Từng được đánh giá rủi ro nhất Châu Á, trái phiếu Trung Quốc trở thành một khoản đầu tư siêu lời

Từng được đánh giá rủi ro nhất Châu Á, trái phiếu Trung Quốc trở thành một khoản đầu tư siêu lời

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

21:24 23/11/2023

“Hãy tham lam khi người khác sợ hãi”. Những người làm theo lời khuyên đầu tư nổi tiếng của tỷ phú Warren Buffett sẽ được lời rất nhiều nếu họ chi mạnh tay vào trái phiếu chính quyền địa phương của Trung Quốc, vốn được cho là rủi ro tài chính số 1 của khu vực trong năm nay. Thay vào đó, các trái phiếu ngắn hạn do chính quyền địa phương Trung Quốc phát hành (LGFV) đã tăng mạnh trong năm qua.

Theo dữ liệu mới nhất từ Bloomberg, chênh lệch lợi suất trái phiếu nhân dân tệ LGFV kỳ hạn 1 năm hạng AA- với trái phiếu chính phủ trung ương cùng kỳ hạn đã thu hẹp xuống mức kỷ lục vào ngày 22/11. Lợi suất 1 năm giảm trong 20 ngày liên tiếp. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 10 năm cũng đồng loạt giảm.

Sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với LGFV – thông qua các khoản vay mới và chương trình hoán đổi nợ – đã “lột xác” cho thị trường trái phiếu trị giá 9 nghìn tỷ USD. Thay vì bị tổn hại lâu dài ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, việc phát hành trái phiếu lại tăng mạnh khi Trung Quốc tìm cách vực dậy đà tăng trưởng trì trệ và giảm áp lực tài chính khỏi các tỉnh, thành phố.

LGFV tồn tại dưới hình thức các công ty phát hành trái phiếu thay mặt cho địa phương để cấp vốn cho việc phát triển bất động sản và các dự án cơ sở hạ tầng. Dù mục tiêu là để địa phương sinh lời, nhiều nơi lại chật vật, nảy sinh lo ngại rằng nợ cần được tái cấu trúc.

Nhu cầu đối với các trái phiếu nhân dân tệ LGFV ngắn hạn khác cũng tăng mạnh. Nhu cầu dành cho trái phiếu kỳ hạn 2 năm do Công ty Đầu tư Đường sắt Tỉnh Vân Nam phát hành đã vượt số lượng phát hành 71.15 lần. Chênh lệch lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm và 10 năm đã thu hẹp xuống mức nhỏ nhất trong năm nay.

Trong khi đó, trái phiếu USD LGFV đã mang lại lợi nhuận 6.57%, theo chỉ số iBoxx, hướng tới năm tốt nhất kể từ năm 2019.

Các cơ quan quản lý tài chính của Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng chính sách và những ngân hàng lớn nhất phát hành trái phiếu mới để trang trải các khoản nợ đáo hạn của chính quyền địa phương trong năm nay và năm 2024. Bắc Kinh cũng đang cho phép chính quyền cấp tỉnh huy động khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) thông qua việc bán trái phiếu để trả cho LGFV và các nhà phát hành ngoài bảng cân đối khác.

Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Phan Công Thắng cho biết hồi đầu tháng này rằng họ sẽ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp cho các khu vực có gánh nặng nợ lớn nếu cần thiết.

Tuy nhiên, thời gian đáo hạn trung bình của trái phiếu LGFV đã giảm nửa năm do ngày càng có nhiều trái phiếu đáo hạn dưới 12 tháng được bán ra, một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn lo ngại về sức khỏe tài chính dài hạn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ