Úc cảnh báo rủi ro nếu Trung Quốc suy thoái sâu hơn

Úc cảnh báo rủi ro nếu Trung Quốc suy thoái sâu hơn

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:21 25/09/2023

Trong một tuyên bố hàng quý, các nhà quản lý tài chính của Úc cho biết nền kinh tế bị suy thoái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới ngành thương mại của nước này đồng thời làm ảm đạm nhu cầu đầu tư trên thị trường tài chính.

Hội đồng Quản lý Tài chính Úc (CFR) cho biết: “Nếu suy thoái ở Trung Quốc ngày càng trở nên rõ rệt thì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Úc thông qua các kênh thương mại và làm dấy lên tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường tài chính toàn cầu”.

Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của hàng hóa Úc từ quặng sắt đến than đá và thực phẩm. Giá hàng hóa tăng đột ngột đã giúp Canberra báo cáo thặng dư ngân sách lần đầu tiên sau 15 năm. Nếu nhu cầu của Trung Quốc trở nên ảm đạm, giá sẽ giảm và kéo theo đó là thặng dư thương mại của Úc, hoặc thậm chí khiến nước này rơi vào tình trạng thâm hụt.

CFR cũng cho biết các hộ gia đình và doanh nghiệp Úc đã khá vững vàng trước việc tăng lãi suất 4 điểm phần trăm và lạm phát cao, mặc dù tác động này là không đồng đều.

Theo CFR: “Tỷ lệ người đi vay thế chấp bị chậm thanh toán đã bắt đầu tăng tuy chỉ ở mức thấp. Triển vọng việc làm vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong khả năng phục hồi của các hộ gia đình.”

RBA đã mô tả thị trường lao động Úc đang thắt chặt với tỷ lệ thất nghiệp dao động trong khoảng 3.4-3.7% kể từ tháng 6 năm ngoái bất chấp lãi suất tăng.

Bốn thành viên của Hội đồng Quản lý Tài chính bao gồm Cơ quan Quản lý Kế hoạch Dự phòng Úc (APRA), Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc (ASIC), Bộ Tài chính Úc và RBA đang theo dõi sát sao những diễn biến kinh tế này và tác động tiềm năng của chúng đối với sự ổn định tài chính của Úc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ