Tỷ lệ vỡ nợ của Ngân hàng ngầm Trung Quốc tăng đột biến

Tỷ lệ vỡ nợ của Ngân hàng ngầm Trung Quốc tăng đột biến

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

12:06 31/05/2023

Nghiên cứu từ GF Securities Co. cho thấy đã có 73 trường hợp ngân hàng ngầm vỡ nợ trong 4 tháng đầu năm, đây là kỷ lục kể từ khi có dữ liệu vào năm 2018.

“Các khoản thanh toán bị thiếu trong ngân hàng ngầm là tín hiệu cho thấy rủi ro nợ ở một khu vực nhất định đã trở nên nổi bật hơn,” các nhà phân tích của GF do Liu Yu dẫn đầu đã viết trong một báo cáo.

Lợi tức trái phiếu của Kunming Dianchi Investment Co. đáo hạn vào tháng 12 đã tăng lên hơn 20% vào tuần trước, khi hai người nắm giữ cho biết họ không nhận được bất kì khoản thanh toán nào trong tháng này. Phí bảo hiểm của trái phiếu LGFV được xếp hạng AA ba năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3 và các nhà đầu tư cho rằng lo lắng về nợ địa phương là một trong những lý do đằng sau sự sụt giảm của chứng khoán Trung Quốc.

LGFV của Trung Quốc có tổng số trái phiếu đang lưu hành là 13.5 nghìn tỷ nhân dân tệ (1.9 nghìn tỷ USD) tính đến cuối năm 2022, tương đương gần một nửa số trái phiếu doanh nghiệp phi tài chính của quốc gia, dữ liệu từ Moody cho thấy.

Cách giải quyết của chính quyền “nhằm giảm rủi ro nợ LGFV sẽ không giải quyết triệt để các vấn đề dài hạn,” và khả năng tái cấp vốn của họ phụ thuộc vào niềm tin của các nhà đầu tư vào sự hỗ trợ của chính phủ, đặc biệt là ở các tỉnh yếu hơn, các nhà phân tích của Moody đã viết trong một báo cáo.

Sức khỏe tài chính của cả những người xây dựng thị trấn và các nhà tài trợ đang dần xấu đi, các nhà đầu tư trở nên bi quan hơn về nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc. Đồng giảm xuống dưới 8,000 USD/tấn trong khi quặng sắt chạm mốc 100 USD, làm mất đà tăng kể từ khi Bắc Kinh kết thúc chính sách Covid Zero vào cuối năm ngoái.

Tại sự kiện châu Á thường niên của London Metal Exchange ở Hồng Kông, những người tham gia đã báo cáo hoạt động kinh doanh tương đối mờ nhạt và nói rằng bất kỳ sự lạc quan nào về thị trường từ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vào tháng 3 đã tan thành mây khói.

Tình trạng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc cũng kéo dài, với Chỉ số CSI 300 giảm sâu đã xóa sạch tất cả mức tăng của nó trong năm. Giờ đây, ngay cả những người đầu cơ giá lên cũng đang cân nhắc lại các khuyến nghị của họ, với việc Citigroup Inc. đã cắt xếp hạng quá mức đối với Trung Quốc xuống mức trung lập.

May mắn thay, những phát triển tích cực trong quan hệ song phương Trung Quốc-Hoa Kỳ đã giúp xoa dịu phần nào tâm lý bi quan. Ngay sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết ông kỳ vọng mối quan hệ với Trung Quốc sẽ được cải thiện “trong thời gian ngắn” sau tranh cãi về một gián điệp bị cáo buộc hồi đầu năm nay, các quan chức thương mại hàng đầu của hai nước đã đồng ý tăng cường liên lạc. Cuộc gặp là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh và Washington đang cố gắng ngăn chặn mối quan hệ của họ ngày càng xấu đi.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu quyết định của Trung Quốc cấm Micron Technology Inc. cung cấp cơ sở hạ tầng có dẫn đến một vòng căng thẳng khác hay không. Một số nhà phân tích coi đây là phát súng mở đầu của Bắc Kinh để trả đũa, trong khi các nhà lập pháp Mỹ muốn phản ứng bằng cách đưa thêm nhiều công ty Trung Quốc vào danh sách đen.

Zero Hedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ