Trung Quốc thí điểm mô hình bất động sản mới

Trung Quốc thí điểm mô hình bất động sản mới

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:09 21/09/2023

Trung Quốc đang thử nghiệm chính sách bất động sản mới tại Tân khu Hùng An trong bối cảnh khủng hoảng thị trường nhà đất.

Thông tấn Trung Quốc đưa tin hôm thứ Tư, tất cả các căn hộ ở Tân khu Hùng An, cách Bắc Kinh khoảng 130 m về phía tây nam, phải được xây dựng xong trước khi được bán cho người dân.

Đây là một sự đổi mới so với mô hình “bán trước” phổ biến ở Trung Quốc hiện nay. Mô hình mà người mua thường trả cho các nhà phát triển bất động sản trước khi nhận được căn hộ. Trong nhiều thập kỷ, hệ thống này cho phép các nhà phát triển mở rộng quy mô với tốc độ nhanh chóng. Tuy nhiên, động thái nhằm hạn chế các khoản vay ở lĩnh vực bất động sản tự do trong những năm gần đây của Bắc Kinh đã dẫn đến tình trạng xây dựng nhà ở chậm trễ và hàng loạt nhà phát triển không trả được nợ.

Hùng An được coi là thành phố công nghệ cao với nhiều công ty, viện nghiên cứu và hệ thống giao thông đẳng cấp thế giới có thể sánh ngang với Thâm Quyến và Thượng Hải. Trên thực tế, kể từ khi kế hoạch chi tiết được công bố vào năm 2017, tiến độ của dự án diễn ra rất chậm chạp do nhiều người dân và tổ chức trì hoãn việc di dời.

“Tân khu Hùng An phần nào cho thấy định hướng chính sách trong tương lai,” Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại Jones Lang LaSalle Inc., cho biết: “Đây là nơi đang thử nghiệm các mô hình phát triển mới cho thị trường bất động sản”.

Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp kích thích trong những tháng gần đây trong nỗ lực phục hồi doanh số của lĩnh vực bất động sản trong bối cảnh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất quốc gia sắp vỡ nợ.

Chính quyền Trung Quốc đã cân nhắc chấm dứt hoạt động bán trước nhà ít nhất là từ đầu năm 2018. Trước Hùng An, tỉnh đảo phía nam Hải Nam và thành phố Phúc Châu phía đông nam đã công bố quy định cấm bán căn hộ trước khi hoàn thành, nhưng dường như các hạn chế như vậy vẫn chưa từng được thực hiện trên toàn quốc.

Xing Zhaopeng, chiến lược gia cấp cao tại Trung Quốc của ANZ, cho biết: “Giao nhà khi thanh toán sẽ là mục tiêu. Quá trình chuyển đổi sẽ không dễ dàng. Tôi kỳ vọng chính sách này sẽ được áp dụng trước cho các thành phố nhỏ”.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ