Tỷ phú đầu tư Charlie Munger qua đời ở tuổi 99

Tỷ phú đầu tư Charlie Munger qua đời ở tuổi 99

08:22 29/11/2023

Berkshire Hathaway đưa tin hôm thứ Ba rằng tỷ phú Charlie Munger đã qua đời tại một bệnh viện ở California, hưởng thọ 99 tuổi

Warren Buffett, Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, cho biết trong một tuyên bố: “Berkshire Hathaway không thể được như ngày nay nếu không có nguồn cảm hứng, trí tuệ và sự cống hiến của Charlie”.

Munger, ngoài là Phó chủ tịch của Berkshire, còn là thành viên hội đồng quản trị Costco, chủ tịch và nhà xuất bản của Daily Journal Corp, một nhà từ thiện và một kiến trúc sư. Tài sản của ông ước tính khoảng 2.3 tỷ USD vào đầu năm nay (trong khi tài sản của Buffett ước tính khoảng 100 tỷ USD).

Munger bỏ học đại học năm 1943 để tham gia Thế chiến thứ hai, phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ. Khi trở về Hoa Kỳ, ông đã nộp đơn tham gia các khóa học sau đại học mà không cần bằng đại học, sau đó được nhận vào Trường Luật Harvard. Ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Wright & Garrett, với thu nhập ban đầu 3,300 USD mỗi năm.

Buffett và Munger gặp nhau vào năm 1959, sau khi Munger quay trở lại với Ohama sau khi thực hiện nghĩa vụ quân sự ở tuổi 35 để đóng cửa cơ quan hành nghề luật sư của người cha quá cố - sau khi cuộc hôn nhân kéo dài 8 năm của ông kết thúc bằng vụ ly hôn khiến ông rơi vào tình trạng khó khăn tài chính trầm trọng vì vợ ông nhận được các khoản trợ cấp thất nghiệp và phần lớn tài sản

Munger cũng đã mất con trai năm 9 tuổi vì bệnh bạch cầu.

Một năm sau khi ly hôn, Munger phải đối mặt với cú sốc nặng nề khi cậu con trai 8 tuổi Teddy được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Trong thời đại không có bảo hiểm y tế và các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả, Munger phải gánh chịu các chi phí y tế trong khi vật lộn với sự rối loạn cảm xúc về căn bệnh của con trai mình. Ông gánh vác trách nhiệm làm cha và làm một luật sư, ngay cả khi chứng kiến ​​sức khỏe của Teddy suy giảm.

Bạn của Munger, Rick Guerin, nhớ lại những khoảnh khắc đau lòng mà Munger đã trải qua tại bệnh viện cùng Teddy và những chuyến đi bộ đơn độc của ông qua Pasadena, California, ngập tràn đau buồn. Cái chết của Teddy năm 9 tuổi khiến Munger tan vỡ.

Và sau này khi suy ngẫm về giai đoạn đó trong cuộc đời mình, ông nói: “Ghen tị, oán giận, trả thù và tủi thân là những lối suy nghĩ tai hại. Mỗi rủi ro trong cuộc sống là một cơ hội để cư xử tốt và học hỏi. Không nên đắm chìm trong sự tủi thân mà hãy đón nhận thử thách đó bằng một tinh thần lạc quan"

Năm đó khi 29 tuổi, ông được một trong những khách hàng đầu tư của Buffett giới thiệu với Buffett

Acquired Podcast on X: "One family he gets introduced to is the Davis  family in Omaha who want to invest $100k because Warren reminds them of a  really bright, young man who

Munger từng là chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty đầu tư và bảo hiểm Wesco Financial có trụ sở tại California từ năm 1984 đến năm 2011, khi Berkshire mua số cổ phiếu còn lại. Theo Buffett, Munger đã thuyết phục ông đầu tư vào những công ty có chất lượng cao hơn, định giá thấp hơn những công ty đang gặp khó khăn.

Một ví dụ ban đầu về sự thay đổi này được minh họa vào năm 1972 bằng khả năng thuyết phục Buffett đồng ý mua See's Candies của Berkshire với giá 25 triệu USD mặc dù hãng sản xuất kẹo California này có thu nhập trước thuế hàng năm chỉ khoảng 4 triệu USD. Kể từ đó, nó đã mang lại doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Berkshire.

Warren Buffet Berkshire Hathaway Powell Business Leadership

ZH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ