Úc chuyển sang hệ thống mới để thực hiện chính sách tiền tệ

Úc chuyển sang hệ thống mới để thực hiện chính sách tiền tệ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

12:18 02/04/2024

Theo Trợ lý Thống đốc Christopher Kent, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ có động thái đảm bảo đủ thanh khoản nhằm giữ cho hệ thống tài chính hoạt động trơn tru, khi hàng tỷ đô la trái phiếu mà họ đã mua trong thời kỳ đại dịch chuẩn bị đáo hạn.

Trong bài phát biểu tại Cuộc họp báo của Bloomberg Australia hôm thứ Ba, ông Kent cho biết, RBA sẽ chuyển sang hệ thống có “lượng dự trữ dồi dào” khi bảng cân đối kế toán thu hẹp trở lại mức trước đại dịch.

Kent, người giám sát thị trường tài chính tại RBA, cho biết: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng quyết định này không có tác động gì đến quan điểm hiện tại hoặc tương lai của chính sách tiền tệ. Nó chỉ liên quan đến cách chúng tôi đạt được đồng thuận về chính sách tiền tệ thông qua hoạt động của mình. Đồng thời nó cũng không ảnh hưởng gì đến cách tiếp cận hiện tại của hội đồng quản trị đối với việc thắt chặt định lượng.”

Ngân hàng Anh, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đã công bố kế hoạch thực hiện một khung hệ thống tương tự, khi trái phiếu mà họ mua trong thời kỳ đại dịch để hỗ trợ thị trường tài chính đáo hạn. ECB cho biết sau khi đánh giá, họ sẽ duy trì hệ thống điều hành lãi suất hiện tại, đồng thời giúp các ngân hàng có nhiều quyền quyết định hơn về mức độ thanh khoản mà họ cần để hoạt động.

Nhận xét của Kent được đưa ra trong bối cảnh bảng cân đối kế toán của RBA dự kiến sẽ giảm hơn 100 tỷ đô la Úc (65 tỷ USD), do trái phiếu được mua trong đại dịch Covid sắp đáo hạn. Chương trình cho vay với lãi suất thấp cho các trái chủ trong thời kỳ đại dịch sẽ đáo hạn vào cuối tháng 6, trong khi trái phiếu được sử dụng cho chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trong thời kỳ Covid sẽ đáo hạn trong tháng 4 này. Khi đó, để bù đắp thanh khoản thiếu hụt, RBA sẽ bơm thanh khoản ra thị trường thông qua repo.

Theo ông, các bước tiếp theo mà RBA sẽ quyết định là giá cả, tần suất và các khía cạnh khác của hợp đồng repo, cũng như những công cụ khác mà RBA có thể sử dụng để cung cấp nguồn dự trữ.

RBA đã đưa ra trong cuộc họp vào tháng trước rằng, họ có thể đã kết thúc chiến dịch thắt chặt chính sách sau khi nâng lãi suất điều hành lên mức cao nhất trong 12 năm là 4.35%, sau một loạt các động thái kể từ tháng 5 năm 2022. Khi được hỏi về chính sách tiền tệ, Kent hôm thứ Ba đã nhắc lại rằng “Khó có con đường lãi suất nào có thể chắc chắn giảm lạm phát kịp thời.”

RBA thu hẹp bảng cân đối kế toán khi các khoản trái phiếu đáo hạn

Việc RBA chuyển sang hệ thống có “lượng dự trữ dồi dào” phản ánh sự thay đổi cơ bản trong cách các NTHW thực hiện chính sách tiền tệ, khi họ cố gắng đạt được sự cân bằng giữa việc hoạt động với bảng cân đối kế toán hẹp hơn và giảm ảnh hưởng của họ lên thị trường tài chính, đồng thời tránh tình trạng thiếu thanh khoản có thể ảnh hưởng đến ổn định tài chính và làm suy giảm khả năng của truyền dẫn chính sách tiền tệ.

Theo RBA, lượng tiền mặt khổng lồ vẫn đang bị chảy ra – thanh khoản dư thừa ở Úc vẫn đang ở mức hơn 300 tỷ đô la Úc.

Kent cho biết, khi quá trình chuyển đổi sang hệ thống mới diễn ra, RBA dự đoán hoạt động trên thị trường tiền mặt sẽ tăng lên, có thể là do lãi suất điều hành tăng và một số áp lực ở các thị trường tiền tệ khác.

Ông nói thêm: “Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, mọi áp lực như vậy thường sẽ giảm khi các ngân hàng phản ứng một cách tự nhiên với lãi suất thị trường cao hơn, bằng cách vay nhiều hơn bằng repo với nghiệp vụ thị trường mở (OMO), tại mức giá do RBA quy định”.

Tài sản của RBA từ bảng cân đối kế toán

RBA đã tăng lãi suất 13 lần kể từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 11 năm 2023. Đồng thời, bảng cân đối kế toán vẫn còn khá lớn, chủ yếu là do chính sách tiền tệ phi truyền thống được triển khai để hỗ trợ nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch.

Nhưng một phần lớn trong số tài sản trị giá 527 tỷ đô la Úc của NHTW hiện đang dần được thanh lý - như bảng dưới đây cho thấy.

Lượng lớn tài sản của RBA giảm

Kent cho biết hội đồng RBA nhận thấy một số lợi thế với cách tiếp cận mới đã được lên kế hoạch:

  • Vì nguồn cung dự trữ từ RBA nhạy cảm với những thay đổi về mức cầu nên RBA không cần ước tính chính xác nhu cầu, cũng như không cần kiểm soát số lượng dự trữ, tóm lại, nó vận hành đơn giản hơn hệ thống dự trữ khan hiếm hoặc dự trữ vượt mức
  • Một hệ thống dự trữ dồi dào giúp giảm nguy cơ biến động không cần thiết hoặc gián đoạn các điều kiện trên thị trường tiền tệ
  • Hệ thống này cũng vững vàng hơn trước những sự mở rộng bảng cân đối kế toán trong tương lai của RBA
  • Với nguồn cung dự trữ vừa đủ để đáp ứng nhu cầu cơ bản, bảng cân đối kế toán của RBA sẽ không lớn hơn mức cần thiết cho việc áp dụng chính sách tiền tệ và ảnh hưởng của nó đến thị trường tài chính sẽ nhỏ hơn so với hệ thống dự trữ vượt mức.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ