UBS Trading Desk đưa ra 4 nguyên nhân đằng sau sự tăng vọt của giá dầu

UBS Trading Desk đưa ra 4 nguyên nhân đằng sau sự tăng vọt của giá dầu

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

10:24 05/04/2024

Giá dầu Brent hôm nay đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng, đồng thời vượt mức kháng cự 90 USD/thùng.

Giá dầu Brent tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng 

Giá dầu tăng có thể là vì lo ngại rằng Fed có thể giảm lãi suất ít hơn trong năm nay, hoặc thậm chí không cắt giảm lãi suất như Neel Kashkari đã nói. Trong quá khứ khi giá dầu vượt qua mức kháng cự 90 USD, thị trường cổ phiếu khởi sắc, tuy nhiên với tình hình hiện tại khi giá dầu vượt quá 90 USD/thùng, thị trường cổ phiếu lại giảm mạnh, trái ngược hoàn toàn với những gì xảy ra trong quá khứ.

Chỉ số S&P 500 giảm mạnh khi giá dầu tăng

Vậy thì vì sao điều này xảy ra? Dưới đây là những nguyên nhân mà UBS Trading Desk đưa ra:

  • Các quỹ đầu tư vào các chỉ số đang mua thêm dầu để chuẩn bị cho kết quả của chỉ số GSCI Commodity được công bố vào ngày mai, và chỉ số năng lượng được dự báo sẽ tăng.
  • Rủi ro địa chính trị: Iran có thể trả đũa Israel sau cuộc không kích hôm thứ Hai.
  • Thị trường đồng thuận về hướng đi của dầu: một số chiến lược gia của Phố Wall hôm nay đã dự đoán dầu có thể lên đến 95-100 USD/thùng. Đồng thời, thị trường đổ xô mua call options dầu thô với kỳ vọng giá dầu sẽ tăng trong tương lai.
  • Hợp đồng tương lai WTI kỳ hạn gần nhất vừa hình thành "golden cross" với đường MA 50 ngày và MA 200 ngày giao nhau. Mục tiêu cho đà tăng giá dầu WTI của tháng trước là 88.58 USD, trong khi con số này là 91.08 đối với dầu Brent.

Đường MA 50 ngày và 200 ngày của WTI giao nhau, hình thành "golden cross"

Rủi ro địa chính trị gia tăng khi Iran tham chiến có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể đối với nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Israel trước đó đã tăng cường an ninh tại các đại sứ quán lên mức cao nhất, đồng thời sơ tán các phái đoàn ở một số quốc gia và di dời họ đến các địa điểm an toàn với lo ngại Iran tấn công.

Rebecca Babin, nhà kinh doanh cấp cao tại CIBC Private Wealth, cho biết: “Rủi ro địa chính trị gia tăng sau khi đàm phán giữa Biden và Netanyahu kết thúc với những căng thẳng leo thang và Iran đe dọa sẽ trả đũa Israel”. Bà nói, mặc dù khó có khả năng nguồn cung dầu thô bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng các nhà giao dịch vẫn đang nâng cao cảnh giác.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ