Trước thềm Jackson Hole: Trading cũng giống như triết học

Trước thềm Jackson Hole: Trading cũng giống như triết học

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

20:02 25/08/2022

Nếu các trader xem nhẹ bài phát biểu của Powell tại Jackson Hole thì tốt hơn hết họ nên đảm bảo rằng hành động giá mới sẽ không làm họ phân tâm.

Hành động giá gần đây rất khó chịu và điển hình trong thời gian diễn ra một sự kiện quan trọng có khả năng định hình những quyết định đầu tư trong nhiều tuần - ít nhất là cho đến cuộc họp tiếp theo của Fed vào 21/9. Đồng USD và trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng đã biến động tương đối. Tuy nhiên, bối cảnh cơ bản không thay đổi hoàn toàn.

Biến động kỳ hạn qua đêm ngụ ý cho các trader ở khoảng 15% đối với 4 cặp tiền tệ chính. Điều này cho thấy điểm hoà vốn ở mức 60-65 pips đối với các đồng EUR, GBP và JPY. Không phải điều quá đáng chú ý, nhưng khi ta đang ở thời điểm USD chạm đỉnh, đây có thể là thách thức cho những ai đang ở vị thế short.

Khi nói đến EUR, có thể thấy tay to đều có một chiến lược đơn giản, sell on rally. Họ đã tận dụng các đội trade ngắn hạn bị cut loss. Hãy để ý đến sự gia tăng của các quyền chọn bán. Trong khi 0.98 có vẻ là mục tiêu đầu tiên, một số người cho rằng 0.90 cũng không quá xa vời ngay cả khi thị trường đã định giá đầy đủ về việc thắt chặt chính sách trong cuộc họp tháng 10 của ECB.

Các quỹ đầu cơ vẫn tiép tục long gamma. Định hướng chính sách của Fed vẫn là yếu tố chi phối. GBP bị đạp mạnh và làm sao mà vực dậy được khi dòng tin tức mới vẫn đang giảm giá? Đến cả sự độc lập của Scotland vẫn là một vấn đề.

Định giá mới nhất về độ lệch biến động của EUR đang khiến phe đầu cơ USD lo ngại. Giao dịch risk-reversal 1 tuần đang ở mức 68 bps so với mức 155 bps vào thứ Sáu, cho thấy sự phân kỳ rõ rệt giữa thị trường giao ngay và thị trường quyền chọn. Đối với cặp USD/JPY, xu hướng nghiêng về phía JPY trong giao dịch sáng nay, trong khi dấu hiệu khác cho thấy các trader đang phòng hộ trước khả năng Powell dovish.

Suy cho cùng, giao dịch cũng giống như triết lý. Socrates định nghĩa triết học không có gì khác ngoài nghiên cứu và chuẩn bị cho cái chết. Plato - học trò của Socrates nói rằng ai nghiên cứu về cái chết sẽ không sợ nó. Nghe có vẻ phức tạp nhưng khi nói đến trading điều đó hoàn toàn phù hợp: cái chết có thể được coi là lệnh stop loss. Và các trader biết lý do tại sao họ làm vậy sẽ không sợ sai. Họ đã nghiên cứu hết từ trước. Như Albert Camus đã viết trong Thần thoại về Sisphus: "Chỉ có một vấn đề triết học thật sự nghiêm trọng, đó là tự tử".

Khía cạnh triết lý này chính là trading. Bạn có thể long hoặc USD trước bài phát biểu của Powell. Miễn là bạn đã nghiên cứu hết, hầu như không quan trọng nếu bạn bị stop loss khi ta biết liệu Fed có xoay trục không. Kỷ luật sẽ bù đắp lại lần thua lỗ đó. Và đó là cách bạn sống dai với thị trường mà không cần vận may.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ