việc can thiệp bằng lời nói có thể gây ra điều chỉnh tạm thời nhưng sẽ không thay đổi xu hướng”.

Tuy nhiên, những bình luận như vậy đã có tác động ngay lập tức trong phiên giao dịch thứ Hai do các trader đang chờ đợi biện pháp ngăn chặn đà mất giá nội tệ đến từ Nhật Bản và Trung Quốc.

JPY tăng 1.3%, lên mức 145.91 đổi 1 USD. Đây là phiên tăng mạnh nhất trong vòng 2 tháng sau khi Thống đốc BoJ Kazuo Ueda hé lộ khả năng chấm dứt chính sách lãi suất âm. Thông điệp từ ông Ueda đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm đỉnh kể từ năm 2014.

Đồng thời, đồng nhân dân tệ cũng tăng tới 1.2% sau khi các cơ quan quản lý tài chính gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng sẽ ngăn chặn diễn biến “một chiều”, đưa đồng Nhân dân tệ thoát khỏi đáy 16 năm. Dữ liệu kinh tế Trung Quốc xác nhận nhu cầu tín dụng cải thiện và áp lực giảm phát hạ nhiệt.

Các động thái đã khiến chỉ số USD Bloomberg giảm hơn 0.6%, chấm dứt chuỗi tăng kéo dài 8 tuần, kỷ lục kể từ khi chỉ số này ra đời vào năm 2005. Tất cả 16 đồng tiền được Bloomberg theo dõi đều tăng giá so với đồng đô la.

Tuy vậy, chỉ số USD vẫn không rời quá xa mức đỉnh trong năm nay và phân kỳ triển vọng kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng của đồng bạc xanh.

Đà tăng của USD được hỗ trợ bởi suy đoán Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao để ngăn chặn lạm phát tăng trở lại khi nền kinh tế vẫn phát triển nhanh hơn họ kỳ vọng. Với những dấu hiệu tăng trưởng yếu ớt ở châu Á và châu Âu, dù lãi suất đã giảm, chênh lệch lãi suất càng tạo động lực cho các nhà đầu cơ chuyển tiền sang Mỹ nhằm thu được lợi suất cao hơn.

Xu hướng ngắn hạn của USD cũng có thể bị đảo ngược khi chỉ số CPI được công bố vào thứ Tư. Fed sẽ dựa trên kết quả của dữ liệu này để xem xét lại hướng đi trong tương lai.

Ông Thin cho biết: “Rất nguy hiểm nếu chúng ta bán đô la vào tuần công bố dữ liệu kinh tế quan trọng”.

Ngay cả những người có quan điểm lạc quan về đồng Yên trong trung hạn cũng tỏ ra thận trọng. UBS Global Wealth Management dự báo JPY – hiện ở mức hơn 146 đổi 1 USD – sẽ cán mốc 142 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, công ty khuyên các nhà đầu tư nên tập trung đánh lên JPY với EUR hoặc GBP thay vì USD, vì khả năng biến động của USD sau dữ liệu lạm phát và quyết định của Fed vào ngày 20/9.

“Chúng tôi không khuyến nghị mua JPY với USD ở thời điểm hiện tại”.

Dữ liệu tại Trung Quốc cho thấy nhu cầu tín dụng được cải thiện đã giúp thúc đẩy sự phục hồi của đồng nhân dân tệ vào thứ Hai. Tiffany Wang, chiến lược gia tại JPMorgan Chase Hồng Kông, nhận thấy khả năng đồng tiền này tăng hơn nữa so với USD, tuy nhiên, cơ hội đảo chiều xu hướng giảm là “rất khó”.

Để có thể đảo chiều, Trung Quốc cần dòng tiền từ nước ngoài liên tục đổ vào, điều vẫn chưa xảy ra.

Bipan Rai, trưởng bộ phận chiến lược FX toàn cầu của CIBC Toronto, cho biết các biện pháp nhằm thắt chặt kiểm soát vốn của Trung Quốc “không thể khiến USD giảm bền vững”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

GBP suy yếu trước quyết định lãi suất của BoE

GBP/USD tiếp tục giảm trước quyết định lãi suất của BoE vào thứ Năm. Ngân hàng này dự kiến ​​sẽ duy trì mức lãi suất chính sách của mình ở mức 5.25% cho đến tháng Chín. Đồng USD đang tăng giá do kỳ vọng Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong một thời gian dài hơn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ