UBS phá kỷ lục lợi nhuận nhờ thương vụ mua lại Credit Suisse

UBS phá kỷ lục lợi nhuận nhờ thương vụ mua lại Credit Suisse

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

14:37 31/08/2023

UBS - ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ - công bố lợi nhuận hàng quý lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một ngân hàng trong quý 2 nhờ việc tiếp quản khẩn cấp Credit Suisse và xác nhận rằng họ sẽ tích hợp hoàn toàn hoạt động kinh doanh địa phương của đối thủ cũ vào năm tới.

Khoản lãi 29 tỷ USD là kết quả của chênh lệch kế toán giữa mức giá 3.8 tỷ USD mà UBS trả cho Credit Suisse và giá trị bảng cân đối kế toán của bên được mua lại. UBS hiện nắm giữ khoảng 5 nghìn tỷ USD tài sản của khách hàng, củng cố vị thế nhà quản lý tài sản toàn cầu.

Báo cáo lợi nhuận ròng trước thuế hàng quý đạt 1.1 tỷ USD trong lần kết hợp đầu tiên của UBS và Credit Suisse vào thứ Năm, ngân hàng có trụ sở tại Zurich cho biết:

  • Mục tiêu tiết kiệm hơn 10 tỷ USD chi phí vào cuối năm 2026
  • Chứng kiến ​​dòng tiền dương 16 tỷ USD trong quý
  • Dòng tiền ra từ Credit Suisse đã giảm xuống mức 39 ​​tỷ franc Thụy Sĩ (44.4 tỷ USD)
  • Nhận thấy hoạt động của khách hàng tăng lên, kỳ vọng dòng tài sản mới tiếp tục chảy về

Gần 3 tháng kể từ khi hoàn tất thương vụ mua lại Credit Suisse, giám đốc điều hành UBS Sergio Ermotti đang tập trung thực hiện một trong những thương vụ sáp nhập lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực tài chính toàn cầu. Nhiệm vụ này được đặt ra sẽ liên quan đến việc cắt giảm hàng nghìn việc làm và chứa đầy rủi ro pháp lý, khả năng chi phí tăng cao và tranh cãi chính trị khi cuộc bầu cử ở Thụy Sĩ đến gần.

Ermotti cho biết trong báo cáo thu nhập hôm thứ Năm: “Sự kết hợp này sẽ củng cố vị thế của chúng tôi như một thương hiệu nhượng quyền thương mại toàn cầu hàng đầu và là một trong những niềm tự hào của Thụy Sĩ”.

Giá cổ phiếu của UBS đã tăng 30% trong năm nay, trở thành ngân hàng được định giá lớn nhất châu Âu. Khoản lãi kế toán trong quý làm lu mờ khoản lợi nhuận 14.3 tỷ USD của JPMorgan Chase & Co. trong quý đầu tiên năm 2021, kỷ lục đối với các tổ chức cho vay ở Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cổ phiếu UBS đã tăng 3% tại Julius Baer trong giao dịch trước giờ mở cửa. Nicolas Payen, nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux lưu ý rằng khoản lãi kế toán 29 tỷ USD nhỏ hơn dự kiến ​​sau khi Credit Suisse thua lỗ trong hoạt động và điều chỉnh giá mua, nhưng việc ổn định hoạt động kinh doanh đang diễn ra nhanh hơn ước tính.

UBS đã chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về tương lai của đơn vị trong nước của Credit Suisse, nơi có lợi nhuận ổn định nhất. UBS cho biết hai ngân hàng sẽ hoạt động riêng biệt cho đến khi sáp nhập hợp pháp theo kế hoạch vào năm 2024. Thương hiệu Credit Suisse sẽ vẫn tồn tại cho đến khi khách hàng chuyển sang hệ thống UBS, dự kiến ​​vào năm 2025. Bloomberg đã đưa tin về quyết định tích hợp toàn bộ đơn vị Thụy Sĩ của Credit Suisse vào đầu tháng này.

Là một người kỳ cựu của UBS, người lần đầu tiên làm giám đốc điều hành đã biến ngân hàng này thành một nhà quản lý tài sản kiểu mẫu sau suýt thất bại trong cuộc khủng hoảng tài chính, Ermotti nhận thức sâu sắc về những vấn đề nhạy cảm chính trị xung quanh thương vụ Credit Suisse mà ông được đưa trở lại giám sát. Trong một động thái bất ngờ trong tháng này, UBS đã quyết định tự nguyện từ bỏ mạng lưới an toàn được thương lượng như một phần của thương vụ này, bao gồm cả khoản hỗ trợ trị giá 9 tỷ franc (9.4 tỷ USD) của chính phủ. Nước đi giúp UBS trở nên linh hoạt hơn, bao gồm cả việc nhượng quyền thương mại trong nước.

UBS hiện đang chuẩn bị cho quá trình hợp nhất với đối thủ của mình, để “cơ bản hoàn thiện” vào cuối năm 2026. Ngân hàng này đang hướng tới tỷ lệ chi phí trên thu nhập dưới 70% vào cuối năm 2026. Họ dự báo lợi nhuận trước thuế của tập đoàn trong quý 3 sẽ ở gần mức hòa vốn.

Trước đây, UBS đã dự đoán rằng mức giảm giá đối với tài sản của Credit Suisse có thể vào khoảng 13 tỷ USD và nợ pháp lý lên tới 4 tỷ USD trong năm đầu tiên sáp nhập.

UBS cho biết hoạt động kinh doanh quản lý tài sản toàn cầu của họ tiếp tục chứng kiến ​​dòng vốn đổ vào mạnh mẽ, với 16 tỷ USD, con số quý hai cao nhất trong hơn một thập kỷ. Dòng tiền tại đơn vị quản lý tài sản của Credit Suisse chuyển biến tích cực trong tháng 6. Bản phát hành ghi lại quý cuối cùng của Credit Suisse với tư cách là một ngân hàng độc lập.

“UBS rõ ràng phải đối mặt với một nhiệm vụ to lớn trong việc tái cơ cấu Credit Suisse, tích hợp đội ngũ nhân viên chủ chốt, giữ chân khách hàng và chuyển họ sang hệ thống của mình, giải quyết các vấn đề kiện tụng của CS, v.v”. “Điều này sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian đáng kể và sự chú tâm của ban quản lý”, các nhà phân tích tại Vontobel Holding AG viết trong một ghi chú.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ