Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay, kích thích nền kinh tế

Trung Quốc tiếp tục hạ lãi suất cho vay, kích thích nền kinh tế

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:56 20/06/2023

Dữ liệu kinh tế trong vài tuần qua đã không đạt như kỳ vọng và Trung Quốc dường như đang đứng trên bờ vực giảm phát khi sự lạc quan về việc mở cửa trở lại hoàn toàn biến mất.

Vào thứ Ba, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tiếp tục hạ hai lãi suất chính sách quan trọng, lần đầu tiên sau 10 tháng, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có dấu hiệu đình trệ.

Lần hạ lãi suất này diễn ra sau hai động thái nới lỏng vào tuần trước, trong những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng của các nhà chức trách.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã hạ lãi suất cho vay 1 năm 10 điểm cơ bản, từ 3.65% xuống 3.55% và lãi suất cho khoản vay 5 năm 10 điểm cơ bản, từ 4.3% xuống 4.2% - lần đầu tiên kể từ tháng 8 năm ngoái.

Điều này đã được kỳ vọng từ trước, sau một loạt dữ liệu kinh tế trong vài tuần qua - từ sản xuất công nghiệp, đầu tư tài sản cố định đến doanh số bán lẻ và thương mại trong tháng 5 - không như kỳ vọng. Trung Quốc dường như đang mấp mé bên bờ vực giảm phát khi sự lạc quan từ việc mở cửa trở lại đang biến mất.

Các ngân hàng đầu tư lớn, bao gồm Goldman Sachs và JPMorgan, gần đây đã điều chỉnh giảm GDP cả năm và cảnh báo về những sóng gió trong thời gian tới.

Thứ Năm tuần trước, PBOC đã hạ lãi suất cho vay trung hạn một năm lần đầu tiên sau 10 tháng và hạ lãi suất repo 7 ngày vào thứ Hai tuần trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ