USD bứt phá, vàng bứt phá hơn

USD bứt phá, vàng bứt phá hơn

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

15:49 12/04/2024

XAU/USD tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, thiết lập mức cao kỷ lục mới gần 2,400 USD/oz hồi đầu phiên Á và hiện đang tìm lại mốc này trong phiên Âu.

Động lực thị trường

  • Căng thẳng địa chính trị khu vực Trung Đông: Bầu không khí căng thẳng bao trùm khu vực Trung Đông, với nguy cơ bùng nổ xung đột do nghi vấn Israel tấn công đại sứ quán Iran tại Syria, đã thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm nơi trú ẩn cho nhà đầu tư, từ đó đẩy giá vàng lên cao.
  • Kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ: Dự đoán các NHTW lớn, đặc biệt là Fed, sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay cũng góp phần củng cố đà tăng của vàng.

Bất chấp rào cản

  • USD mạnh: Xu hướng mua vào USD gia tăng, được củng cố bởi kỳ vọng Fed sẽ duy trì lãi suất ở mức cao trong thời gian dài hơn để kìm kiểm soát phát, thường gây áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, yếu tố này dường như không thấm vào đâu với đà tăng của vàng.
  • Thị trường chứng khoán tích cực: Tâm lý lạc quan bao trùm thị trường chứng khoán cũng tạo ra một số áp lực lên giá vàng. Tuy nhiên, vàng đã chứng tỏ sức mạnh của mình, cho thấy xu hướng tăng của kim loại quý này có thể sẽ tiếp tục, mặc dù đà tăng có thể bị hạn chế bởi tín hiệu quá mua trên thị trường.

Điểm tin quan trọng

  • Căng thẳng Trung Đông: Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông, với khả năng Iran trả đũa cho vụ tấn công nghi ngờ của Israel, đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục mới vào thứ Sáu.
  • Chỉ số giá sản xuất Mỹ: Dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố vào thứ Năm thấp hơn dự kiến càng củng cố niềm tin thị trường về việc Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, qua đó hỗ trợ cho giá vàng.
  • Fed có thể trì hoãn cắt giảm lãi suất: Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch dự đoán Fed có thể trì hoãn việc bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất đến tháng 9 và tổng số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể sẽ ít hơn hai lần.
  • Phát biểu của quan chức Fed: Chủ tịch Fed New York John Williams cho biết lạm phát tăng chậm lại không phải là điều bất ngờ và NHTW không cần thay đổi chính sách ngay lập tức, nhưng có thể vẫn cần cắt giảm lãi suất trong tương lai. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Richmond, Thomas Barkin, cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ giảm lạm phát. Ông cho rằng báo cáo CPI gần đây không đủ củng cố niềm tin của ông về việc đà giảm lạm phát đang diễn ra rộng khắp.
  • Lợi suất TPCP Mỹ: Lập trường "hawkish" của Fed khiến lợi suất TPCP Mỹ vẫn ở mức cao, giúp USD duy trì sức mạnh. Tuy nhiên, điều này không gây ra ảnh hưởng đáng kể nào đến tâm lý tích cực đối với vàng.

Phân tích kỹ thuật

Mặc dù chỉ báo RSI trên biểu đồ hàng ngày đang ở mức quá mua nhưng đà tăng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, phe mua có thể chốt lời một phần khi giá vàng tiến gần mốc 2,400 USD trước cuối tuần. Mặc dù vàng đang rất mạnh nhưng nhà đầu tư cần phải thận trọng khi có ý định mở mua mới do rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện hữu. Hỗ trợ tiềm năng là vùng 2,352-2,350 USD. Chúng ta sẽ chỉ xét tới nếu có bất kỳ đợt điều chỉnh giảm nào xuống dưới mức thấp trong phiên Á, khoảng 2,370 USD. Vùng hỗ trợ quan trọng tiếp theo nằm quanh mức 2,332 USD và xa hơn nữa là mức 2,300 USD, tương đương với mức thấp của tuần.

Đồ thị XAU/USD khung 4H

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ