Tỷ phú Bill Gross: Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm có thể sớm đạt 5%

Tỷ phú Bill Gross: Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ 10 năm có thể sớm đạt 5%

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

13:24 04/10/2023

Bill Gross, người từng được mệnh danh là vua trái phiếu, tin rằng lợi suất trái phiếu chính phủ có khả năng tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn.

“Tôi nghĩ lợi suất sẽ đạt tới 5%”, vị tỷ phú cho biết, đề cập đến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. “Thị trường chắc chắn đang quá bán vào thời điểm hiện tại do kỳ vọng về nguồn cung trái phiếu chính phủ và dự báo về mức lãi suất cao trong thời gian dài hơn của Fed”.

Thị trường cổ phiếu trải qua một đợt bán tháo nghiêm trọng trong ngày 3/10 khi lợi suất trái phiếu tăng vọt. S&P 500 giảm 1.4%, chạm đáy kể từ tháng 6 sau khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất trong 16 năm.

Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lên mức 4.8% do Fed được kỳ vọng sẽ giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm tăng lên 4.9% vào thứ Ba, cũng là mức đỉnh kể từ năm 2007.

“Tôi nghĩ có thể giới hạn ở 5% trong thời gian tới. Tất nhiên, mức tăng còn phụ thuộc vào lạm phát và tăng trưởng kinh tế”, cựu giám đốc đầu tư kiêm nhà đồng sáng lập của Pimco cho biết.

Nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio cũng cho biết hôm thứ Ba rằng lợi suất 10 năm có thể tăng lên 5% vì ông nhận thấy lạm phát sẽ nóng hơn trong thời gian dài hơn.

“Vua trái phiếu” Bill Gross tin rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ kể từ tháng 3/2022 đã có tác động đáng kể đến đường cong lợi suất. Fed đã đưa lãi suất chạm đỉnh kể từ đầu năm 2001.

Ông cho biết các nhà đầu tư hiện đang vật lộn với tác động tiêu cực đến từ thâm hụt ngân sách ngày càng trầm trọng.

“Những gì chúng ta đang thấy là sự thừa nhận về thâm hụt chính phủ lên tới hơn 2 nghìn tỷ USD và điều đó đang ảnh hưởng đến trái phiếu kỳ hạn dài."

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Lạm phát ở Mỹ có đang bị đánh giá chưa chính xác?

Chủ tịch Powell và Fed đã nói rằng lạm phát đang khiến họ không thể cắt giảm lãi suất. Vào đầu năm, thị trường định giá Fed sẽ có 7 lần cắt giảm lãi suất 25 bps, bắt đầu vào tháng 3, con số này giảm còn dưới 2 lần trong năm nay, thời điểm bắt đầu được đẩy sang tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ