Trước khi sụp đổ, các khoản vay nội bộ của SVB tăng gấp 3 lần

Trước khi sụp đổ, các khoản vay nội bộ của SVB tăng gấp 3 lần

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:16 22/03/2023

Các khoản nợ của nhân viên và giám đốc ở mức cao nhất trong hai thập kỷ. Những điểm yếu của ngân hàng được đưa ra ánh sáng khi các khoản cho vay tăng mạnh.

Các khoản cho vay nội bộ của SVB từng tăng gấp ba lần lên 219 triệu đô la
Các khoản cho vay nội bộ của SVB từng tăng gấp ba lần lên 219 triệu đô la

Khi kết quả kinh doanh của Silicon Valley Bank sụt giảm vào cuối năm ngoái và các cơ quan quản lý bắt đầu chỉ ra những sai sót trong quản lý rủi ro, ngân hàng này đã mở rộng phạm vi tín dụng cho nhóm nhân viên nội bộ.

Theo dữ liệu của chính phủ, các khoản vay dành cho nhân viên, giám đốc và cổ đông và các bên liên quan đã tăng hơn ba lần so với quý 3 năm trước, lên 219 triệu USD trong ba tháng cuối năm 2022.

Đó là con số kỷ lục cho các khoản vay được cấp cho nội bộ, ít nhất trong hai thập kỷ trở lại đây.

Mức tăng các khoản vay cho thành viên cấp cao có thể thu hút sự chú ý khi Cục Dự trữ Liên bang và Quốc hội điều tra về sự đổ vỡ của Silicon Valley Bank - vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ trong hơn một thập kỷ. Silicon Valley Bank – một trong ba ngân hàng cho vay của Hoa Kỳ sụp đổ trong tháng này – đã phá sản sau khi các nhà đầu tư và người gửi tiền cố gắng rút 42 tỷ USD chỉ trong một ngày và ngân hàng đã không huy động được vốn để củng cố sức khoẻ tài chính của mình.

Các báo cáo của chính phủ không tiết lộ người nhận khoản vay hoặc mục đích của họ, và không có cáo buộc nào về hành vi sai trái liên quan đến các khoản vay nội bộ.

Người phát ngôn của Fed, cơ quan giám sát SVB trước khi ngân hàng này sụp đổ, cho biết Fed sẽ thực hiện hành động cưỡng chế hoặc chuyển các vi phạm tới các cơ quan quản lý khác nếu họ phát hiện ra vấn đề với các khoản vay này. Một đại diện của Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang - bên đứng ra chịu trách nhiệm trả tiền cho người gửi, đã không bình luận gì về vấn đề này.

Trước khi bị FDIC lấy quyền kiểm soát vào ngày 10/3, SVB là bên cho vay số một với các công ty công nghệ và các quỹ đầu tư mạo hiểm rót vốn cho họ. Việc Fed tăng lãi suất đã gây thiệt hại cho các ngân hàng, những bên gặp vấn đề về thanh khoản khi trái phiếu chính phủ dài hạn bị mất giá trị.

Theo các quy định liên bang nhằm đề phòng việc các giám đốc điều hành ngân hàng được đối xử ưu đãi, các ngân hàng chỉ được phép cho người nội bộ vay nếu họ chấp nhận điều khoản tương tự như các điều khoản được cung cấp cho các khách hàng khác. Để giúp ngăn ngừa xung đột, các cơ quan quản lý yêu cầu các ngân hàng công khai số lượng các khoản vay đó và giá trị của chúng.

Trong tuyên bố ủy quyền gần đây nhất của mình, SVB Financial Group, công ty mẹ của Silicon Valley Bank trước khi ngân hàng này sụp đổ, cho biết họ đã cho các bên liên quan vay vào năm ngoái, bao gồm “các công ty mà một vài giám đốc của chúng tôi, hoặc quỹ liên kết của họ, là người nắm giữ hơn 10% vốn cổ phần.”

Theo hồ sơ, ngân hàng đã phát hành các khoản vay trong quá trình hoạt động kinh doanh thường ngày, với lãi suất và tài sản thế chấp tương tự như các khách hàng khác nhận được trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, các khoản vay trong các danh mục khác như bất động sản và thương mại tăng trưởng với tốc độ chậm hơn nhiều - chỉ hơn 3% - so với các khoản cho vay nội bộ, theo dữ liệu trong các báo cáo riêng của chính phủ.

Rủi ro lãi suất

Các khoản vay dành cho giám đốc điều hành và các nhân vật cấp cao khác tăng lên khi những điểm yếu của ngân hàng được đưa ra ánh sáng.

Cuối năm ngoái, các thanh tra của Fed đã xác định được một vấn đề nghiêm trọng: ngân hàng cần cải thiện cách theo dõi rủi ro lãi suất. Công ty có khoản lỗ chưa thực hiện khoảng 15 tỷ đô la vào cuối năm đối với chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp mua khi lãi suất còn ở mức thấp.

Ngân hàng cũng đã hướng hoạt động kinh doanh cho vay của mình ngày tới những khách hàng lớn hơn, bao gồm các quỹ đầu tư tư nhân và quỹ đầu tư mạo hiểm. Khoảng 63%, tương đương 46.8 tỷ USD, trong danh mục cho vay của ngân hàng đến từ những khách hàng vay ít nhất 20 triệu đô, theo báo cáo thường niên năm 2022 của Tập đoàn tài chính SVB.

“Danh mục cho vay của chúng tôi có hồ sơ tín dụng khác với hầu hết các ngân hàng khác,” công ty cho biết trong báo cáo. Công ty nói thêm rằng “một phần đáng kể trong danh mục cho vay của chúng tôi bao gồm các khoản vay lớn, làm tăng tác động đối với chúng tôi nếu bất kỳ người vay nào không trả được nợ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ