Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng, xoa dịu lo ngại lạm phát

Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng, xoa dịu lo ngại lạm phát

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:11 16/05/2023

Tỷ lệ thất nghiệp của Anh tăng, đồng thời số liệu công bố vào thứ Ba đã cho thấy những dấu hiệu chứng minh sức nóng của thị trường lao động đang giảm dần, khiến các nhà đầu tư giảm đặt cược vào việc Ngân hàng Trung ương Anh tăng lãi suất.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng, xoa dịu lo ngại lạm phát
Tỷ lệ thất nghiệp ở Anh tăng, xoa dịu lo ngại lạm phát

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9% trong khoảng thời gian từ tháng 1 - 3, vẫn ở mức thấp so với trong lịch sử nhưng cao hơn dự báo trung bình của các nhà kinh tế trong khảo sát của Reuters ở mức 3.8%.

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết, sự gia tăng này có liên quan đến việc nhiều người dân, chủ yếu là nam giới, đang tìm cách quay trở lại làm việc và do đó được coi là một phần của thị trường việc làm.

BoE đã bày tỏ lo ngại rằng việc khan hiếm ứng viên, tồn nhiều vị trí trống đang khiến tiền lương tăng mạnh, gây ra lạm phát.

Dữ liệu của ONS cho thấy tốc độ tăng lương vẫn mạnh nhưng lương cơ bản chỉ tăng nhẹ, chủ yếu đến từ khu vực công thúc đẩy trong khi tốc độ tăng tổng lương, bao gồm cả tiền thưởng, được giữ ổn định.

Đồng bảng Anh giảm so với đồng đô la Mỹ và euro khi các nhà đầu tư quay sang cho rằng BoE có khả năng sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 6. Hợp đồng tương lai lãi suất định giá khả năng 30% BoE cũng sẽ tạm dừng.

"Tăng trưởng tiền lương đang chậm lại đủ để MPC (Ủy ban chính sách tiền tệ) giữ lãi suất ngân hàng ở mức 4.50% tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 22 tháng 6", Samuel Tombs, kinh tế trưởng của Vương quốc Anh tại Pantheon Macroeconomics, cho biết.

Martin Beck, cố vấn kinh tế trưởng của EY ITEM Club, một tổ chức dự báo, cho biết dữ liệu hôm thứ Ba không đưa ra bằng chứng rõ ràng nào về một đợt tăng lãi suất khác vào tháng tới.

Beck cho biết trong một lưu ý cho khách hàng: “Trọng tâm bây giờ chuyển sang bộ dữ liệu lạm phát công bố vào ngày 24 tháng 5, để xem liệu điều đó có cho thấy bằng chứng về việc lạm phát kéo dài đến mức khiến Hội đồng lãi suất MPC có tăng lãi suất trở lại hay không”.

ONS cho biết dữ liệu tạm thời từ cơ quan thuế của Anh cho thấy số nhân viên được trả lương trong tháng 4 đã sụt giảm 136,000 người so với tháng Ba - lần giảm đầu tiên trong hơn hai năm.

Số lượng vị trí tuyển dụng đã giảm lần thứ 10 liên tiếp trong ba tháng tính đến tháng Tư, chạm mức thấp nhất kể từ giữa năm 2021.

Lương cơ bản đã tăng 6.7% yoy từ tháng Một - tháng Ba, tăng nhẹ từ mức 6.6% trong giai đoạn ba tháng tính đến tháng Hai.

Các nhà kinh tế được Reuters khảo sát đã kỳ vọng thu nhập cơ bản sẽ tăng mạnh hơn 6.8%.

Đà tăng được thúc đẩy bởi tốc độ tăng trưởng tiền lương cho công nhân khu vực công lên 5.6% - mức tăng lớn nhất kể từ năm 2003.

Tăng trưởng tiền lương hàng năm bao gồm cả tiền thưởng được giữ ở mức 5.8%, đúng như dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters.

Trong khi đó, giám đốc thống kê kinh tế của ONS, Darren Morgan, cho biết số người không làm việc do ốm đau trong dài hạn đã tăng lên mức cao kỷ lục mới.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ