Tỷ lệ thất nghiệp giảm khi tăng trưởng việc làm ổn định. Hướng đi nào cho cổ phiếu và USD?

Tỷ lệ thất nghiệp giảm khi tăng trưởng việc làm ổn định. Hướng đi nào cho cổ phiếu và USD?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

20:24 07/10/2022

Ngay sau công bố báo cáo việc làm tháng 9, DXY tăng vọt cùng với lợi suất Kho bạc Hoa Kỳ.

HĐTL S&P 500 và Nasdaq 100 giảm xuống vùng tiêu cực, giảm hơn 1.5% cho đến hiện tại.

Dữ liệu thị trường lao động có khả năng khiến các nhà hoạch định chính sách FED tiếp tục đưa ra các đợt tăng lãi suất và ngăn họ chuyển hướng sang lập trường ôn hòa. Điều này sẽ có lợi cho USD, nhưng có thể tạo ra sóng gió cho thị trường chứng khoán.

Các nhà tuyển dụng Hoa Kỳ tiếp tục tốc độ tuyển dụng ổn định ở cuối quý III, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của FED chưa khiến nhu cầu tuyển dụng yếu đi.

Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, quốc gia này đã bổ sung 263,000 biên chế vào tháng 9, sau đợt tăng 315,000 vào tháng 8. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3.5%.

Kết quả ngày hôm nay xác nhận rằng thị trường lao động vẫn chặt chẽ. Báo cáo cũng xoa dịu lo ngại suy thoái kinh tế khi phản lại những tuyên bố về việc đóng băng tuyển dụng trên diện rộng và các đợt sa thải lớn trên khắp đất nước.

Thu nhập trung bình hàng giờ tăng 0.3% trên cơ sở điều chỉnh theo mùa và 5.0% trong 12 tháng qua, đáp ứng kỳ vọng trong một cuộc thăm dò do Bloomberg News thực hiện.

Tăng trưởng thu nhập ổn định sẽ làm phức tạp hoá cuộc chiến của các nhà hoạch định chính sách để khôi phục ổn định giá cả, vì áp lực tiền lương tăng cao có thể tăng lạm phát.

Sự thắt chặt của thị trường lao động, cùng với áp lực tiền lương ổn định, có thể khiến FED tiếp tục con đường hawkish. Trong trường hợp này, lãi suất Kho bạc Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được hỗ trợ, giúp USD duy trì xu hướng tăng, đặc biệt là so với các đồng tiền có năng suất thấp.

Tập trung vào thị trường chứng khoán, dữ liệu hôm nay không báo hiệu một cuộc hạ cánh cứng sắp xảy ra, nhưng các nhà đầu tư hiểu rằng FED có thể tăng cường hơn nữa để đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao hơn gây ra loại cầu phá hủy cần thiết để giảm lạm phát và đẩy trở lại mục tiêu 2.0%. Sẽ có các đợt tăng giảm đột ngột, làm giảm khẩu vị rủi ro và ngăn cổ phiếu phục hồi bền vững. Đối với S&P 500 và Nasdaq 100, điều này có nghĩa đáy trong chu kỳ mới có thể sắp đến gần.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ