Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các chính sách hạn chế mua nhà

Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các chính sách hạn chế mua nhà

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

20:42 25/08/2023

Trung Quốc công bố nới lỏng hơn nữa các chính sách thế chấp nhằm kích cầu thị trường nhà ở và vực lại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nước này đang đề xuất chính quyền địa phương những người có lịch sử vay vốn - dù đã hoàn tất nợ - không còn bị xếp vào diện những người mua nhà lần đầu, Tân Hoa Thông tấn xã đưa tin vào hôm nay.

Theo thông báo, chính quyền thành phố cần nhiều thời gian cân nhắc việc có nên áp dụng chính sách này hay không.

Khó khăn trong lĩnh vực bất động sản đang gây ra những tác động nghiêm trọng tới hệ thống tài chính trị giá 60 nghìn tỷ USD của Trung Quốc. Các chính sách hiện hành của Trung Quốc không thể phục hồi thị trường bất động sản khi giá nhà toàn quốc lao dốc, đe dọa mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5%.

Theo một tuyên bố từ Bộ Tài chính, chính phủ sẽ gia hạn giảm thuế thu nhập cá nhân đến cuối năm 2025 cho người dân mua nhà mới trong vòng một năm sau khi bán nhà cũ.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng chóng mặt sau tin tức này. Tuy nhiên, chỉ số CSI 300 đã nhanh chóng giảm trở lại như chưa từng có mức tăng trước đó chỉ trong 30 phút. Giao dịch ghi nhận thấp hơn 0.6% tính đến 2:29 chiều Thượng Hải.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle, cho biết: “Chính sách này chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở”. “Nhưng xét về tác động đối với thị trường bất động sản, chúng tôi cần thêm thời gian để quan sát niềm tin và tâm lý phục hồi trước vòng xoáy đi xuống của giá nhà”.

Country Garden Holdings, từng là trụ cột của ngành bất động sản, đang đứng trên bờ vực phá sản. Nhiều nhà phát triển bất động sản khác cũng cùng chung cảnh ngộ, giá nhà lao dốc ở các thành phố nhỏ hơn và ngân hàng ngầm Zhongrong International Trust không thanh toán hàng chục sản phẩm đầu tư lợi nhuận cao trong tháng này.

New Home Prices in China | Month-over-month change in new residential real estate prices

Tại ít nhất 10 thành phố lớn, những người mua nhà có hồ sơ thế chấp nhưng không sở hữu tài sản phải trả trước cao hơn và vay hạn chế hơn. Điều đó góp phần làm giảm nhu cầu vì những người này được coi là người mua lần thứ hai.

Tại Bắc Kinh, người mua lần thứ hai cần trả trước 80% giá trị tài sản, so với mức 40% đối với người người mua lần đầu.

“Điều quan trọng là liệu các quận trung tâm ở các thành phố lớn có đồng ý áp dụng chính sách này hay không. Nếu họ làm vậy, điều đó sẽ giúp hồi sinh thị trường nhà đất”, Zhaopeng Xing, chiến lược gia cấp cao về Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group, cho biết. “Nhưng nếu không, chính sách này có ít tác động hơn”.

Quan chức cấp cao về nhà ở đã kêu gọi các cơ quan tài chính và chủ nợ hỗ trợ vực dậy lĩnh vực bất động sản, đồng thời đề xuất người mua nhà đã trả hết nợ nên được coi là người mua lần đầu.

Các nhà phát triển đang phải đối mặt với khoản nợ 62 nghìn tỷ nhân dân tệ (8.5 nghìn tỷ USD), theo ước tính của tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand.

Số liệu thống kê chính thức của giá nhà cho thấy mức giảm đều đặn hàng tháng dưới 1%, nhưng báo cáo thực tế ghi nhận mức giảm trên 15% ở một số khu vực trong vòng 2 năm qua. Mặc dù điều đó giúp thúc đẩy khả năng chi trả của Bắc Kinh, giá nhà trượt dốc vẫn làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.

Nợ bất động sản - 2/3 trong số đó là nợ thế chấp và phần còn lại là nợ của các nhà phát triển - chiếm 48% GDP với giá trị lên tới 58 nghìn tỷ nhân dân tệ, theo ước tính của Goldman Sachs. Báo cáo cho biết, Trung Quốc khó có thể thu hồi ​​khoản tín dụng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ với tỷ lệ thua lỗ 10%, chủ yếu đến từ các nhà phát triển.

Dưới đây là các biện pháp hỗ trợ hiện có:

  • Áp dụng mức lãi suất thế chấp thấp hơn cho người mua nhà lần đầu, nếu giá nhà mới xây giảm trong 3 tháng liên tiếp
  • Giới hạn hoa hồng trong lĩnh vực bất động sản để thúc đẩy lượng cầu
  • Cho phép các quỹ cổ phần tư nhân huy động vốn để phát triển bất động sản nhà ở
  • Cam kết cho vay 200 tỷ nhân dân tệ (27 tỷ USD) để đảm bảo các dự án nhà ở đình trệ được tiếp tục hoàn thành
  • Kế hoạch 16 điểm được công bố vào tháng 11, bao gồm từ giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản đến nới lỏng các yêu cầu trả trước đối với người mua nhà
  • Vào ngày 15/8, NHTW đã thực hiện đợt cắt giảm lãi suất cơ bản lớn nhất trong 3 năm để kích thích thị trường nhà ở

Về lâu dài, dân số già hóa cùng với tốc độ đô thị hóa chậm lại khiến Trung Quốc khó có thể quay trở lại thời kỳ bùng nổ tăng trưởng bất động sản. Mục tiêu thúc đẩy “thịnh vượng chung” của chủ tịch Tập Cận Bình đồng nghĩa với việc chính phủ không ủng hộ hoạt động mua đầu cơ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ