Trung Quốc thúc giục các ngân hàng đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bất động sản

Trung Quốc thúc giục các ngân hàng đẩy mạnh hỗ trợ tài chính cho lĩnh vực bất động sản

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:11 23/11/2023

Thành viên của cơ quan lập pháp hàng đầu của nước này cho biết các ngân hàng Trung Quốc nên đẩy mạnh cấp vốn cho các nhà phát triển bất động sản để giảm nguy cơ xảy ra vỡ nợ và đảm bảo hoàn thành các dự án nhà ở.

Các thành viên Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc cho biết việc tăng cường cấp vốn sẽ làm giảm bớt “những kỳ vọng hoảng loạn” của các hộ gia đình.

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi danh sách 50 nhà phát triển bất động sản đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính được công bố.

Nhận xét của các thành viên ủy ban thường vụ, những người có quyền giám sát trên danh nghĩa đối với PBoC dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Cộng sản, đã tạo thêm áp lực buộc ngân hàng trung ương phải hành động nhiều hơn để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Các ủy viên cũng đưa ra một số chỉ trích về việc thực thi chính sách tài khóa và tiền tệ của Trung Quốc.

Họ cho biết lợi nhuận của lĩnh vực tài chính có khả năng giảm so với tỷ trọng của nền kinh tế, đồng thời cho biết lợi nhuận cao hơn trung bình ở nhóm các quốc gia OECD. Trung Quốc đưa ra định hướng để các ngân hàng tái cấp vốn cho các khoản vay cho chính quyền địa phương với lãi suất thấp hơn và giảm biên lãi ròng để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo nội dung cuộc họp, các nhà lập pháp cho biết: “Vẫn còn rất nhiều dư địa để ngành tài chính chuyển lợi nhuận sang nền kinh tế thực”.

Sự gia tăng nợ của nhóm tư nhân so với tổng lợi nhuận quốc nội vẫn chưa dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về đầu tư.

“Các dòng vốn đang nhàn rỗi giữa các ngân hàng, hoặc giữa ngân hàng với doanh nghiệp lớn, kênh cấp vốn tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hoạt động trôi chảy hơn”, họ cho biết.

Các nhà lập pháp cũng kêu gọi nỗ lực mạnh mẽ hơn để chống tham nhũng liên quan đến lĩnh vực tài chính.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ