Từng được định giá tới 40 tỷ USD, WeWork đang đối mặt với nguy cơ phá sản

Từng được định giá tới 40 tỷ USD, WeWork đang đối mặt với nguy cơ phá sản

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:26 10/08/2023

Bốn năm trước, WeWork đang chuẩn bị cho một thương vụ IPO bom tấn. Giờ đây, công ty này đang cảnh báo về nguy cơ phá sản.

“Các khoản lỗ và dòng tiền âm từ các hoạt động kinh doanh làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty”, WeWork cho biết trong văn bản trình lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vào thứ Ba.

Sự sụp đổ ngoạn mục của một công ty từng được SoftBank định giá lên đến 40 tỷ USD được hình thành trong nhiều năm, nhưng vẫn gây ngạc nhiên với số lượng các tòa nhà thương mại lớn trên khắp thế giới mang tên công ty. Sự kết hợp giữa đại dịch Covid khiến nhiều doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng thuê để chuyển sang làm việc từ xa và sự suy thoái kinh tế kéo theo, đã khiến WeWork nợ nần chồng chất và gặp khó khăn trong việc tạo ra dòng tiền.

“Nếu chúng tôi không thành công trong việc cải thiện vị thế thanh khoản và khả năng sinh lời từ các hoạt động của mình, chúng tôi có thể sẽ cần xem xét tất cả các giải pháp thay thế chiến lược, bao gồm tái cơ cấu hoặc tái cấp vốn cho các khoản nợ của mình, phát hành thêm nợ hoặc vốn cổ phần, thu hẹp hoặc trì hoãn các hoạt động kinh doanh, bán tài sản hoặc các biện pháp khác, bao gồm cả việc xin cứu trợ theo Bộ luật Phá sản Hoa Kỳ,” công ty cho biết.

Cổ phiếu của WeWork được giao dịch dưới 1 USD kể từ giữa tháng Ba. Cổ phiếu đã giảm 26% xuống còn 15 cents sau phiên thứ Ba và hiện có mức vốn hóa thị trường dưới 500 triệu USD.

Công ty lỗ ròng 700 triệu USD trong nửa đầu năm, sau khi lỗ 2.3 tỷ USD vào năm 2022. Tính đến 30/6, công ty có 205 triệu USD tiền và các khoản tương đương tiền; tổng thanh khoản đạt 680 triệu USD và có 2.91 tỷ USD nợ dài hạn.

WeWork lần đầu tìm cách ra mắt công chúng là vào năm 2019, công bố cáo bạch lần đầu tiên vào tháng 8 cùng năm. Doanh nghiệp đã bị chỉ trích gay gắt do chi tiêu quá đà, cùng với mối quan hệ phức tạp của người sáng lập Adam Neumann tại công ty.

Sau đó, thương vụ IPO không thành công. Người sáng lập SoftBank kiêm Giám đốc điều hành Masayoshi Son gọi khoản đầu tư của mình vào WeWork là "ngu ngốc" và công ty của ông đã nắm quyền kiểm soát phần lớn hoạt động kinh doanh của Wework trong gói tài trợ trị giá 5 tỷ USD. Neumann buộc phải từ chức.

Vào năm 2021, WeWork cuối cùng cũng được lên sàn thông qua việc sáp nhập bằng SPAC. Nhưng những khó khăn vẫn tiếp tục. WeWork cho biết doanh thu của họ chỉ tăng 3.6% trong quý hai so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4% ở Hoa Kỳ, nơi chiếm 41% doanh thu.

WeWork cho biết điều kiện kinh tế khiến nhiều thành viên rời đi, làm giảm doanh thu và dòng tiền. Ngay cả SoftBank cũng đang chi tiêu ít hơn cho WeWork. Trong quý hai, công ty đã đóng góp 6 triệu USD doanh thu cho WeWork, giảm từ 10 triệu USD trong quý hai năm 2022.

Các yếu tố chính quyết định liệu WeWork có thể tiếp tục hoạt động hay không bao gồm hạn chế chi tiêu vốn, tăng doanh thu và thu hút vốn thông qua nợ hoặc phát hành cổ phiếu.

Ba thành viên thuộc hội đồng quản trị đã từ chức vào tuần trước vì “bất đồng liên quan đến Hội đồng quản trị và định hướng chiến lược của công ty.” Daniel Hurwitz, Người lên chức chủ tịch từ tháng Năm Daniel Hurwitz là một trong số đó.

WeWork vẫn đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo có thể cống hiến lâu dài. Công ty cho biết vào tháng 5 rằng Giám đốc điều hành Sandeep Mathrani sẽ từ chức trong vài ngày tới và thành viên hội đồng quản trị David Tolley, cựu giám đốc tài chính của Intelsat, sẽ trở thành Giám đốc điều hành tạm thời.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ