Trung Quốc: Xuất khẩu không còn là con át chủ bài

Trung Quốc: Xuất khẩu không còn là con át chủ bài

14:54 13/07/2023

Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6, làm giảm tốc độ phục hồi của quốc gia trong năm nay.

Theo cơ quan hải quan, giá trị xuất khẩu giảm 12.4% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu giảm 6.8%. Thặng dư thương mại đạt 70.6 tỷ USD. Các nhà kinh tế dự báo xuất khẩu sẽ giảm 10% trong khi nhập khẩu giảm 4.1%.

Chinese Exports Drop Again in June | Imports fell for a fourth straight month

Nhu cầu toàn cầu từng là một động lực mạnh mẽ cho sự tăng trưởng của Trung Quốc trong suốt ba năm qua, tuy nhiên, điều đó bắt đầu suy yếu vào cuối năm 2022. Xuất khẩu đã giảm trong 4/6 tháng đầu năm 2023.

"Bất ổn bên ngoài đang gia tăng, động lực nền kinh tế toàn cầu yếu và triển vọng tăng trưởng chậm không được cải thiện", Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và trưởng bộ phận chiến lược khu vực Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle cho biết. "Việc thanh lý các đơn đặt hàng đã tích trữ trước đây đã giảm đi, mặc dù xuất khẩu các mặt hàng như ô tô điện và pin vẫn tiếp tục cải thiện," ông nói.

Sự giảm cầu xuất khẩu đã lan rộng. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm gần 24%, là tháng thứ 11 liên tiếp giảm và kết quả tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng đại dịch Covid.

Các lô hàng đi đến các nước ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Ý, Anh, Hà Lan và Canada đều giảm hai chữ số và lô hàng đi đến Pháp cũng giảm.

Các cổ phiếu của Trung Quốc đã tăng vào thứ Năm khi các cổ phiếu châu Á nhìn chung tăng. Chỉ số CSI 300 của Trung Quốc đại lục tăng 1.1% đến giữa ngày nghỉ trưa, trong khi cổ phiếu Trung Quốc giao dịch tại Hồng Kông tăng 2,-.5%. Đồng nhân dân tệ giao dịch ngoài biên giới không đổi nhiều ở mức 7.1689 đô la mỹ vào lúc 12:40 giờ địa phương.

Giao thương bất cân xứng

Dữ liệu nhập khẩu nhấn mạnh sự yếu đuối của nền kinh tế nội địa. Nhu cầu linh kiện điện tử từ Đài Loan và Hàn Quốc, cùng với các hàng hóa từ các quốc gia khác, vẫn giảm. Xuất khẩu đậu nành, quặng đồng và đồng tinh luyện, quặng sắt và khí tự nhiên đã giảm so với tháng trước.

Điều đó đã làm cho thương mại của quốc gia trở nên mất cân đối, với thặng dư 6 tháng đầu năm về lại mức những năm 1990.

"Việc giảm nhu cầu từ nước ngoài tiếp tục ảnh hưởng đến thương mại của Trung Quốc," Lyu Daliang, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan nói. "Sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu thiếu một động lực. Thương mại và đầu tư toàn cầu đang chậm lại, trong khi chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ và rủi ro địa chính trị đang gia tăng."

Chính phủ đang cố gắng tăng cường kích thích để hỗ trợ tăng trưởng trong nước và xác định rõ hướng đi của nhu cầu toàn cầu trong phần còn lại của năm để Bắc Kinh xác định cần hỗ trợ bao nhiêu.

Tuy nhiên, với tình hình tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và nhiều ngân hàng trung ương vẫn đang tăng lãi suất để giảm lạm phát, không có khả năng rằng các chính quyền có thể dựa vào nhu cầu xuất khẩu để kéo Trung Quốc vượt qua khủng hoảng.

"Dữ liệu mới nhất ở các nước phát triển cho thấy tín hiệu sự suy thoái còn kéo dài, gây áp lực hơn lên xuất khẩu của Trung Quốc trong phần còn lại của năm," Zhang Zhiwei, kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management cho biết. "Trung Quốc phải phụ thuộc vào nhu cầu trong nước - câu hỏi lớn trong vài tháng tới là liệu nhu cầu trong nước có thể hồi phục mà không cần nhiều sự kích thích từ chính phủ hay không."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPY tăng giá khi CPI Mỹ hạ nhiệt, BoJ "thở phào nhẹ nhõm"

JPY tiếp tục tăng giá trong phiên giao dịch châu Á vào thứ Năm, sau khi tăng 1% đêm qua, do các nhà giao dịch gia tăng đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm nay khi có dấu hiệu áp lực lạm phát của Mỹ đang hạ nhiệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ